'ลุงตู่' หวังเห็นเยาวชนสืบสาน รักษาและต่อยอดพระบรมราโชวาท 'ในหลวง ร.10'


เพิ่มเพื่อน    

9 ม.ค.64 - สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) ได้เผยแพร่เทปบันทึก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม เปิดโอกาสให้ตัวแทนเด็กเข้าพบ โดยในช่วงที่ 2 นายกฯพบปะสนทนากับตัวแทนเยาวชนในกิจกรรม "นายกรัฐมนตรีพูดคุยกับเยาวชน" โดยกล่าวช่วงหนึ่งด้วยว่า "ลุงยินดีรับฟังทุกคน แม้ลุงจะอายุมากกว่าก็ตาม และคาดหวังเห็นความหวังที่มีความสวยงามของเด็กและเยาวชนที่จะเดินไปภายภาคหน้า ลุงก็ไม่รู้จะอยู่ไม่อยู่ วันหน้าเราประมาทไม่ได้อยู่แล้ว และหวังเห็นเยาวชนสืบสาน รักษา และต่อยอด ตามพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานเนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2564

และหวังทุกส่วนทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง เข้าใจซึ่งกันและกัน อะไรที่ทำได้ อะไรที่ทำไม่ได้ อะไรที่ควรทำ อะไรที่ยังไม่ควรทำ มีแค่นี้ หลายอย่างมีกฎหมาย มีระเบียบหลายตัว เราคิดนอกกรอบได้ แต่พอทำแล้วติด ต้องมาดูว่าจะแก้ตรงไหน แก้ได้ก็โอเค ถ้าแก้ไม่ได้ เพราะเป็นหลักการที่สากลมันแก้ยาก แต่เราต้องหาวิธีการทำให้ได้ อย่างลุงถ้าทำแล้วติด ต้องหาวิธีคิดนอกกรอบได้ไหม แล้วหาวิธีนำเข้ามาในกรอบได้อย่างไร ถ้าคิดนอกกรอบเลยแล้วทำอย่างที่เราคิดทำไม่ได้หรอก เพราะไม่ได้ทำคนเดียว วันนี้อยากให้เป็นเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แสดงศักยภาพของพวกเรา และต้องมีภูมิต้านทานเฟคนิวส์

นายกฯ ยังกล่าวชื่นชมตัวแทนเยาวชนว่า ยอดเยี่ยม จะร่วมมือต่อไป เราอยากมองคนหนุ่มสาวคิดอย่างไร เรื่องของโอกาส ความเชื่อ เรามีเยอะ แต่ที่เราเชื่อ ประเด็นแห่งความเชื่อมีความเป็นมาอย่างไร ถ้าสมมุติมีปัญหา แล้วปัญหาอยู่ตรงไหน วิธีการแก้ปัญหา กลไกแก้ปัญหา กฎระเบียบของสังคม กฎหมายเกี่ยวข้องอย่างไร ทุกประเทศอยู่ด้วยกฎหมาย ประชาธิปไตยก็ต้องมีกฎหมาย เพราะเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ส่วนเรื่องของกลไกกระบวนการยุติธรรมก็ว่ากันไป ลุงไม่เคยไปยุ่ง เพราะเป็นองค์กรอิสระ ลุงทำอะไรไม่ได้

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการมีส่วนร่วมเราต้องคำนึงถึงอนุสัญญาสิทธิเด็ก รัฐบาลก็ดูตรงนี้อยู่เหมือนกัน ต้องเน้นการมีส่วนร่วม เปิดพื้นที่ให้เด็กแสดงความคิดเห็น ซึ่งเราก็เปิดให้ หากวันหน้าพวกเรามีอะไรก็ส่งนายกฯได้ หากมีปัญหาอะไรลุงจะได้ทราบไปด้วย ปลดล็อกได้ สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องมองความแตกต่าง คนเราไม่ได้เหมือนกันหมด ทำอย่างไรให้คนรุ่นเก่ารุ่นใหม่อยู่ร่วมกันได้ พ่อแม่คนรุ่นเก่าหากเราไม่เชื่อฟังก็ไปไม่ได้ จึงต้องทำให้ท่านมีความสุข ตนชอบ “รัฐฟังฉัน”และขอให้ “ฉันฟังรัฐ” ด้วย ฟังนายกฯหน่อย จะผิดจะถูกไปคิดเอา เพราะลุงไม่มีเจตนาเป็นอย่างอื่นเลย ทุกอย่างไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เพื่ออำนาจอะไรอย่างที่เขาพูด ลุงใช้แค่อำนาจในการบริหารราชการเท่านั้นเอง และขอให้ไปทำเครือข่ายของพวกเธอให้ได้ ลุงรับจะเป็นที่ปรึกษาและผู้สนับสนุนให้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"