'จตุพร' ทนมา 7 ปีแล้ว! รัฐไม่มีวี่แววแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค.64 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊กไลฟ์ peace talk ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการ (คกก.) 2 ชุดในเรื่องบ่อนพนันและแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมายว่า เป็นอีกเรื่องที่สะท้อนถึงรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ซึ่งรู้กันดีว่าตั้งขึ้นมาเพื่อขายผ้าเอาหน้ารอด และซื้อเวลาในสถานการณ์เพลี่ยงพล้ำเท่านั้น

"การตั้งคณะกรรมการมาศึกษาเพื่ออะไร กลายเป็นเล่นปาหี่ไปวันๆ ไม่มีอะไรแก้ไขได้เลย เพราะการปฏิรูปที่พูดมาตลอดนั้น ก็ไม่เคยเกิดขึ้นสำเร็จสักเรื่องเลย"

กรณีบ่อนพนันในประเทศนั้น เป็นช่องว่างให้เกิดส่วย และรัฐไม่เคยมีแนวคิดจะทำให้ถูกกฎหมาย เนื่องจากส่วนหนึ่งเชื่อกันว่า เป็นเพราะต้องการให้เกิดระบบส่วย อีกทั้งเรื่องนี้เริ่มดังขึ้นจากการระบาดเชื้อโควิดจากบ่อน จึงทำให้ถูกกล่าวถึงกันอย่างกว้างขวาง

อีกอย่าง ถ้านายกฯ เอาจริงแล้ว บ่อนในประเทศคงเปิดไม่ได้ แล้วคนไทยซึ่งชอบเล่นการพนัน คงแห่ไปเล่นพนันคาสิโนตั้งอยู่ตามชายแดนไทย เมื่อนายกฯ เน้นให้คนไทยทำตามกฎหมายเสมอ ดังนั้น ต้องจัดการบ่อนให้ได้ เพราะกฎหมายห้ามตั้งบ่อน และคนไทยเล่นการพนันไม่ได้”

ส่วนกรณีแรงงานเถื่อนลักลอบเข้าประเทศนั้น ตนเชื่อว่า ไม่มีใครอยากทำผิดกฎหมาย รัฐควรจัดการให้เป็นแรงงานถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งยังกันทำได้ เนื่องจากไทยจำเป็นใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตาม การทำให้ถูกต้องกฎหมายแล้ว กลไกอำนาจรัฐก็ไม่ได้เงินส่วยใต้โต๊ะ

นายจตุพร กล่าวถึงยาเสพติดว่า ปราบไม่มีหมด ต้องใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเท่านั้น ดังนั้น รัฐต้องคิดปราบปรามในทุกมิติ อีกอย่างกัญชา ที่พยายามยกเลิกการขึ้นบัญชีเป็นยาเสพติด ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ถ้าส่งเสริมให้คนไทยปลูกอย่างเสมอภาคกัน และเป็นเจ้าของไร่กัญชาคนละ 1 งานได้แล้ว คงทำให้มีรายได้มาจุนเจือเศรษฐกิจที่ทรุดตกต่ำจนเป็นวิกฤตในขณะนี้ แต่รัฐต้องควบคุมขั้นตอนการปลูกจนผลิตเก็บผลผลิตให้ได้ด้วย เพื่อนำไปทำน้ำมันยารักษาโรคเท่านั้น

นายจตุพร กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดเข้มงวด แต่กลับย้อนแย้งทั้งในทางปฏิบัติและแนวคิดเสียเอง เช่น ให้เลือกตั้งเทศบาลในวันที่ 28 มี.ค.นี้ หรือรัฐต้องการสะท้อนว่า ช่วงนั้นโควิดหมดแล้วและคุมได้ จึงให้คนไทยใช้ชีวิตตามปกติ

รวมทั้งการย้อนแย้งในด้านการศึกษาช่วงโควิดระบาดนั้น เมื่อรัฐสั่งให้อยู่บ้าน ปิดโรงเรียน และเด็กชั้นอนุบาล ชั้นประถมศึกษาเรียนออนไลน์ ขอถามว่า ค่าเทอมลดให้ประชาชนหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้มีปัญหากันทั้งนั้น เนื่องจากไม่ได้คิดแบบภาพรวมหรือมองถึงปัญหามหภาค กลับเน้นแต่แก้ปัญหาจุลภาค จึงไม่มีวันจบสิ้น

