หลายหน่วยช่วยยายวัย 89 ถูกเรียกเงินเบี้ยคนชราคืนย้อนหลัง10ปี


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.63-ความคืบหน้ากรณีที่นางบวน   โล่ห์สุวรรณ  อายุ 89 ปี  พร้อมด้วยนางลัดดาวรรณ   โล่ห์สุวรรณ  อายุ 66 ปี ลูกสาว ชาวตำบลเจริญสุข  อ.เฉลิมพระเกียรติ  จ.บุรีรัมย์  ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ  หลังจากเจ้าหน้าที่ อบต. ได้มาแจ้งว่ามีหนังสือจากกรมบัญชีกลางมาทวงเงินเบี้ยผู้สูงอายุ ที่จ่ายให้กับนางบวน ผู้เป็นแม่ย้อนหลังเป็นเวลา 10 ปีคืนเป็นเงิน 84,400 บาท พร้อมดอกเบี้ยด้วย   เพราะเป็นการจ่ายซ้ำซ้อนเนื่องจากยายบวน  ได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณีที่เป็นทายาทของ  จ.ส.อ.จักราวุทธ  โล่ห์สุวรรณ   ลูกชาย ซึ่งเป็นทหารสังกัด มทบ.21 นครราชสีมา   เดือนละ 5,000 บาท  หลังจากลูกชายเสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่โคราช เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2544    สร้างความตกใจให้ยายบวนเป็นอย่างมาก  เพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่าหากได้รับเงินบำนาญของลูกชายที่เสียชีวิตแล้ว  จะไม่มีสิทธิ์รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุ   และหากเป็นการจ่ายซ้ำซ้อนทำไมถึงปล่อยให้ล่วงเลยมาจนถึง 10 ปี แล้วเพิ่งจะมาทวงถาม ก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาจ่ายคืน  จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

พล.ต.ภัชรพล   ศิริรักษ์   ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26  (ผบ.มทบ.26)   พร้อมด้วย พ.ต.อ.มานิตย์   สร้อยจิตร  ผู้กำกับการ สภ.เฉลิมพระเกียรติ   , นายธนศักดิ์ ปุ่น ประโคน  ปลัดอำเภออาวุโสอ.เฉลิมพระเกียรติ  , นายทินกร  วรนุช  นายก อบต.เจริญสุข  , น.ส.ธสา   ชินรัมย์   ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม อบต.เจริญสุข และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านสี่เหลี่ยม  ต.เจริญสุข   อ.เฉลิมพระเกียรติ   เพื่อประชุมหารือแนวทางในการช่วยเหลือยายบวน   โล่ห์สุวรรณ  อายุ 89 ปี  ที่ถูกเรียกเก็บเบี้ยผู้สูงอายุคืนย้อนหลัง 10 ปี    โดยจากการพูดคุยก็ได้เสนอให้คุณยายและครอบครัวสามารถผ่อนชำระได้  โดยตามระเบียบที่กำหนดไว้คือ หากผ่อนชำระภายใน 1 ปี ก็จะไม่มีดอกเบี้ย  แต่ถ้าเกิน 1 ปี ตามระเบียบก็กำหนดไว้จะต้องคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี 

ทั้งนี้จากการสอบถามข้อมูลรายละเอียดก็ทราบว่าทางรัฐได้เพิ่มวงเงินบำนาญกรณีพิเศษที่ลูกชายยายเสียชีวิตจากเดือนละ 5,000 บาท เป็น 10,000 บาทเมื่อประมาณเดือน พ.ค.2562  ที่ผ่านมา  แต่คุณยายไม่ทราบเพราะไม่ได้เช็คยอดเงิน ส่วนใหญ่จะให้ลูกหลานเป็นคนไปเบิกให้    ประกอบกับคุณยายยังมีเบี้ยคนพิการอีกเดือนละ 800 บาท   จึงแนะนำให้คุณยายนำเงินจากบำนาญพิเศษดังกล่าว ไปผ่อนชำระซึ่งหากยายจะผ่อนแบบไม่มีดอกเบี้ยต้องผ่อนเฉลี่ยเดือนละ 7,030 กว่าบาท 12 เดือน   ซึ่งคุณยายก็ขอปรึกษาหารือกับทางลูกหลานก่อน   เพราะหากยายผ่อนเดือนละ 7,030 กว่าบาท  ก็จะเหลือเงินใช้จ่ายประมาณ 3,000 กว่าบาท    ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่มาชี้แจงทำความเข้าใจทั้งยาย และลูกสาวก็เข้าใจระเบียบว่าจะต้องคืนเงิน  แต่ด้วยความที่ฐานะยากจนและภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว   จึงไม่มีเงินก้อนที่จะไปจ่ายคืน  ทั้งนี้ ผบ.มทบ.26  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังได้ให้กำลังใจและมอบสิ่งของช่วยเหลือยายในเบื้องต้นด้วย   

นายทินกร   วรนุช   นายก อบต.เจริญสุข  ระบุว่า  หลังทราบเรื่องทาง อบต.ก็ไม่นิ่งนอนใจก็พยายามหาทางออกให้กับคุณยาย   แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำตามระเบียบเพราะหากไม่ทำก็จะมีความผิดฐานละเว้น  เนื่องจากเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินแผ่นดิน   แต่ยืนยันว่าจะหาแนวทางช่วยเหลือไม่ให้คุณยายต้องเดือดร้อน หรือได้รับผลกระทบต่อการดำรงชีวิต   
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"