อุทยานฯล่าตีนผี ชนเลียงผาแล้วหนี คุก15ปีปรับ1.5ล.


เพิ่มเพื่อน    


    กรมอุทยานฯ แจ้งความตามล่าตีนผีชน "เลียงผา" ตายแล้วหนี ชี้โทษหนักคุก 3-15 ปี ปรับ 3 แสนถึง 1.5 ล้านบาท เตือนนักท่องเที่ยวผ่านเขตป่าสงวน-อุทยานฯ ขับรถระวังลดความเร็ว ถ้าสุดวิสัยไม่ผิด
    ที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม นายนิพนธ์ จำนงศิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ติดตามตรวจสอบการลักลอบล่าค้าสัตว์ป่าอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3 (บ้านโป่ง) ได้รับรายงานจากนายอนันท์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า อุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ ว่าพบเลียงผา สัตว์ป่าสงวนหายากถูกรถยนต์ชน บริเวณเขาเรดาร์ ถนนสายไทรโยค-บ้านเก่า ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เดินทางไปตรวจสอบ 
    เมื่อถึงที่เกิดเหตุ พบเลียงผาเคราะห์ร้ายเพศผู้ มีสภาพขาหลังหัก ซี่โครงหัก สะโพกมีบาดแผล คางมีบาดแผล แต่ยังมีชีวิต จึงนำไปพยาบาลเบื้องต้นที่หน่วยพิทักษ์ป่าพุเลียบ เพื่อเตรียมนำส่งไปรักษาที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าประทับช้าง แต่ในระหว่างนำส่ง เลียงผาตัวดังกล่าวได้เสียชีวิตลง  
    ขณะเดียวกัน นายนิพนธ์ได้มอบหมายให้นายอนันท์เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ขับรถยนต์ชนเลียงผาแล้วหนีไป โดยขอให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี สืบสวนสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดที่ขับรถยนต์ชนเลียงผามาลงโทษ  ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มาตรา 12 ในข้อหาล่าหรือทำอันตรายแก่เลียงผา สัตว์ป่าสงวนถึงแก่ความตาย โดยการขับรถยนต์ชนแล้วหนี ระวางโทษจำคุก 3-15 ปี ปรับตั้งแต่ 300,000-1,500,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ 
    และเพื่อเป็นไปตามข้อสั่งการของ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ จึงขอให้ผู้ขับรถยนต์ทุกคันโปรดใช้ความระมัดระวังในการขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เมื่อผ่านบริเวณเขตป่าสงวนหรือเขตอุทยานฯ หากใช้ ความระมัดระวังอย่างเพียงพอ และขับรถโดยความเร็วไม่เกินตามอัตราที่กำหนดกฎหมายแล้ว หากมีสัตว์ป่าวิ่งตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด ทำให้ถูกรถยนต์ชนทำให้บาดเจ็บหรือตายเป็นเหตุสุดวิสัย ผู้ขับรถยนต์ก็ไม่มีความผิด  ดังนั้น ผู้ใดขับรถยนต์หากสุดวิสัยชนสัตว์ป่า หากได้ใช้ความระมัดระวังอย่างเพียงพอ และไม่ขับรถเร็วเกินอัตราที่ราชการกำหนดแล้ว ผู้ขับรถยนต์ที่ชนสัตว์ป่านั้นไม่ต้องหนี ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ  ที่อยู่ใกล้เคียง หรือเบอร์โทร.กรมอุทยานฯ 1362 เพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ถูกรถยนต์ชนโดยทันที ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวจะไม่มีความผิด นอกจากจะเป็นการช่วยชีวิตสัตว์ป่าได้ทันแล้ว ยังเป็นบุญกุศลในการช่วยเหลือต่อชีวิตสัตว์ป่า และต่อความสมบูรณ์ของสัตว์ป่าของประเทศไทยด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"