'ตรัง' พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย เป็นแรงงานเมียนมา-นักเรียน หวั่นยอดเพิ่มยังหาต้นตอแพร่เชื้อไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

18 ม.ค.64 - ที่ศูนย์แถลงข่าว จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์ สสจ.ตรัง พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง และนางอมรวรรณ ช่วงเพ็ชจินดา แรงงาน จ.ตรัง ร่วมแถลงข่าวกรณี จ.ตรังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) เพิ่ม อีก 3 ราย โดยเป็นแรงงานต่างด้าว เพศชาย สัญชาติเมียนมา อายุ 33 ปี จำนวน 2 ราย ทำงานที่โรงงานแปรรูปไม้ยางพาราแห่งหนึ่งใน ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด ซึ่งทั้ง 2 รายไม่แสดงอาการ แต่ทราบโดยจากการค้นหาเชิงรุก และเป็นนักเรียนหญิงชั้น ม.5 อายุ 16 ปี โรงเรียนวิเชียรมาตุ ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง มีการแสดงอาการ ทราบผลโดยการตรวจพบเชื้อ

ส่วนผู้ติดเชื้อสัญชาติเมียนมา จำนวน 2 ราย สาเหตุของการพบ โดยในวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุข จ.ตรัง ร่วมกับ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่12 จ.สงขลา รพ.ห้วยยอด สำนักงานสาธารณสุข อ.ห้วยยอด และสำนักงานประกันสังคม จ.ตรัง ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเฝ้าระวังเชิงรุกเพื่อ ตรวจหาไวรัสโคโรนา 2019 ในกลุ่มเป้าหมายแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา ในโรงงานแปรรูป ไม้ยางพาราแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ห้วยยอด จำนวน 150 ราย เพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจ และใน วันที่ 15 ม.ค. ผลการตรวจคัดกรองเฝ้าระวังเชิงรุกเพื่อตรวจหาไวรัสโคโรนา 2019 ใน กลุ่มเป้าหมายแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 150 ราย ทำให้พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 2 รายดังกล่าว ซึ่งผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษา ที่ รพ.ห้วยยอด ส่วนบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดทั้งที่มีความเสี่ยงสูง และมีความเสี่ยงต่ำ ทางสาธารณสุข จ.ตรัง พร้อมทีมสอบสวนโรคจะติดตามอาการผู้สัมผัสทั้งหมดทุกวัน และมีแผนจะเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ใน วันที่ 20 ม.ค.นี้

สำหรับผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นนักเรียนหญิงวัย 16 ปี สาเหตุของการตรวจพบเนื่องจากมีอาการไข้ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.หลังจากทราบว่าเป็นไข่จึงได้หยุดเรียน ตั้งแต่วันที่ 11-13 ม.ค.โดยพักอาศัยอยู่ที่บ้านกับครอบครัวรวมแล้ว 7 ราย ต่อมาในวันที่ 14 ม.ค.ได้กลับไปเรียนในคาบเรียนภาษาอังกฤษช่วงเช้า ซึ่งเป็นห้องแอร์ มีเพื่อนร่วมชั้นเรียนรวมนักเรียนรายนี้แล้วจำนวน 32 คน โดยเรียนได้แค่ 30 นาที ปรากฏว่ามีอาการไข้ เวียนหัว จึงได้ไปนอนพักที่ห้องพยาบาลของโรงเรียน หลังจากนั้นตัวนักเรียนรายดังกล่าวเกิดความกังวลใจ เนื่องจากมีความเชื่อมโยงเคยไปนั่งร้านเกรย์ 18 อ.เมืองตรัง ซึ่งเป็นร้านที่นักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อจากการมาเที่ยว จ.ตรังช่วงปีใหม่ จึงได้รีบไปที่ สสจ.ตรัง เพื่อแจ้งให้ทราบ ทาง สสจ.จึงได้แนะนำให้มาทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ที่ รพ.ศูนย์ตรัง ผลตรวจจึงออกมาวันที่ 16 ม.ค.ว่าติดเชื้อโควิด 19 จริง จึงได้ทำการประสานกับทางโรงเรียนเพื่อนำเพื่อนร่วมชั้นเรียนจำนวน 31 ราย คุณครูจำนวน 2 ราย มาทำการ Swab และกักตัวโดยทันที โดยผลการตรวจจะทราบในวันพรุ่งนี้ 19 ม.ค.

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง กล่าวว่า สถานการณ์โควิด 19 ใน จ.ตรัง จะแถลงได้ก็ต่อเมื่อทาง ศบค.แถลงเสร็จสิ้นแล้ว เพื่อกันข้อมูลที่ผิดพลาด ที่ผ่านมาได้สั่งแรงงานจังหวัดออก ตรวจแรงงานต่างด้าวทั้งหมดในจังหวัด จำนวน 8,874 คน โดยมีโรงงานทั้งหมดจำนวน 838 โรง ส่วนใหญ่เป็นโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา โดยผู้ประกอบการและเมียนมาที่ติดเชื้อยืนยันว่าเป็นแรงงานเก่าที่อยู่มาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. และอยู่แต่ภายในโรงงานเป็นส่วนใหญ่ แต่อาจจะออกมาซื้อของนอกโรงงานบ้าง แต่จะมีการสืบสวนโรคในเชิงรุกต่อ จังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจและมีการเน้นย้ำมาตลอดในเรื่องการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน รวมถึงตั้งด่านสกัด 4 มุมเมือง และส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจตามโรงงานอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดมีหนังสือจากกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ผู้ประกอบการห้ามจ้างแรงงานต่างด้าวเพิ่มเติม และหากมีการติดเชื้อเกินครึ่งของโรงงานดังกล่าวจะมีการสั่งปิดโรงงานชั่วคราวโดยทันที ส่วน โรงเรียนที่นักเรียนรายดังกล่าวศึกษาอยู่ได้มีการสั่งปิดไปก่อนจำนวน 14 วัน

นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์ สสจ.ตรัง กล่าวว่า ถามว่าในขณะนี้มีความกังวลหรือไม่ คงจะตอบว่า ถ้าเมื่อไรมีจุดกำเนิดของโรคหลายๆจุด ในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน และหาต้นตอของโรคหรือคนที่แพร่เชื้อยังไม่ได้ เช่นเดียวกันแรงงานเมียนมา รายล่าสุดที่ยังไม่สามารถหาต้นตอหรือคนที่แพร่เชื้อมาได้นั้น มันก็จะเกิดต่อการแพร่ระบาด เพราะฉะนั้นสิ่งที่ตนเองและทีมงานกำลังทำอยู่เป็นไปอย่างเข้มข้นมาก ในขณะนี้ยังไม่กล้าฟันธงว่าจะหาต้นตอไม่ได้ก่อนเพราะเรายังทำงานเต็มที่

ขณะที่ พล.ต.ต. สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง ยืนยันในขณะนี้ไม่มีไทม์ไลน์ออกจากบ่อนการพนันที่ไม่มีอยู่ภายใน จ.ตรัง อย่างแน่นอน สำหรับสถานการณ์โรคระบาดไวรัส โควิด - 19 ใน จ.ตรัง ขณะนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 5ราย รักษาหาย 1 ราย อยู่โรงพยาบาล 4 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"