'ปูติน'ยืนกรานไม่ได้เป็นเจ้าของ'วังหรู'ริมทะเลดำ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียปฏิเสธเมื่อวันจันทร์ว่า เขาไม่ได้เป็นเจ้าของคฤหาสน์หรูหราริมทะเลดำที่อเล็กเซย์ นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้าน กล่าวหาว่าเป็นของเขา

คฤหาสน์ใหญ่โตราวปราสาทราชวังบนพื้นที่ 190,000 ตารางฟุต ริมทะเลดำ ที่ปรากฏในวิดีโอของอเล็กเซย์ นาวัลนี และกล่าวหาว่าเป็นของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

    ชาวรัสเซียและผู้สนับสนุนของนาวัลนี ซึ่งโดนควบคุมตัวภายหลังเดินทางกลับถึงรัสเซียเมื่อต้นเดือนนี้ ออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในหลายเมืองทั่วรัสเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาและต่อต้านประธานาธิบดีปูติน หลังจากนาวัลนีเผยแพร่วิดีโอรายงานขุดคุ้ยความยาว 2 ชั่วโมง กล่าวหาว่าปูตินมีวังหรูหราริมทะเลดำมูลค่า 1,350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (40,486 ล้านบาท) ซึ่งมีตั้งแต่ลานสเกตน้ำแข็งใต้ดินจนถึงกาสิโน

    ผู้ช่วยของนาวัลนีเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขาออกมาชุมนุมประท้วงกันอีกในวันอาทิตย์นี้ ก่อนหน้าที่ศาลจะเปิดไต่สวน ซึ่งอาจทำให้นาวัลนี นักเคลื่อนไหววัย 44 ปีที่เป็นคู่ปรับตัวฉกาจของเครมลิน ถูกจำคุกนานกว่า 3 ปี

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มกราคม ว่าประธานาธิบดีปูตินกล่าวในวิดีโอคอลล์กับนักศึกษา ปฏิเสธว่าเขาไม่เกี่ยวข้องกับคฤหาสน์ที่ปรากฏในวิดีโอของนาวัลนี ซึ่งมียอดเข้าชมแล้ว 86 ล้านครั้ง โดยยืนยันว่าไม่มีสิ่งใดในทรัพย์สินที่จดทะเบียนว่าเป็นของเขา หรือของญาติสนิทของเขา

    การชุมนุมประท้วงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจในหลายเมืองโดยเฉพาะที่กรุงมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กลุ่มสังเกตการณ์กล่าวว่า มีผู้ประท้วงโดนจับกุม 3,700 คน

    ปูตินกล่าวถึงการประท้วงด้วยว่า พลเมืองรัสเซียมีสิทธิที่จะแสดงออกแต่ต้องทำภายใต้กรอบของกฎหมาย ขณะเดียวกัน เขากล่าวถึงคำกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่ที่ว่าฝ่ายค้านกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวออกมาประท้วงด้วยว่า เยาวชนไม่ควรถูกยุให้เข้าร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

    ศาลมอสโกเพิ่งมีคำตัดสินเกี่ยวกับการประท้วงครั้งนี้เป็นคดีแรกเมื่อวันจันทร์ โดยตัดสินคุมขังผู้ชุมนุมคนหนึ่ง 10 วัน

    วันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวหานักการทูตสหรัฐว่ากระตุ้นให้ชาวรัสเซียเข้าร่วมการชุมนุม และได้ยื่นประท้วงอย่างรุนแรงต่อเอกอัครราชทูตสหรัฐแล้ว คำกล่าวหาของกระทรวงมีออกมาคล้อยหลังคำกล่าวอ้างของเครมลินที่ว่า สถานทูตสหรัฐแทรกแซงกิจการภายในของรัสเซียด้วยการตีพิมพ์เผยแพร่เส้นทางการประท้วงก่อนหน้าการชุมนุม

    ด้านโฆษกสถานทูตสหรัฐกล่าวกับเอเอฟพีว่า คำเตือนนี้เป็น "กิจวัตรประจำ" ของสถานทูตที่ต้องออกข่าวสารความปลอดภัยแก่พลเมืองของตนในต่างแดน

    กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเผยด้วยว่า รัสเซียจะสอบสวนบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งของสหรัฐเกี่ยวกับการ "แทรกแซง" เรื่้องการชุมนุมประท้วง

    ทั้งนี้ ก่อนหน้าการชุมนุมครั้งที่่ผ่านมา องค์กรตรวจสอบสื่อ รอสคอมนัดซอร์ ของรัสเซีย มีคำสั่งให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อันรวมถึงยูทิวบ์และอินสตาแกรม ลบโพสต์ที่เรียกร้องให้คนออกมาชุมนุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"