'ชวน' รับจำเป็นต้องเปิดประชุมสภาฯสัปดาห์หน้า เพิ่มวันศุกร์-เล็งขยายสมัยประชุมวิสามัญ


เพิ่มเพื่อน    

12 ม.ค.64 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้ทำการตรวจความเรียบร้อยของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมส.ส.ในสัปดาห์หน้า โดยมีเจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดเช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณเก้าอี้ของส.ส. ไมค์โครโฟน และดูดฝุ่นพรมในห้องประชุม นอกจากนี้ ยังได้เดินตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วย

นายชวน ให้สัมภาษณ์ภายหลังถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฏรในสัปดาห์หน้าว่า ตนจะหารือกับตัวแทนผู้นำฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะมีการประชุมขึ้นในสัปดาห์หน้า ไม่ว่าตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเป็นอย่างไร ดังนั้นฝ่ายสภาผู้แทนราษฎรจึงเตรียมความพร้อมเพื่อให้สมาชิกได้เกิดความมั่นใจ โดยวันนี้ได้ทำความสะอาดตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค ที่แนะนำให้ใช้วิธีการเช็ด เพราะสามารถฆ่าเชื้อได้ดีกว่าการฉีดพ่น ส่วนในวันที่มีการประชุมสภาฯ จะขอความร่วมมือสมาชิกทุกคน ให้นำผู้ติดตามมาเพียงท่านละ1คน เพื่อลดความแออัด และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลประตูทางเข้าทุกด้าน หากไม่สวมหน้ากากอนามัย จะไม่ให้เข้าภายในสภาฯเด็ดขาด

“มีสมาชิกบางคนยังไม่อยากให้เปิดการประชุมสภาฯ แต่ผมได้เรียนว่าจำเป็นต้องเปิดการประชุมและให้ความมั่นใจว่าจะเตรียมความพร้อม ทำความสะอาดตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสบายใจ สำหรับส.ส.ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง จะมีการประสานกันอีกครั้งว่าจังหวัดใดบ้างที่มีปัญหา เพราะไม่ได้มีการห้ามเดินทางเข้ามา แต่หากจังหวัดใดที่มีปัญหารุนแรง ก็ให้ทำเรื่องขออนุญาตเข้ามา และทางฝ่ายแพทย์ของรัฐสภา จะมีเครื่องตรวจหาเชื้อโควิดเฉพาะ สามารถรู้ผลได้ในเวลา 15 นาที ผมเชื่อว่าคงไม่มี หรือมีก็ส่วนน้อย ส่วนใหญ่คงเดินทางมาได้” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า จะต้องมีการประชุมชดเชยหรือขยายสมัยประชุมวิสามัญหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า จากนี้จะมีการประชุมเพิ่มในวันศุกร์ด้วยทุกสัปดาห์ ยกเว้นเป็นวันหยุดพิเศษ ส่วนการขยายสมัยประชุมวิสามัญ ก็เป็นไปได้ ขณะที่การเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่จะมีการยื่นเข้ามาภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้ ก็ไม่มีปัญหา เพราะมีเวลาถึงวันที่ 28 ก.พ. นี้ ที่จะสิ้นสุดสมัยประชุม และทางสภาฯก็เตรียมพร้อมไว้แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"