ประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโกติดไวรัสโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตัวเขาติดไวรัสโคโรนาโรคโควิด-19 แต่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

    ผู้นำฝ่ายซ้ายของเม็กซิโกวัย 67 ปีประกาศผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม ว่าเขาติดไวรัสนี้ แต่มีอาการเพียงเล็กน้อย และกำลังรับการรักษา เขามองในแง่ดีว่าจะผ่านเรื่องนี้ไปได้

    โลเปซ โอบราดอร์ เป็นผู้นำประเทศคนล่าสุดที่ติดเชื้อไวรัสนี้ ซึ่งคร่าชีวิตชาวโลกแล้วมากกว่า 2.12 ล้านคน จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 99 ล้านคน ผู้นำที่ติดเชื้อและล้มป่วยเป็นโรคนี้และรักษาหายแล้วมีอาทิ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ, ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ

    เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากกว่า 1.76 ล้านคนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 150,000 คน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ, บราซิล และอินเดีย

    โลเปซ โอบราดอร์ โดนวิจารณ์ว่าประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ช้าเกินไปในช่วงเริ่มต้นของการระบาด และตัวเขายังคงจัดการชุมนุมปราศรัยตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเขาไปเยือนรัฐซันลูอิสโปโตซี

    ตัวเขามักจับมือทักทายหรือกอดผู้สนับสนุน และแทบไม่เคยสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ รวมถึงในการแถลงข่าวประจำวัน ซึ่งเขาบอกว่าจะมอบหมายให้โอลกา ซันเชซ รัฐมนตรีมหาดไทย ทำหน้าที่แทนในสัปดาห์นี้ระหว่างที่เขาพักรักษาตัว

    เขาเคยหัวใจล้มเหลวเมื่อปี 2556 และเคยผ่าตัดขยายหลอดเลือด เขายังเป็นโรคความดันโลหิตสูง ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโควิด-19 ด้วย

    ผู้นำประชานิยมฝ่ายซ้ายยังบอกด้วยว่า เขาจะโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในวันจันทร์ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เม็กซิโกจะซื้อวัคซีนสปุตนิก 5 ของรัสเซีย

    ประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้เริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 โดยใช้วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค นอกจากนี้เม็กซิโกยังอนุมัติการใช้งานวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า-ออกซ์ฟอร์ดแล้วด้วย

    ผู้ที่ได้รับวัคซีนกลุ่มแรกๆ คือผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขด่านหน้า โดยโลเปซ โอบราดอร์ เคยกล่าวไว้ว่า ตัวเขาจะรอจนถึงเดือนมีนาคม ที่่รัฐจะเริ่มฉีดวัคซีนแก่ผู้ที่อายุมากกว่า 65 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"