บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

             www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID: @thaipost เมืองไทยข่าวดีไม่ค่อยดัง แต่เมื่อข่าวดีเป็นเรื่องดังได้ ก็น่าดีใจที่ทุกคนช่วยกันชื่นชม และคงจะดียิ่งขึ้นถ้าช่วยกันลงมือทำ หลังการบริจาคช่วยเหลือเด็กชาวดอย มูลค่า 5 แสนบาทของ “พิมรี่พาย-พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์” เน็ตไอดอลชื่อดัง จนทำให้คนไทยหลายคนได้รู้ว่าหมู่บ้านบนดอยบางแห่งยังไม่มีไฟฟ้าใช้ นำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์เชื่อมโยงกับผู้อื่นที่มีอำนาจบริหารจัดการ จากเรื่องการทำความดีก็เลยมีเรื่องดรามา ถกเถียงกันเองของชาวเน็ตไปด้วยในตัวเสียอย่างนั้น อันมีกระแสตกค้างถึงวันนี้ ...0

            อันที่จริง หาใช่เรื่องที่จะถกเถียง เปรียบเปรย โยนกันว่าเป็นความผิดของใครคนใดคนหนึ่ง พวกใดพวกหนึ่งเท่านั้น ที่บนดอยบางแห่งยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะเมื่อผู้มีอำนาจทั้งหลายยังทำได้ไม่ดีพอ ไม่ทั่วถึงพอ ก็ย่อมต้องรับผิดชอบทั้งหมดต่อไป จากการใช้ภาษีประชาชนกระจายความเจริญไม่ทั่วถึง ไม่ใช่ชี้หน้าแต่ฝ่ายที่ตนเองไม่ชอบเท่านั้น หากผู้มีอำนาจทุกฝ่ายร่วมกันพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ประชาชนก็ย่อมมีความสุขทั่วทั้งแผ่นดิน โดยไม่ต้องคอยมาสงเคราะห์กันเองอยู่บ่อยครั้งต่อไป ...0

            โถ แคร์พิม ไม่แคร์ตูน “วีรพร นิติประภา” นักเขียนรางวัลซีไรต์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแคร์ โพสต์เฟซบุ๊กร่วมกระแสชื่นชม “พิมรี่พาย” แต่ไม่วายแขวะ “ตูน บอดี้สแลม” บอกตูนไม่ได้ใช้เงินตัวเอง วิ่งระดมทุน เรียกร้องความสนใจให้คนมาบริจาค มีความโปร่งใสน้อยกว่า แต่พิมรี่พายเอาเงินที่หามาอย่างยากลำบากของเธอเองมาจ่าย ก็ไม่เข้าใจว่า “วีรพร” จะโยงคนทำความดีสองคนมาเทียบกันเพื่ออะไร รู้ได้อย่างไรว่าตูนไม่ใช้เงินตัวเอง เป็นไปได้หรือที่คนริเริ่มโครงการจะไม่ใช้เงินตัวเองเลย อีกทั้งการบริจาคของตูนก็มีมูลนิธิก้าวคนละก้าวในการดูแล โปร่งใสหรือไม่ก็น่าจะพิสูจน์ได้ เมื่อจะแคร์คนดี ไม่ควรมี 2 มาตรฐาน ให้ดูไม่ดีพอ ...0

            ไม่รู้จะต้องถอดถอนกันเอง ก่อนขอถอดถอน “สิระ เจนจาคะ” ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ อีกครั้งหรือไม่ จากเหตุศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้องขอวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.สิระ เนื่องจากการถอนรายชื่อของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนจากคำร้อง จนไม่ครบตามกฎหมาย พรรคเพื่อไทยจึงสอบสวนในเรื่องนี้ ด้วยเหตุพบ 1 ส.ส. โน้มน้าวให้เพื่อนถอนชื่อ โดยมีการแง้มว่า ส.ส.คนดังกล่าวอยู่ปทุมธานี เบื้องต้น “ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์” ส.ส.ปทุมธานี ออกมาปฏิเสธแล้วในเรื่องนี้ ซึ่งรายละเอียดจะรับฟังได้หรือไม่ พรรคก็คงว่ากันไป แต่ถ้านึกย้อนไปก่อนหน้านี้ มีงูเห่าแดนปทุมฯ อีก 1 ส.ส. ที่คนรู้จักกันดีอย่าง “พรพิมล ธรรมสาร” ผู้สร้างวีรกรรมโหวตสวนมติพรรคในสภาเป็นขาประจำมาแล้ว ส่วนเรื่องนี้จะมีเอี่ยวหรือไม่ รอดูอยู่นะจ๊ะ ...0

            นานทีกลับมาเข้าท่า “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 กรณีมักใช้มาตรการปิดตลาดนัด แต่ไม่ได้ปิดห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อ เป็นการเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เอื้อกลุ่มทุนหรือไม่ กับกรณีการผลิตหน้ากากอนามัยของโรงงานเครือเจริญโภคภัณฑ์ ปัจจุบันหน้ากากอยู่ที่ไหน และกรณีการนำวัคซีนโควิด-19 มาฉีดให้คนไทยล่าช้า ทั้ง 3 ประเด็นเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมจริงๆ หากลดอคติทางการเมืองที่โพสต์บนเฟซบุ๊กบ่อยครั้ง คงจะสร้างสรรค์กว่านี้ ...0

            แถมท้ายอีกหนึ่งความดีจาก “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เดินหน้าทำโครงการไทยช่วยกัน ทำอาหารมื้อเที่ยงแจกจ่ายช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี บรรเทาความยากลำบากทางเศรษฐกิจช่วงไวรัสโควิดระบาด พร้อมฝากคำคมว่า “สิ่งที่เราพยายามกันมาโดยตลอดคือ เราต้องเน้นย้ำว่าจะต้องแยกเรื่องนี้ออกจากการเมือง เพราะหากคิดบนมิติทางการเมืองทุกอย่างก็จะกลายเป็นความเลวร้ายไปหมด เนื่องจากสภาพสังคมไทยนั้น เราเห็นว่าอะไรก็ตามหากคิดเป็นการเมือง เรื่องที่ดีก็จะกลายเป็นเรื่องที่เลวร้ายไปทันที” ...0.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"