ซักฟอกข้อหาร้ายแรง ฝ่ายค้านยื่นอภิปราย10รมต.ซัดประยุทธ์แอบอ้างสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

  ได้ฤกษ์ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รมต.ข้อกล่าวหาหนักหน่วง "ประยุทธ์" บริหารล้มเหลว  ไร้ภาวะผู้นำ ปล่อยให้มีการทุจริตแพร่กระจายไม่ต่างโรคระบาด ใช้สถาบันเป็นข้ออ้างเพื่อแบ่งแยก ปชช. "ประวิตร" ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล "จุรินทร์" ลอยตัวเหนือปัญหา "เสี่ยหนู" คุมโควิดระบาดรอบสองไม่ได้ "ธรรมนัส" กร่างเถื่อน  "ชวน" เล็งวันซักฟอก 16-19 ก.พ. "บิ๊กตู่" ลั่นพร้อมรับมือ ทำการบ้านเตรียมข้อมูล-หลักฐานไว้แจงสภาครบ  

    ที่รัฐสภา เวลา 09.30 น. วันที่ 25 มกราคม พรรคฝ่ายค้านที่นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน 5 พรรค ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ,  นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล
    นายชวนให้สัมภาษณ์ภายหลังรับยื่นญัตติว่า จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้อง และจะแจ้งกลับไปยังผู้ยื่นภายใน 7 วัน จากนั้นจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยมีการหารือระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเป็นการภายในว่า  เบื้องต้นกำหนดที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างวันที่ 16- 19 ก.พ. ทั้งนี้จะได้มีการหารือวันที่แน่นอนอีกครั้ง
    ด้านนายสมพงษ์กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านจำนวน 6  พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย จำนวน 10 คน ได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล อย่างไรก็ตาม มีพรรคเข้ามาร่วมกับพวกตนในครั้งนี้ด้วยอีก 2 พรรค คือ พรรคเศรษฐกิจใหม่และพรรคไทยศรีวิไลย์
    นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายมีจำนวน 10 คน โดยมี ส.ส.ร่วมยื่น  208 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, นายจุรินทร์? ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์, นายสุชาติ ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ, นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกันอีกครั้งถึงกรอบเวลาเพื่อแจ้งไปยังนายชวนอีกครั้ง
    "ญัตตินี้เป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำเป็นต้องอภิปรายรัฐมนตรีให้ครบทุกคน และอภิปรายในข้อมูลอย่างครบถ้วน สำหรับประเด็นที่อภิปราย อาทิ ทุจริตต่อหน้าที่  เอื้อประโยชน์ต่อนายทุน การบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว ขาดนิติรัฐ นิติธรรม ทั้งนี้ขอให้ติดตามเพราะมีหลักฐานชัดเจนและเป็นหมัดเด็ดแน่นอน"
    นายประเสริฐกล่าวด้วยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะตั้งวอร์รูมเพื่อประสานงานร่วมกัน โดยมีตัวแทนจากทุกพรรคเข้าร่วมเพื่อดูแลเรื่องเวลาและบุคคลที่จะอภิปราย โดยจะประสานเนื้อหาซึ่งยืนยันว่าแม้เสียงในสภา?จะสู้ไม่ได้ แต่เมื่อประชาชนได้ฟังแล้วพรรคฝ่ายค้านจะเรียกศรัทธาจากประชาชนได้ ดังนั้นยืนยันว่าการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีความเป็นเอกภาพ
    นายพิธากล่าวยืนยันว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ต่างจากปีที่แล้วที่โดนบีบคั้นเรื่องเวลา แต่สำหรับครั้งนี้ยืนยันพรรคฝ่ายค้านมีเอกภาพ และพวกเรามีเวลาพิจารณาอย่างละเอียด รับรองว่าประเด็นจะต้องเข้มข้น ชัดเจน ที่สำคัญไม่มีมวยล้มแน่นอน
ซัด 'ประยุทธ์' แอบอ้างสถาบัน
    สำหรับ 10 รัฐมนตรีที่พรรคฝ่ายค้านได้ยื่นอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ มีเหตุผลและรายละเอียดที่สำคัญ ดังนี้ 1.พล.อ.ประยุทธ์ บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ผิดพลาดบกพร่องอย่างร้ายแรง ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ภูมิปัญญา ไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรม จริยธรรม ไร้ภาวะผู้นำ ไร้จิตสำนึกและความรับผิดชอบ มีพฤติการณ์ฉ้อฉล ทุจริต ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตเพื่อสร้างความร่ำรวย มั่งคั่งให้กับตนเองและพวกพ้อง ยิ่งทำให้สภาพเศรษฐกิจดิ่งเหว ทั้งหมดเกิดจากการบริหารที่ผิดพลาดของตนเอง มีการใช้อำนาจแลกผลประโยชน์ ทำให้การทุจริตแพร่กระจายไม่ต่างจากโรคระบาด จนได้ชื่อว่าเป็นยุคที่การทุจริตเฟื่องฟู เบ่งบานมากที่สุด ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เปิดเผย ปกปิดการกระทำความผิดของตนเองและพวกพ้อง ไม่มีความรอบคอบ ระมัดระวังในการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน ไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ
    กระทำการอันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ สร้างความแตกแยกในสังคม ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการแสวงหาผลประโยชน์และทำลายผู้เห็นต่าง ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนและสื่อมวลชน ปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนันกระจายไปทั่ว ไม่ยึดมั่นและศรัทธาในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำลายและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย ทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชน นำสถาบันเป็นข้ออ้างเพื่อแบ่งแยกประชาชน แอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเกราะปิดบังความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินของตนเอง ละเมิดหลักนิติรัฐ  นิติธรรม และสิทธิมนุษยชน ทำลายระบบคุณธรรมในระบบราชการ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศทั้งระบบเศรษฐกิจ สังคม และกระบวนการยุติธรรมอย่างร้ายแรง
    2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล   ใช้งบประมาณของรัฐเพื่อสร้างความร่ำรวย มั่งคั่งให้กับตนเอง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์  มีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ แสวงหาประโยชน์อันมิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองและพวกพ้อง ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง
    3.นายอนุทิน ชาญวีรกูล บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ผิดพลาด บกพร่องอย่างร้ายแรง ไร้ประสิทธิภาพ และไร้ความสามารถ ไม่ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้มีการแพร่ระบาดในรอบสองอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ปกปิด อำพรางการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรค เพื่อเปิดช่องให้มีการทุจริต แสวงหาประโยชน์บนความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ดำเนินนโยบายที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน
    4.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ บริหารราชการแผ่นดิน บกพร่อง ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ภูมิปัญญา ไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรม จริยธรรม ไร้ภาวะผู้นำ ไร้สำนึก ไร้ความรับผิดชอบ ลอยตัวหนีปัญหา เลือกปฏิบัติ พูดอย่างทำอย่าง ไม่ยึดถือหลักธรรมาภิบาล แต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ เข้ามาเพียงเพื่อแสวงหาประโยชน์ แก่ตนเอง และพวกพ้อง ในลักษณะแบ่งแยกหน้าที่กันทำ ทุจริตในหน่วยงานที่กำกับ มีพฤติกรรมฉ้อฉล  ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต ใช้อำนาจด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริต
    5.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บริหารราชการแผ่นดินโดยมิได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชนโดยรวม แต่กลับใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ เพื่อตนเองและพวกพ้อง ใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อวางแผนในการทุจริตอย่างเป็นระบบและแยบยล ปล่อยปละละเลยให้องค์กรในกำกับมีการทุจริตอย่างกว้างขวาง ใช้อำนาจด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริต
    6.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่เคารพหลักการสิทธิมนุษยชน ละเว้นและบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ภูมิปัญญา ไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรมจริยธรรม ไร้สำนึก  ไร้ความรับผิดชอบ ใช้อำนาจแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการประจำในลักษณะกดขี่ข่มเหงข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้มีบุคคลหลายรายซึ่งเป็นพวกพ้องของตนเข้าสู่ตำแหน่ง และแสวงหาประโยชน์โดยการทุจริต มีพฤติกรรมฉ้อฉล
'ธรรมนัส' กร่างเถื่อน
    7.นายสุชาติ ชมกลิ่น บริหารราชการผิดพลาดบกพร่องอย่างร้ายแรง ไร้ประสิทธิภาพ ปล่อยปละละเลยให้มีการแสวงหาประโยชน์จากผู้ใช้แรงงาน ไม่กำกับควบคุมผู้ใช้แรงงานต่างด้าวให้เป็นระบบ จนเกิดแรงงานผิดกฎหมายจำนวนมาก สร้างผลกระทบอย่างชัดเจนต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนส่งผลเสียหายแก่ประเทศและเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต ใช้อำนาจเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตนและพวกพ้อง สร้างความแตกแยกให้เกิดในสังคม ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังระหว่างผู้ที่เห็นต่าง ละเมิดหลักนิติรัฐ
