ทีมผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกถึงเมืองอู่ฮั่นแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เดินทางถึงเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อสอบสวนที่มาของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่จีนพบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้รายแรกในรอบหลายเดือนที่มณฑลเหอเป่ย์

    นักวิทยาศาสตร์นานาชาติ 13 คน ซึ่งเป็นทีมผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก เดินทางด้วยเครื่องบินจากสิงคโปร์ถึงเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่จีนที่สวมชุดป้องกันเชื้อโรค และทุกคนต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนขึ้นรถบัสไปที่โรงแรมแห่งหนึ่งเพื่อกักตัว 2 สัปดาห์ก่อนเริ่มทำงาน

     เมืองอู่ฮั่นเป็นจุดเริ่มต้นการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไวรัสโควิด-19 เมื่อปลายปี 2562 หลังจากนั้นเชื้อไวรัสนี้ระบาดไปทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้วเกือบ 2 ล้านคน, มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้หลายสิบล้านคนและทำลายเศรษฐกิจทั่วโลก

    แม้องค์การอนามัยโลกจะประสานงานเพื่อส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาจีนหลายเดือน แต่โดนสั่งห้ามเข้าประเทศตามกำหนดเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนได้รับอนุญาตเข้าจีนได้ในที่สุด

    องค์การอนามัยโลกเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่าสมาชิกในทีมผู้เชี่ยวชาญ 2 คนไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินจากสิงคโปร์ไปเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากทั้ง 2 คนมีผลตรวจภูมิคุ้มกันไวรัสโคโรนาเป็นบวก องค์การอนามัยโลกทวีตยืนยันว่า สมาชิกทั้งหมดของทีมผู้เชี่ยวชาญนี้ได้รับการตรวจภูมิคุ้มกันโควิด-19 มาแล้วหลายครั้งจากประเทศบ้านเกิด ซึ่งผลตรวจเป็นลบ

    ปีเตอร์ เบน เอมบาเรก หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกที่เดินทางไปเมืองอู่ฮั่น กล่าวว่า หลังครบกำหนดกักตัว ทีมของเขาจะไปพบผู้เชี่ยวชาญชาวจีน และไปในหลายสถานที่ น่าจะเป็นการเดินทางที่นานมากกว่าที่เราจะเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น และในภารกิจเริ่มต้นนี้ ยังไม่น่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน แต่เราอยู่ในเส้นทางแล้ว

    ด้านคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีนแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมง 138 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในวันเดียวสูงสุดตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว และมีผู้ป่วยโรคนี้เสียชีวิตรายแรกในรอบหลายเดือน เป็นผู้ป่วยหญิงทางเหนือของมณฑลเหอเป่ย์.   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"