ศาลพิพากษายกฟ้องอดีต ผอ.รพ.ศิริเวชลำพูน ไม่ผิดคดีครอบครองยาซูโดฯ


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.64 - ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ ย.493/2563 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท ลำพูนรวมแพทย์ จำกัด และ นพ.โชติ นิสูง กรรมการผู้จัดการบริษัทลำพูนฯ และอดีต ผอ.รพ.ศิริเวชลำพูน ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 มาตรา 3, 4, 16, 19, 29, 123 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 91

อัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า จำเลยทั้งสองได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล ชื่อ รพ.ศิริเวชลำพูน โดยเมื่อระหว่างวันที่ 26 มี.ค. 2553- 7 ก.ย. 2554 วันเวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยทั้งสองได้ร่วมกันจำหน่ายซูโดอีเฟรดรีน ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ซึ่งได้จากการสั่งซื้อ โดยมิได้นำมาเก็บไว้ในห้องยา แต่กลับนำไปเก็บไว้ที่บ้านพัก แล้วจำหน่ายให้แก่โรงงาน และร้านค้าต่าง ฯ จำนวน 42 ครั้ง รวม 954,000 เม็ด โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดที่ จ.ลำพูน และที่อื่นเกี่ยวพันกัน ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอด

ในวันนี้ศาลเบิกตัว นพ.โชติ มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อฟังคำพิพากษา ขณะที่มีเพื่อน ญาติและบุคคลต่างๆ เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า โจทก์ไม่ได้นำสืบให้เห็นเป็นขั้นตอนว่ามีการกระทำความผิดอย่างไร ขณะที่จำเลยนำสืบว่าสั่งซื้อซูโดอีเฟรดรีนอย่างถูกต้อง ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) พยานหลักฐานโจทก์จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะลงโทษจำเลยได้ พิพากษายกฟ้อง

ภายหลังศาลพิพากษายกฟ้อง นพ.โชติ จำเลย มีอาการดีใจมาก โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า มั่นใจในความบริสุทธิ์ เพราะยาที่สั่งซื้อนั้นนำไปขายให้กับหมอด้วยกัน เพื่อรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ จ.ลำพูน จ.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น ไม่ได้นำไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ด้านนายประยงค์ ไชยศรี ทนายความจำเลย เปิดเผยว่า คดีนี้คุณหมอโดนฟ้องว่าซื้อยาซูโดอีเฟรดรีนแล้วไม่เก็บไว้ในโรงพยาบาล แต่ความจริงแล้ว สถานที่เก็บนั้นเป็นสถานที่สต็อกเก็บยาหรือคลังยาของโรงพยาบาล ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นโรงพยาบาล จะเป็นที่ไหนก็ได้ นั่นคือสิ่งที่เราปฏิบัติมาเป็น 20 ปี แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เก็บยาไว้ที่บ้าน ทั้งนี้ขั้นตอนเวลาสั่งยาจากห้องเภสัช ก็ต้องไปเอาจากสต็อกเก็บยาที่อยู่นอกโรงพยาบาล นอกจากนั้นยังฟ้องว่า จำหน่ายซูโดอีเฟรดรีนสูตรผสม โดยไม่แจ้งรายการให้กับ อย.ทราบ ความจริงแล้วสูตรผสม หรือ ยาแก้หวัดนั้น ทุกคนสามารถซื้อได้อยู่แล้ว โดยที่ไม่ต้องแจ้งกับ อย. และแม้กระทั่งในร้านขายของชำก็ยังมีขายอยู่ คดีนี้เริ่มจากสาธารณสุขจังหวัดแจ้งตำรวจท้องที่จับกุม แล้วโอนคดีให้ดีเอสไอสอบสวนตั้งแต่ปี 2555 สมัยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่เพิ่งมาฟ้องศาลเมื่อปี 2563 ในที่สุดก็พิพากษายกฟ้อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"