'ทรัมป์'กล่าวอำลาตำแหน่ง ยังมีแก่ใจอวยพรรัฐบาลใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่ง ขอคนอเมริกันร่วมกันอธิษฐานให้รัฐบาลชุดใหม่ประสบความสำเร็จ ก่อนทิ้งทวนด้วยการอภัยโทษผู้กระทำความผิด 73 คนรวมถึงคนสนิท ด้านโจ ไบเดน เตรียมขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ กล่าวในพิธีรำลึกเหยื่อโควิด 400,000 ชีวิตเรียกร้องความเป็นเอกภาพ

Credit : The White House/Youtube

    ทรัมป์จะเป็นประธานาธิบดีที่กำลังจะพ้นตำแหน่งคนแรกในรอบ 152 ปีนับแต่แอนดรูว์ จอห์นสัน ที่ไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ และจนถึงขณะนี้เขายังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้หรือแสดงความยินดีกับไบเดนเป็นการส่วนตัว แต่ในสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งความยาว 20 นาทีที่บันทึกเทปไว้ล่วงหน้าและเผยแพร่ทางยูทิวบ์เมื่อวันอังคารที่ 19 มกราคม เป็นครั้งแรกที่เขากล่าวอวยพรไบเดนแม้จะไม่ยอมเอ่ยชื่อไบเดนแม้แต่ครั้งเดียวก็ตาม

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีกล่าวว่า ทรัมป์ร้องขอให้คนอเมริกันร่วมกัน "อธิษฐาน" เพื่อความสำเร็จของคณะผู้บริหารชุดใหม่ ขณะเดียวกันเขากล่าวปกป้องและเชิดชูการทำหน้าที่ผู้นำสหรัฐในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาว่า "เราได้ทำในสิ่งที่เราเข้ามาเพื่อทำ และสิ่งอื่นอีกมากมาย" และว่า เขาได้ร่วมการต่อสู้ที่ยากและหนักหน่วงที่สุด เพราะนั่นคือสิ่งที่คนอเมริกันเลือกเขาเข้ามา และยังคุยด้วยว่ารัฐบาลของเขาได้สร้างเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

    สัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์เพิ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่โดนสภาผู้แทนราษฎรถอดถอนถึง 2 ครั้ง ด้วยข้อกล่าวหาว่าปลุกปั่นให้ผู้สนับสนุนก่อจลาจลที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม แต่ในสุนทรพจน์อำลาตำแหน่ง ทรัมป์บอกว่า ความรุนแรงทางการเมืองเป็นการโจมตีทุกสิ่งที่พวกเราชาวอเมริกันรัก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมได้

    เขามีกำหนดจะออกเดินทางไปฟลอริดาช่วงเช้าวันพุธ ก่อนพิธีสาบานตนของไบเดนจะเริ่มในเวลาเที่ยงวันของกรุงวอชิงตัน หรือเที่ยงคืนวันเดียวกันของไทย หนึ่งในงานสุดท้ายที่ทรัมป์ใช้อำนาจประธานาธิบดีสั่งการคือ การอภัยโทษให้แก่ผู้กระทำความผิดอาญาหรือต้องข้อกล่าวหารวม 73 ราย ซึ่งรวมถึงคนสนิทและพวกพ้องของเขาหลายคน แต่เขาไม่ได้อภัยโทษให้ตัวเองหรือสมาชิกในครอบครัวไว้ล่วงหน้าอย่างที่เคยคาดเดากัน

    ผู้ที่ได้รับการอภัยโทษรอบนี้รวมถึงสตีฟ แบนนอน อดีตผู้ช่วยที่ทรงอิทธิพลของทรัมป์ ที่ถูกตั้งข้อหาหลอกลวงให้คนลงขันเพื่อสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของทรัมป์ อีกคนคือเอลเลียต บรอยดี อดีตผู้ระดมทุนหาเสียงของทรัมป์ ที่สารภาพผิดว่าสมคบคิดกับการทำผิดกฎหมายล็อบบี้ต่างชาติ นอกจากนี้ ลิล เวย์น แร็ปเปอร์ที่รับผิดฐานครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนและถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ก็มีชื่อในโผนี้ด้วย

    ด้านไบเดน เดินทางจากบ้านในรัฐเดลาแวร์มาวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันอังคาร โดยในช่วงค่ำ เขาพร้อมด้วยนางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดี ได้จัดพิธีรำลึกชาวอเมริกัน 400,000 ชีวิตที่สังเวยโควิด-19 ที่เบื้องหน้าสระน้ำสะท้อนอนุสรณ์สถานลิงคอล์น เขาย้ำในถ้อยคำไว้อาลัยถึงความจำเป็นที่สหรัฐต้องมีความเป็นเอกภาพ "บางครั้งมันยากที่จะจำ แต่นั่นคือวิธีที่เรารักษา เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องทำในความเป็นชาติ"

    พิธีสาบานตนของประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐครั้งนี้จะเรียบง่ายกว่าทุกครั้ง ทั้งเพราะโรคระบาดและความตึงเครียดหลังเหตุจลาจลที่รัฐสภา ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดงานครั้งนี้ ทหารกองกำลังเนชันแนลการ์ดถูกระดมจากทั่วประเทศ 25,000 นายมารักษาการณ์ ประชาชนทั่วไปถูกห้ามเข้าร่วม โดยจะมีธงชาติ 200,000 ผืนปักไว้บนสนามหญ้าแทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"