"ท่ามกลางหลากหลายปัญหานั้น จึงทำให้ประเทศเดินไปไม่ถึงไหนเลย ด้วยเหตุเช่นนี้ เราจึงต้องการคนที่มีประสิทธิภาพมาบริหารประเทศ คนตัดสินใจด้วยผลประโยชน์ส่วนตัวจะมาแก้ไขปัญหาของประเทศไม่ได้ เราต้องการคนที่กล้าตัดสินใจด้วยผลประโยชน์ส่วนรวม ต้องเอาเรื่องบ้านเมืองเป็นตัวตั้ง ถ้าตัดสินใจด้วยเรื่องส่วนตัว ชาติไม่ได้อะไร"

นายจตุพร กังขาและถามว่า เราจะปล่อยให้ประเทศอยู่ในสภาพแบบนี้หรือ? ถ้าเราปล่อยปละละเลย เราจะไม่เหลืออะไร วันนี้คนไทยต้องช่วยกันคิดอ่านว่า จะจัดการและออกแบบประเทศนี้กันอย่างไร เพราะประเทศนี้แทบไม่มีความหวัง และรัฐบาลแก้ปัญหาไม่เคยจบ

"วันนนี้ผมจึงเรียนกับพี่น้องว่า ไม่ว่าเป็นฝ่ายใดก็ตาม เราต้องช่วยกันคิด เราจะปล่อยให้ประเทศเป็นแบบนี้ได้หรือ? ถ้ามองกันแค่ความเชื่อ ชิงชัง อคติ เราจะแก้ปัญหากันไม่ได้เลย เราต้องช่วยกันคิดอ่านด้วยความรักชาติบ้านเมือง แล้วประกาศลุกขึ้นพร้อมกันอย่างไม่มีอคติ เพื่อสามัคคีพลังเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ให้พ้นจากสภาพแร้นแค้นสักที"

นายจตุพร กล่าวว่า ตนจึงชวนคนไทยเพราะต้องอยู่กับแผ่นดินนี้ไปชั่วลูกหลาน ถ้าเราไม่ลุกขึ้นมาจัดการกับความเลวร้ายของบ้านเมืองแล้ว ประเทศไทยไม่มีวันยืนหยัดอยู่ได้ ดังนั้น สักวันหนึ่งต้องนัดมาคุยแลกเปลี่ยนหาทางออกให้ประเทศกัน เพื่อให้เกิดประเทศแห่งความหวังขึ้น

“วันนี้ เรารอ รธน. รอนักการเมืองเป็นความหวังไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือ ประชาชนต้องกล้าคิด กล้าเปลี่ยน และกล้าตัดสินใจ เพราะในสถานการณ์นี้เราเห็นแล้วว่า รัฐไม่มีวี่แววในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง เราทนมาอย่างน้อย 7 ปี เราต้องทนอีกต่อไปหรือ? แล้วจะอยู่กันอย่างไร"

พร้อมย้ำว่า ชีวิตนี้คนไทยควรลิขิตกันเอง เราต้องช่วยกัน และไม่มีอะไรเกินกว่าศักยภาพของคนไทย จึงชวนให้ระดมหาทางออกของวิกฤตอันแร้นแค้น จวนพังพินาศกัน ขอฝากพี่น้องคนไทยล่วงหน้ากับการนัดระดมความคิดเห็นในวันข้างหน้า ซึ่งใครจะเป็นเจ้าภาพเปิดเวทีขึ้นก็ตาม

"การหาทางออกกับประเทศชาตินั้น ถือว่าเป็นหน้าที่ของคนไทย ด้วยมีความหวังกันว่า ในสถานการณ์ข้างหน้า เราจะคิดหาทางออกและตัดสินใจทำอะไรกันนั้น แม้จะเป็นหนทางยากลำบาก แต่ถ้าเราสามัคคีประเทศไทยกัน ทุกอย่างไม่มีอะไรหยุดยั้ง เชื่อว่าศึกนี้ไม่ยากจนเกินไป"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"