จีนแก้เผ็ดอังกฤษ ไม่รับ'พาสปอร์ตโพ้นทะเล'ที่ออกให้คนฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

จีนประกาศไม่ยอมรับหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต "ชาวอังกฤษโพ้นทะเล" (บีเอ็นโอ) ที่อังกฤษออกให้ชาวฮ่องกง ขณะที่อังกฤษเตรียมอ้าแขนรับชาวฮ่องกงหลายล้านคนที่ต้องการมาลี้ภัย

    รัฐบาลอังกฤษให้สัญญาก่อนหน้านี้ว่าจะให้ชาวฮ่องกงลี้ภัยระยะยาวในอังกฤษ สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการอยู่ในฮ่องกงอีกต่อไป และตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคมนี้ ชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางชาวอังกฤษโพ้นทะเล (บีเอ็นโอ) ซึ่งเป็นมรดกของอังกฤษที่ทิ้งไว้ให้ฮ่องกงก่อนส่งมอบฮ่องกงคืนจีนในปี 2540 สามารถสมัครขอวีซ่าเพื่อขอพำนักและทำงานในอังกฤษได้เป็นเวลา 5 ปี ผ่านทางแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน และหลังจากอยู่ในอังกฤษครบ 5 ปีและได้อยู่ต่ออีก 12 เดือน จะได้สิทธิ์ยื่นขอเป็นพลเมืองอังกฤษ

    ก่อนหน้านี้ ผู้ถือหนังสือเดินทางบีเอ็นโอมีสิทธิ์พำนักในอังกฤษได้ไม่เกิน 6 เดือน และไม่มีสิทธิ์ที่จะทำงานหรือตั้งถิ่นฐานในอังกฤษ

    ทางการจีนตอบโต้การเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ของหนังสือเดินทางบีเอ็นโอของอังกฤษ จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มกราคมว่า ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม รัฐบาลจีนจะไม่ยอมรับหนังสือเดินทางบีเอ็นโอในฐานะที่เป็นเอกสารการเดินทางและเอกสารแสดงตน และขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป จีนเชื่อว่าอังกฤษมีการเปลี่ยนแปลงหนังสือเดินทางนี้เกินกว่าข้อตกลง จึงต้องสั่งให้หนังสือเดินทางนี้เป็นโมฆะ อังกฤษพยายามจะทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากกลายเป็นพลเมืองชั้นสองของอังกฤษ

    บีบีซีรายงานว่า มีพลเมืองฮ่องกง 2.9 ล้านคนที่มีสิทธิ์เข้าพำนักในอังกฤษรวมกับผู้อยู่ในความอุปการะอีกราว 2.3 ล้านคน แต่รัฐบาลอังกฤษคาดว่าจะมีชาวฮ่องกงราว 300,000 คนที่จะสมัครขอวีซ่าตามโครงการนี้ ขณะนี้มีชาวฮ่องกงราว 7,000 คนที่เข้าไปตั้งถิ่นฐานในอังกฤษก่อนโครงการนี้

    ในโครงการนี้ ผู้ขอวีซ่าพำนักในอังกฤษ 5 ปีต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 250 ปอนด์ หรือราว 10,240 บาท ส่วนผู้ขอวีซ่าพำนัก 30 เดือน เสียค่าธรรมเนียม 180 ปอนด์ หรือราว 7,370 บาท และมีค่าตรวจสุขภาพสำหรับผู้อพยพปีละ 624 ปอนด์ หรือราว 25,580 บาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"