'จุรินทร์' พอใจส่งออกธันวา 63 เป็นบวกถึง 4.7 % แม้เจอวิกฤตโควิดและปัญหาการค้าชายแดน


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.64 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงตัวเลขการส่งออกเดือนธันวาคม 2563 ว่า ตัวเลขที่ออกมาถือว่าเป็นที่น่าพอใจเพราะเป็นบวกถึง 4.7% อันเป็นผลมาจากการทำงานหนักร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กับภาคเอกชน สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์การส่งออกของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 63ได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดมาแล้วโดยต่อเนื่องนั่นคือในเดือนมิถุนา -23% พอมาเดือนกรกฎา -11% เดือนสิงหา -7% เดือนกันยาลบเหลือ 3% และมาถึงเดือน ธันวาคมตัวเลขก็กลายเป็น +แล้วถึง 4.7% แม้จะถูกฉุดด้วยการค้าชายแดนเพราะสถานการณ์โควิดก็ตาม ทำให้ตัวเลขทั้งปีติดลบต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ว่าจะลบไม่น้อยกว่า 7 ถึง 10 % กลายเป็นติดลบแค่ 6% ซึ่งตัวเลขนี้ก็จะช่วยส่งผลดีต่อจีดีพีของประเทศที่ออกมาด้วย  
       
นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับในปี 64 นี้ กระทรวงพาณิชย์จะจับมือกับภาคเอกชนในเวที “กรอ.พาณิชย์” เดินหน้า 14 แผนงานที่ได้ประกาศไว้อย่างเต็มที่ทั้งนโยบายประกันรายได้เกษตรกร พาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน และแผนงานเร่งรัดการส่งออกเพื่อทำรายได้ให้กับประเทศเชิงรุกในทุกรูปแบบรวมอยู่ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"