    8.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ บริหารราชการแผ่นดินโดยเห็นแก่ผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนผูกขาด เพื่อให้มีสิทธิดำเนินงานในกิจการของรัฐ ไม่รักษาผลประโยชน์ของรัฐ ทุจริตต่อหน้าที่และปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต สมคบกันเพื่อปิดบังการทุจริต ไม่ยึดถือและปฏิบัติตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง
    9.นายนิพนธ์ บุญญามณี  ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณธรรมและจริยธรรม ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง  ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ
    10.ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า  บริหารราชการแผ่นดินผิดพลาดบกพร่อง ล้มเหลวอย่างร้ายแรง ไร้ประสิทธิภาพ มีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ และกระทำการอันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ แสวงหาประโยชน์อันมิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ใช้งบประมาณของรัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง ปกปิดข้อมูลความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งในการยื่นหรือการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เข้าสู่ตำแหน่งโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล กร่างเถื่อน และสร้างอิทธิพลให้กับบริวารและพวกพ้อง  เสนอให้มีการแต่งตั้งคู่สมรสที่อยู่กินฉันสามีภรรยาเป็นข้าราชการการเมือง โดยไม่คำนึงถึงวุฒิภาวะและความเหมาะสม
    ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เห็นคนพูดกันมากมายทั้งทางสื่อโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ต่างๆ ตนคงไม่ตอบตรงนี้ เพราะเป็นเรื่องในสภาที่จะต้องมีการอภิปราย ซึ่งได้เตรียมหลักฐานและคำชี้แจงไว้ทั้งหมดแล้วในส่วนของตนที่เป็นนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สำหรับกรณีที่จะมีการอภิปรายเรื่องงบประมาณของกองทัพนั้น มองว่าเรื่องงบประมาณต่างๆ อยู่คนละขั้นตอน และเป็นเรื่องการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่มีการเสนอแผนงาน โครงการ และมีการแก้งบประมาณเพื่อคัดกรองก่อนที่จะนำเข้ามาพิจารณาในสภาตามวาระ
     "เรื่องการอภิปรายผมเห็นเสนอข่าวกันโครมคราม ก็ว่ากันไปในสภา เพราะผมยอมรับในหลักการรัฐสภาอยู่แล้ว  อำนาจเขามีก็ทำไป ผมก็มีหน้าที่ชี้แจง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ปฏิบัติก็ชี้แจงไปเท่านั้นเอง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  
    ? พล.อ.ประวิตร? วงษ์สุวรรณ? รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า? "ไม่เป็นไร? ก็ว่ากันไป" เมื่อถามว่าเนื้อหาในญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ฝ่ายค้านได้ระบุเรื่องที่จะอภิปราย พล.อ.ประวิตรว่าทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ฉันจะเดินไม่ไหวอยู่แล้ว"
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ กล่าวว่า เราต้องไปเตรียมข้อมูลมาอธิบายเพื่อชี้แจงต่อสมาชิกสภา และถือเป็นการชี้แจงไปถึงประชาชนทั้งประเทศด้วย เราต้องทำการบ้านให้ดี  เราไม่กลัวหมัดเด็ดหรือไม่เด็ดอะไร แต่เราต้องเอาข้อเท็จจริงและเจตนารมณ์ที่ดีของเราที่ห่วงใยบ้านเมืองและประชาชน พยายามทุกวิถีทางที่จะป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิดไปทำร้ายบ้านเมืองและประชาชนได้
     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ไม่กลัวที่จะถูกตรวจสอบ และยินดีที่จะชี้แจงทุกคำถาม ขอเพียงโอกาสและเวลาในการชี้แจงทุกเรื่อง มั่นใจ ถ้าไม่โกงก็ไม่ต้องกลัวอะไร ส่วนที่ระบุว่าลอยตัวอยู่เหนือปัญหา ข้อนี้ตรงข้ามกับความเป็นจริง แต่ไม่เป็นไรเมื่อถึงเวลาก็จะชี้แจงเอง
    นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าถูกยื่นไม่ไว้วางใจเรื่องอะไร เพราะฝ่ายค้านเขียนรายละเอียดมาแค่ 3 บรรทัด ตนไม่กังวลเพราะถือเป็นปกติของระบอบประชาธิปไตยที่ต้องมีการตรวจสอบ  ญัตติมันสั้นไป ตอนนี้กำลังปวดหัวว่าจะทำยังไง ตนก็พยายามจะแกะทุกประโยคว่าหมายถึงอะไร.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"