สพฐ. ส่งหนังสือถึง ผอ.สพท. ทั่วประเทศ แจ้งเรื่องนโยบายการสอบโอเน็ต รร.ไม่มีสิทธิบังคับเด็กสอบ


เพิ่มเพื่อน    

8 ม.ค.64- นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ลงนามในหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายลดและปรับเปลี่ยนรูปแบบการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนในทุกระดับการศึกษา เพื่อลดความซ้ำซ้อนเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพการศึกษา และลดความเครียดของนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขอสรุปแนวทางการดำเนินการทดสอบโอเน็ต ดังต่อไปนี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีประกาศเรื่อง นโยบายการทดสอโอเน็ต ลงวันที่ 25 ธันวาคม 63 ให้ผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของสถานศึกษาในกำกับของ ศธ. เข้ารับการทดสอบโอเน็ตตามความสมัครใจ โดยให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวโดยเฉพาะของนักเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป 

“ยืนยันว่าประกาศฉบับดังกล่าวไม่ได้ความสร้างสับสนให้แก่ผู้ปกครองและนักเรียนอย่างแน่นอน เพราะให้สิทธิตามความสมัครใจของนักเรียน อีกทั้งผลคะแนนโอเน็ตไม่ได้นำไปใช้ในการเข้าเรียนต่อหรือมีผลกระทบต่อการเรียนหรือการเลื่อนระดับชั้น โดยการสอบโอเน็ตเป็นการสอบเพื่อวัดการศึกษาชาติโดยรวมเท่านั้น ดังนั้นเราจึงไม่ได้นำผลการสอบไปใช้ตัดสินผลการเรียน โดยผู้ปกครองไม่ต้องกังวล ทั้งนี้ขอย้ำว่าการสอบโอเน็ตสิทธิบุคคลของตัวนักเรียนที่โรงเรียนไม่สามามารถมาบังคับได้” เลขาฯ กพฐ.กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"