รองนายกฯวิษณุ ระบุเรียกคืนเบี้ยคนชราไม่ติดคุก เพราะเป็นคดีแพ่ง


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.พ.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการแก้ปัญหาเบี้ยผู้สุงอายุที่ถูกเรียกคืน ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ได้สอบถาม นายประภาส คงเอียด อธิบดีกรมบัญชีกลาง ซึ่งนายประภาสบอกว่ากำลังคุยกันอยู่ว่าจะทำอย่างไร ตนคิดว่าเขามีความคืบหน้าแล้วแต่ไม่อยากแถลง

ส่วนนักกฎหมายที่มาให้ความเห็นว่าคนชราไม่ต้องคืนเงิน นายวิษณุกล่าวว่า เป็นหลักกฎหมายที่เข้าใจกันอยู่แล้ว ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 412 ซึ่งเป็นการให้ความเห็นที่ถูก  แต่ต้องสุจริตและบางคนตนดูแล้วว่าสุจริต แต่ในบางคน ก็ไม่รู้ ยิ่งบอกว่าเมื่อเจอกันเป็นร้อยๆราย สมมุติว่าคุณไปรับเงินบำนาญมานาน พอโตมาก็มารับเงินคนแก่ ซึ่งอาจจะสุจริตเพราะไม่รู้ และหากต่อมา2-3 ปีเกิดรู้ จึงเลยตามเลยรับต่อ

"อย่างนี้เรียกว่าไม่สุจริต ในการรับเงินในส่วนหลัง ซึ่งต้องมาการสอบเป็นรายๆไป" รองนายกฯระบุ

นายวิษณุ กล่าวต่อว่าส่วนที่จะมีการนำผู้สูงอายุติดคุกติดตะรางนั้น ซึ่งไม่เกี่ยว เพราะการเรียกคืนเงินเป็นคดีทางแพ่ง การจะคืนเงินหรือไม่คืนเงินก็เป็นเรื่องคดีแพ่ง ซึ่งไม่มีติดคุก

เมื่อถามว่า ในบรรดาข้าราชการที่ไม่ยอมชี้แจงเรื่องการรับสิทธิ์ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจะมีการตรวจสอบหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ควรจะต้องสอบและดูกันให้ดี เหมือนอย่างเช่นกระทรวงพัฒนาความมั่นคง ยังมีเจ้าหน้าที่ที่สมรู้ร่วมคิดทำผิดกฎหมายด้วย หรือกรณีเงินทอนวัด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"