ข่าวดี!ปรับพื้นที่ควบสูงสุดเหลือแค่’สมุทรสาคร’เล็งชงศบค.เคาะนั่งดื่ม-กินได้ถึง5ทุ่ม


เพิ่มเพื่อน    

27 ม.ค. - นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 819 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 808 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 92 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 716 ราย ในจำนวนนี้เป็นการค้นหาเชิงรุกที่ จ.สมุทรสาคร 714 ราย ระยอง 1 ราย และสมุทรปราการ 1 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 11 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 15,465 ราย หายป่วยสะสม 11,054 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 4,335 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 56 ปี มีโรคเลือดสมองตีบ ป่วยติดเตียง มีอาการเหนื่อยหอบ มีเสมหะมากตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. จากนั้นไปโรงพยาบาลกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ วันที่ 23 ม.ค.ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ต่อมาวันที่ 25 ม.ค.อาการไม่ดีขึ้น มีเสมหะมาก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 76 ราย ตรงนี้ทำให้เห็นว่าผู้ป่วยติดเตียงมีความเสี่ยง ใครเป็นลูกหลานเมื่อกลับบ้านควรรีบชำระร่างกายให้เรียบร้อย รักษาระยะห่างจะดีที่สุด ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 100,822,401 ราย เสียชีวิตสะสม 2,166,950 ราย   
               
นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เมื่อเช้าวันที่ 27 ม.ค. มีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน เพื่อพิจารณาการปรับพื้นที่ประกาศใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ โดยใช้รูปแบบจังหวัดกันชน กับจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีการกระจายไปพื้นที่อื่น โดยแบ่งพื้นที่เป็น 5 ระดับเหมือนเดิม ใช้เกณฑ์จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อหรือจำนวนน้อยและรายอำเภอเช่นเดิม ซึ่งเกณฑ์ปรับพื้นที่จะดูจากสถานการณ์การระบาดของโรคในช่วง 7 วัน 14 วัน และ 28 วัน การมีแหล่งรังโรคที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจาย จังหวัดที่มีพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบเดินทางเข้าประเทศซึ่งเป็นแนวชายแดน และมาตรการเฝ้าระวังเชิงรุกในชุมชน จะเห็นว่าช่วงวันที่ 15 ธ.ค.63 – 21 ม.ค.64 มีจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่าช่วงวันที่ 21 – 27 ม.ค. ทำให้มีการปรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากเดิมมี 5 จังหวัด ให้เหลือเพียง 1 จังหวัด คือ สมุทรสาคร พื้นที่ควบคุมสูงสุดจากเดิมมี 23 จังหวัด เหลือเพียง 4 จังหวัดคือ กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี ส่วนพื้นที่ควบคุม จากเดิมมี 11 จังหวัด เพิ่มขึ้นเป็น 20 จังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการปรับลดมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขณะที่พื้นที่เฝ้าระวังสูง จากเดิมมี 38 จังหวัด เหลือเพียง 17 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง ปรับให้มี 35 จังหวัด   

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สธ.ยังได้เสนอมาตรการผ่อนคลายต่อที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ให้พิจารณาก่อนจะเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 29 ม.ค. เช่น จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สิ่งที่ปิดยังปิดเหมือนเดิม ทั้งนี้ มีข้อเสนอให้เปิดได้บ้างคือ ตลาดนัด ร้านอาหารที่ให้เปิดแบบซื้อกลับไปบริโภค ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. โรงงานที่มีมาตรการป้องกันและติดตามโรค อย่างไรก็ตาม จากเดิมพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่สีแดงเข้มทั้งหมด แต่ข้อเท็จจริงแล้วที่ อ.บางแพ้ว ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ จึงจะให้อำนาจจังหวัดเป็นผู้พิจารณาสำหรับโอกาสในการเปิดกิจการและกิจกรรมลงเป็นรายอำเภอ 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด ยังคงให้ปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ขณะที่ร้านอาหารให้นั่งรับประทานได้แบบเว้นระยะห่าง เปิดได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. และจำกัดเวลาการจำหน่ายแอลกอฮอล์ไม่เกินเวลา 23.00 น. แสดงดนตรีได้ แต่งดการเต้นรำ ส่วนพื้นที่ที่เหลือจะมีการผ่อนคลายไปตามลำดับ สำหรับการประชุมสัมมนาในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 100 คน งดการดื่มสุราและแสดงดนตรี ขณะที่พื้นที่เฝ้าระวังสูงและพื้นที่เฝ้าระวัง จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 300 คน งดการดื่มสุราและแสดงดนตรี โดยรายละเอียดทั้งหมดขณะนี้คณะกรรมการเฉพาะกิจฯยังประชุมอยู่  สธ.คงจะมีการชี้แจงในการแถลงข่าวช่วงบ่ายวันเดียวกัน (27 ม.ค.) ส่วนเรื่องการเปิดการเรียนการสอน ทุกพื้นที่เปิดได้เกือบทั้งหมด เช่นเดียวกับ กทม.และปริมณฑลที่เปิดได้ แต่ต้องคำนึงถึงมาตรการในการป้องกันโรค เช่น การสลับเวลาเรียน การเว้นระยะห่าง หรือการสอนออนไลน์  ยกเว้น จ.สมุทรสาคร ที่ยังให้ปิดอยู่ ตรงนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ นอกจากนี้ ในส่วนบ่อนการพนันปิดทุกพื้นที่ ขณะที่สถานบริการ อาบน้ำ อาบ อบ นวด ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุมให้ปิดสถานที่และงดบริการนอกสถานที่ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูงและพื้นที่เฝ้าระวัง ให้เปิดใช้บริการได้ โดยจำกัดผู้ใช้บริการ ส่วนการแข่งขันชกมวยของพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุมสามารถแข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม แต่พื้นที่เฝ้าระวังสูงและเฝ้าระวังสามารถจัดการแข่งขันและมีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ได้หารือกันถึงทิศทางการสื่อสารกับประชาชน เนื่องจากการเปิดกิจการและกิจกรรม กับการควบคุมโรคต้องมีน้ำหนักไปด้วยกัน เช่น การเปิดการเรียนการสอน เราอยากให้เด็กได้เข้าเรียน แต่บางพื้นที่ อย่าง จ.สมุทรสาคร แม้มีพื้นที่ที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ แต่พอเปิดการเรียนการสอนจะมีการเคลื่อนย้ายประชากร การแออัดในขนส่งสาธารณะ ความเสี่ยงจะตามมา บางเรื่องตัดสินใจยากและละเอียดอ่อน ต้องพึ่งนักวิชาการ พึ่งวิธีการที่หลากหลาย และสถิติ ดังนั้น การตัดสินใจแต่ละเรื่องที่มีผลกระทบกับประชาชนเป็นความละเอียดอ่อน อย่างครั้งที่แล้วมีการประชุมและมีรูปแบบออกมา แต่ภายหลังมีการเปลี่ยนแปลง จึงขอความเห็นใจในการทำงาน ครั้งนี้จะพยายามสื่อสารให้เป็นทิศทางเดียวกัน แต่เมื่อมีความต้องการที่หลากหลายก็ต้องตอบสนองความต้องการที่หลากหลายด้วย อาจมีความลักลั่นในพื้นที่ เราต้องไม่ว่ากัน ทั้งนี้ ขอให้ติดตามผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 ม.ค.นี้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"