บช.ไซเบอร์จับสาวเปิดห้องไลฟ์สดโชว์ลามกอนาจารเด็ก


เพิ่มเพื่อน    

26 ม.ค. 64  - ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.ฯ, พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษณ์ รอง ผบช.ฯ, พล.ต.ต.มนเทียร พันธ์อิ่ม รอง ผบช.ฯ พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2, พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.1 บก.สอท.2, พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต พ.ต.ท.ยงยุทธ รักสัตย์ รอง ผกก.ฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม คือ หญิงวัย 27 ปี ฐานความผิด “1.ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก เพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศ สำหรับตนเองหรือผู้อื่น ส่งต่อสื่อลามกอนาจารเด็กแก่ผู้อื่น เพื่อประสงค์แห่งการค้าฯ, จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน เพื่อจะช่วยการทำให้แพร่หลาย หรือการค้าสื่อลามกอนาจารเด็ก” 2.นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ฯ 3.บังคับขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด 4.โฆษณาหรือรับโฆษณา ชักชวน หรือกระทำให้แพร่หลายในลักษณะที่เห็นได้ว่าเป็นการเรียกร้องเพื่อการค้าประเวณีของตนเองหรือผู้อื่น ”

พล.ต.ท.กรไชย ผบช.สอท. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ทำการสืบสวนทราบว่ามีกลุ่มผู้ผลิตสื่อลามกอนาจารเด็กที่เผยแพร่ในรูปแบบสตีมมิ่ง (Streaming) ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่ชื่อว่า เอ็มไลฟ์ (Mlive) แสวงประโยชน์จากผู้ที่เข้ามาชม โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะ นำเด็กผู้เสียหายหลายรายมาไลฟ์สดโชว์ลามกอนาจาร มีการประกาศโฆษณาในลักษณะชักชวน เรียกร้อง ติดต่อค้าประเวณี โดยผู้ที่จะเข้ารับชมจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อคูปอง จำนวน 13,000 คูปอง (มูลค่า 250บาท) ในการรับชมต่อครั้ง แต่ละครั้งจะมีผู้เข้ามารับชมไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย นอกจากนี้ระหว่างสตีมมิ่ง หรือไลฟ์สด ผู้จัดให้มีการไลฟ์สดดังกล่าว จะสามารถเรียกรับประโยชน์ผลตอบแทนจากผู้เข้าชมผ่านผู้ให้บริการเจ้าใหญ่แห่งหนึ่งได้อีกด้วย กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องต่อศาลออกหมายจับผู้ต้องหา กระทั่งจับกุมตัวผู้ต้องหาดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

อีกราย  กก.3 บก.สอท.1 ได้ทำการติดตามแอปพลิเคชันวีเค (VK) และจับกุม หนุ่อายุ 25 ปี หลังพบว่ามีการกระทำความผิด พฤติการณ์คือ ผู้เสียหายได้รับข้อความทางแอปพลิเคชันบีโก้ไลฟ์ (BIGO LIVE) จากผู้ต้องหา ชักชวนให้ผู้เสียหายวิดีโอคอลส่วนตัวเต้นโป๊เปลือย เต้นในลักษณะยั่วยุให้เกิดอารมณ์ทางเพศ หรือในผู้เสียหายบางรายได้ให้มีการสำเร็จความใคร่ตามที่ผู้ต้องหาบอก เป็นเวลา 15-30 นาที โดยจะมีค่าตอบแทนให้ 25,000 บาท มีการส่งเครดิตการพูดคุยกับผู้อื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหามีการจ่ายเงินให้จริง มีการถ่ายรูปบัตรประชาชน รวมทั้งส่งหลักฐานการโอนเงินค่าจ้างให้ผู้เสียหายก่อนทำการวิดีโอคอลส่วนตัว ผู้เสียหายหลงเชื่อทำตามที่ผู้ต้องหาหลอกลวง หลังจากนั้นผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกลวง และมีการบันทึกคลิปไว้ระหว่างวิดีโอคอล จึงได้ทักไปยังผู้ต้องหาให้ลบคลิปวิดีโอดังกล่าว ผู้ต้องหากลับข่มขู่เรียกเงินเพื่อเป็นค่าลบคลิป ต่อมาจึงได้มีคลิปวีดีโอของผู้เสียหายปรากฏอยู่ในแอปพลิเคชันวีเค (VK) เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้เสียหายอีกจำนวนหลายรายที่ถูกผู้ต้องหานี้กระทำในลักษณะเดียวกัน มีบางรายถึงขั้นขอมีเพศสัมพันธ์ด้วยเพื่อแลกกับการลบคลิป กระทั่งสืบสวนจนสามารถระบุตัวผู้ต้องหา และได้นำผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งนำมาสู่การออกหมายจับและจับกุมตัวผู้ต้องหาในที่สุด

ผบช.สอท. กล่าวอีกว่า ในการปฏิบัติการของกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) มุ่งเน้นที่จะสนองนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ให้มุ่งเน้นการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ ซึ่ง พล.ต.ท.กรไชย ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยปฏิบัติในสังกัด มีผลการปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ให้เป็นรูปธรรม อย่างต่อเนื่อง และจริงจัง สร้างความตระหนักรู้ ประชาสัมพันธ์เพื่อการป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก สร้างการรับรู้ถึงภัยของสื่อสังคมออนไลน์ และการกระตุ้นเตือนเด็ก และเยาวชนที่อาจตกเป็นเหยื่อจากผู้ไม่ประสงค์ดี ทั้งนี้ บช.สอท.ต้องการสร้างความตระหนักให้แก่ผู้ให้บริการคำนึงถึง นโยบายป้องป้องและคุ้มครองเด็ก (child protection policy) ในการให้บริการแอปพลิเคชัน หรือสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"