เพิ่ม3พื้นที่เมืองเก่า 'อุทัย-ตรัง-แปดริ้ว'


เพิ่มเพื่อน    


    "ประวิตร" เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่ามีมติเห็นชอบให้ประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่าเพิ่ม 3 เมือง "เมืองเก่าอุทัยธานี-เมืองเก่าตรัง-เมืองเก่าฉะเชิงเทรา" เป็นเขตพื้นที่เมืองเก่าส่งเสริมคุณค่าทางมรดกทางวัฒนธรรม
    ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 18 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่าเพิ่มเติม 3 เมือง ประกอบไปด้วย เมืองเก่าอุทัยธานี, เมืองเก่าตรังและเมืองเก่าฉะเชิงเทรา รวมประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่า 36 เมือง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า พ.ศ.2546
    โดยมีพื้นที่ครอบคลุมบริเวณสำคัญของเมืองเก่าแต่ละเมืองด้วย เช่น เมืองเก่าอุทัยธานี จะครอบคลุมวัดอุโปสถาราม (วัดโบสถ์), เขาสะแกรัง, ย่านชุมชนตรอกยาจีน และชุมชนชาวแพแม่น้ำสะแกกรัง 
    เมืองเก่าตรัง จะครอบคลุมบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, วิหารคริสตจักรตรัง, อาคารสโมสรข้าราชการ, หอนาฬิกาจังหวัดตรัง, สถานีรถไฟตรังและตึกแถวย่านประวัติศาสตร์ทับเที่ยง 
    เมืองเก่าฉะเชิงเทรา ครอบคลุมป้อมและกำแพงเมืองฉะเชิงเทราบริเวณริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง, วัดโสธรวรารามวรวิหาร, ศาลหลักเมืองฉะเชิงเทรา, ตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์, อนุสาวรีย์พระยาศรีสุนทรโวหาร, อาคารไม้สัก 100 ปี และย่านการค้าตลาดสดทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ รวมถึงเมืองเก่าฉะเชิงเทราได้พิจารณาเพิ่มเติมการกำหนดขอบเขตพื้นที่ต่อเนื่องเป็นระยะ 200 เมตรจากขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าให้สอดรับกับแผนพัฒนาพื้นที่ตามแผนการดำเนินโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) อีกด้วย
    นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแผนแม่บทและผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า 5 เมือง ได้แก่ เมืองเก่าสกลนคร เมืองเก่าระนอง เมืองเก่าราชบุรี เมืองเก่าตาก และเมืองเก่าแพร่ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป 
    พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีเรื่องพิจารณาสำคัญคือ กำหนดขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า เพื่อประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่า (เมืองเก่าอุทัยธานี, เมืองเก่าฉะเชิงเทรา และเมืองเก่าตรัง) แผนแม่บทและผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า (เมืองเก่าสกลนคร, เมืองเก่าระนอง เมืองเก่าราชบุรี, เมืองเก่าตาก และเมืองเก่าแพร่) ซึ่งขอขอบคุณคณะกรรมการที่สละเวลามาเข้าร่วมประชุมให้ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์
    "ขอให้ทุกจังหวัดที่เป็นเขตพื้นที่เมืองเก่านำแผนแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า ไปขับเคลื่อนเพื่ออนุรักษ์และพัฒนามรดกวัฒนธรรมเมืองเก่าต่อไป" พล.อ.ประวิตรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"