ยังมีหวัง คนงานจีนติดใต้เหมือง8วันส่งโน้ตแจ้งข่าวรอด12ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

คนงานเหมืองทองคำของจีนที่ติดอยู่ใต้ดินลึกหลายร้อยเมตรมานานกว่า 1 สัปดาห์ ส่งกระดาษโน้ตแจ้งข่าวว่ายังมีคนรอดตายอยู่อย่างน้อย 12 คน แต่มีบางคนบาดเจ็บและรอบตัวมีน้ำล้อมอยู่ พวกเขาต้องการยาอย่างเร่งด่วน

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันจันทร์ที่ 18 มกราคม กล่าวว่า มีคนงานของเหมืองทองคำ 22 คน ติดอยู่ใต้ดินห่างจากทางเข้ามากกว่า 600 เมตร หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่เหมืองทองคำซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างแห่งนี้เมื่อวันที่ 10 มกราคม แรงระเบิดทำให้ระบบสื่อสารและบันไดทางออกจากเหมืองเสียหายรุนแรง เหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าหน้าที่โดนไล่ออกแล้ว 2 คน โดยทางการจีนยังอยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุของระเบิด

    เหมืองนี้อยู่ใกล้กับเมืองฉีเซีย มณฑลชานตง ทางภาคตะวันออกของจีน เป็นของบริษัท ชานตง อู่ไช่หลง อินเวสต์เมนต์ จำกัด ตลอดหลายวันที่ผ่านมาหน่วยกู้ภัยไม่พบสัญญาณว่ามีผู้รอดชีวิต จนกระทั่งบ่ายวันอาทิตย์ พวกเขาได้ยินเสียงเคาะระหว่างทำการขุดเจาะผ่านปล่องของเหมือง

    สื่อทางการจีนรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า หน่วยกู้ภัยสามารถติดต่อสื่อสารกับคนงานบางคนผ่านปล่องแคบๆ ได้แล้ว โดยพวกเขาหย่อนเชือกส่งอาหาร, ยา, กระดาษและดินสอลงไปด้านล่าง และรับรู้ถึงแรงกระตุก กระดาษโน้ตที่พวกเขาได้รับกลับคืนมาบอกว่า มีคนงานรอดชีวิต 12 คนตรงพื้นที่ส่วนกลางของเหมือง แต่ยังไม่รู้ชะตากรรมของคนงานอีก 10 คน

    ในกระดาษโน้ต คนงานบอกว่าพวกเขาต้องการยาเพิ่ม รวมถึงยาแก้ปวดและแก้อักเสบ กับเทปพันแผล พวกเขายังบอกด้วยว่ามีน้ำใต้ดินลึกล้อมรอบอยู่

    "เราหวังว่าหน่วยกู้ภัยจะไม่หยุดช่วยเหลือ เพื่อที่พวกเราจะยังคงมีความหวังต่อไป ขอบคุณครับ" ข้อความเขียนด้วยดินสอในกระดาษโน้ตเปียกยับยู่ยี่ที่ฉีกมาจากสมุดบันทึก

    ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยโห่ร้องยินดีเมื่อตรวจจับเสียงเคาะ และต่อมาพวกเขารีบอ่านกระดาษโน้ตที่ดึงขึ้นมาได้ ภาพข่าวยังเผยให้เห็นกู้ภัยส่งอาหารและน้ำดื่มผ่านลงไปทางปล่องเล็กๆ

    ความหวังว่าจะสามารถช่วยชีวิตคนงานเหล่านี้ได้อย่างปาฏิหาริย์หลังจากติดอยู่ใต้ดินนานหลายวันทำให้สังคมออนไลน์ของจีนมีขวัญกำลังใจและพากันแสดงความห่วงใย แฮชแท็กเหตุการณ์เหมืองทองคำฉีเซียในแพลตฟอร์มเว่ยป๋อของจีนมียอดวิวถึง 130 ล้านครั้ง

    ซีซีทีวีรายงานด้วยว่า หน่วยกู้ภัยตั้งใจจะขุดอุโมงค์หลายอุโมงค์เข้าสู่เหมืองนี้เพื่อถ่ายเทอากาศและใช้เป็นช่องจัดส่งเสบียงอาหาร ระหว่างที่พยายามช่วยชีวิตพวกเขาขึ้นมาให้ได้อย่างปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"