'นภันต์ เสวิกุล' ย้อนภาพดอยอ่างขาง 40 ปีเทียบปัจจุบัน พิสูจน์ชัดพระราชกระแสรับสั่ง ร.9


เพิ่มเพื่อน    

11 ม.ค.64 - นายนภันต์ เสวิกุล ผู้บันทึกย่างพระบาทที่ยาตรา ช่างภาพผู้ถวายงานการบันทึกภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่ภาพถ่าย 2 ภาพมุมสูงที่มองเห็นดอยอ่างขางในช่วงระยะเวลา 40 ปี โดยเขียนข้อความว่า 11 มกราคม 2524 สมัยที่ตามเสด็จฯ ภาคเหนือใหม่ๆ ผมต้องเดินทางเข้าพื้นที่ล่วงหน้าพร้อมพี่ๆ นักข่าว 1-2 วัน เพราะเสด็จฯ ทางเฮลิคอปเตอร์ เนื่องจากพื้นที่ ที่จะเสด็จฯไปนั้น เข้าถึงทางถนนได้ยากลำบากจริงๆ (หน้าแล้งก็ยังยาก ไม่ต้องพูดถึงสภาพถนนในหน้าฝนเลย)

ครั้นมีโอกาสได้ตามเสด็จฯ ไปดอยอ่างขางด้วยเฮลิคอปเตอร์ครั้งแรก ก็ตื่นเต้นตั้งแต่เครื่องยกตัว นั่งไปก็มองภูเขาไป คิดไป ช่วงที่จะเข้าอ่างขางซึ่งเป็นหน้าผาชัน ภาพภูเขาหัวโล้นแป็นแผงตรงหน้า ดูแห้งแล้งน่ากลัวกว่าที่เห็นเมื่อไปทางรถยนต์

ภาพล่าง ถ่ายจากจุดชมวิว ที่หน่วย ตชด.ที่สวนสนบนอ่างขางเมื่อ พ.ศ. 2560 วันนี้ หยิบสองภาพนี้ขึ้นมาเปรียบเทียบกัน มองภาพย้อนเส้นทาง ย้อนเวลาไป 40 ปีเต็ม ก็นึกถึงพระราชกระแสรับสั่ง

"ถ้าไม่รีบทำอะไรเลย เมืองไทยจะกลายเป็นทะเลทรายในที่สุด"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"