วงในรัฐบาลสหรัฐหารือจี้รองประธานาธิบดีปลด'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

สื่อสหรัฐเผยมีความเคลื่อนไหวของสมาชิกหลายคนในรัฐบาลสหรัฐที่หารือความเป็นไปได้ในการใช้อำนาจตามกฎหมายรัฐธรรมนูญปลด "โดนัลด์ ทรัมป์" พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากทรัมป์ปลุกม็อบก่อกบฏบุกอาคารรัฐสภา

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถเรียกเสียงประณามจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังมีชีวิตอยู่พร้อมกันทั้ง 3 คน ได้แก่ บิล คลินตัน พรรคเดโมแครต, จอร์จ ดับเบิลยู. บุช พรรครีพับลิกัน และบารัค โอบามา พรรคเดโมแครต จากการกล่าวปราศรัยปลุกเร้าผู้สนับสนุนเขาบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ 6 มกราคม เพื่อขัดขวางไม่ให้สภาประชุมลงมติรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่โจ ไบเดน ชนะคะแนนคณะผู้เลือกตั้งจากทั่วประเทศ 306 ต่อ 232 เสียง

    กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์นับพันคนบุกเข้าไปภายในอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทำให้การประชุมต้องระงับ แต่หลังเหตุการณ์สงบ ที่ประชุมทั้ง 2 สภาได้เรียกประชุมกันอีกครั้งช่วงดึกของวันพุธ และที่ประชุมลงมติเสียงข้างมากปฏิเสธการคัดค้านของสมาชิกรีพับลิกันบางรายที่ไม่รับรองคะแนนจากรัฐแอริโซนาที่ไบเดนชนะ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งแรกจากสมาชิกที่ภักดีต่อทรัมป์

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สถานีข่าวของสหรัฐ 3 แห่งรายงานว่า กำลังมีการหารือกันในหมู่สมาชิกของคณะรัฐมนตรีทรัมป์ เกี่ยวกับการใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25 ที่อนุญาตให้รองประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีปลดประธานาธิบดี หากเขาถูกตัดสินว่าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจในตำแหน่งประธานาธิบดีได้

    การใช้กฎหมายนี้จำเป็นต้องให้รองประธานาธิบดีไมเคิล เพนซ์ เป็นผู้นำคณะรัฐมนตรีลงมติเพื่อถอดถอนทรัมป์

    ซีเอ็นเอ็นอ้างคำกล่าวของแกนนำรีพับลิกันหลายคนว่า มีการหารือเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25 โดยพวกเขากล่าวถึงทรัมป์ว่า "ไม่สามารถควบคุมได้"

    มาร์กาเร็ต เบรนแนน นักข่าวของซีบีเอส กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรที่เป็นทางการเสนอถึงเพนซ์ ส่วนแคเธอรีน โฟลเดอร์ส นักข่าวเอบีซี กล่าวว่า แหล่งข่าวหลายคนบอกกับเธอว่า การหารือดำเนินไปอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

    การปลุกเร้าผู้สนับสนุนหรือการอ้างอย่างไม่มีหลักฐานของทรัมป์ว่าเขาแพ้การเลือกตั้งเพราะโดนโกง ไปจนถึงพฤติกรรมพิลึกพิลั่นอื่นๆ ของทรัมป์ ก่อคำถามถึงความสามารถในการบริหารประเทศของเขา แม้จะเหลือเวลาดำรงตำแหน่งไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนที่ไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตน แต่การยุให้ม็อบบุกโจมตีรัฐสภา ที่หลายฝ่ายระบุว่าเป็นความพยายามก่อรัฐประหารนั้น ทำให้สมาชิกคองเกรสพรรคเดโมแครตหลายคนเรียกร้องให้ใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับนี้เช่นกัน

    เดโมแครตในคณะกรรมาธิการการตุลาการสภาผู้แทนราษฎรส่งจดหมายถึงเพนซ์ เรียกร้องให้เขาดำเนินการปลดทรัมป์ โดยระบุว่าทรัมป์ปลุกระดมการก่อการกบฏและพยายามบ่อนทำลายประชาธิปไตยของสหรัฐ จากคำปราศรัยเรื่อยเปื่อยของทรัมป์เมื่อวันพุธ เปิดเผยให้เห็นว่าเขาไม่มีจิตใจที่แข็งแกร่ง หรือไม่ยังไม่สามารถประมวลและยอมรับผลการเลือกตั้งได้

    แม้แต่วอชิงตันโพสต์ สื่อทรงอิทธิพลของสหรัฐก็เรียกร้องให้ปลดทรัมป์จากตำแหน่งเช่นกัน โดยระบุว่า ความรับผิดชอบโดยตรงต่อการปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบครั้งนี้ตกอยู่กับประธานาธิบดี ผู้ที่แสดงให้เห็นว่า การอยู่ในตำแหน่งต่อไปของทรัมป์เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐ เขาควรถูกปลด

    "ประธานาธิบดีไม่เหมาะสมที่จะอยู่ในตำแหน่งต่อไปอีก 14 วัน ทุกวินาทีที่เขามีอำนาจมหาศาลในฐานะประธานาธิบดีเป็นภัยคุกคามต่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมและความมั่นคงแห่งชาติ" วอชิงตันโพสต์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"