"ณัฏฐพล" เผยกำลังมีการปรับปรุงระเบียบ.นร.ที่ล้าสมัย วันครูจัดผ่านออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    


7 ม.ค.64-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เนื่องจากการจัดงานวันครูประจำปี 2564 ครั้งที่ 65  ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมขึ้นในวันที่ 16 มกราคมของทุกปีจากส่วนกลางและภูมิภาคภายใต้แนวคิด”พลังครูไทยวิถีใหม่ฉลาดรู้เท่าทันดิจิทัล” นั้น แต่ในปีนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสติดเชื้อโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ระลอกใหม่เกิดขึ้น ดังนั้นรูปแบบการจัดงานวันครูจึงจำเป็นต้องปรับรูปแบบการจัดงานวันครูในรูปแบบออนไลน์แทน ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้บันทึกเทปโดยกิจกรรมที่มีขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอนิทรรศการของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่นระดับประเทศ รวมถึงพิธีคารวะครูผู้สอนของนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศธ. จะถูกบันทึกเทปและเผยแพร่ออกอากาศในวันที่ 16 มกราคม ผ่านช่องทางไลฟ์สดบนเว็บไซต์คุรุสภาและมหาวิทยาลัยสวนดุสิต   
           
นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับการบันทึกเทปการจัดงานวันครูของคุรุสภานั้น ตนได้มีโอกาสได้พบกับอาจารย์วารี ดำไชโย อาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน โดยอาจารย์วารีได้ให้ข้อคิดเห็น ซึ่งเป็นข้อคิดเห็นเช่นเดียวกับผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษา เพราะบุคคลที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนการศึกษา คือ ครู ดังนั้นตั้งแต่ตนมารับตำแหน่ง รมว.ศธ.วันแรก ตนก็ยังยืนยันว่าครู คือ บุคลากรทางการศึกษาที่เราต้องร่วมกันให้กำลังใจ โดยเฉพาะสถานการณ์โรคระบาดส่งผลให้ครูต้องปรับตัวการจัดการเรียนการสอนอย่างมาก และในอนาคตเทคโนโลยีจะมีบทบาทมากขึ้นต่อการศึกษา ซึ่งหวังว่าครูทุกคนจะปรับตัวเองให้ทันกับโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย

“อาจารย์วารีตอกย้ำกับผม ถึงความสำคัญในเรื่องนี้ที่ครูไทยทุกคนจะต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยี เพราะอยากให้ครูได้มีโอกาสพัฒนาตัวเอง เพื่อสร้างเด็กไทยให้มีทักษะชีวิตที่เข้มแข็งสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ ส่วนประเด็นข้อเรียกร้องต่างๆ ของกลุ่มนักเรียน เช่น การแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนนั้น เท่าที่พูดคุย อาจารย์วารีมองเหมือนผู้ปฏิบัติทั่วไปที่อาจมีความกังวลในการดูแล แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปสามารถนำร่องทดลองก่อนได้ ซึ่งผมได้ชี้แจงให้อาจารย์รับทราบแล้ว ว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำลังอยู่ระหว่างปรับปรุงกฎระเบียบของนักเรียนที่ล้าสมัยอยู่ และมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"