'สิระ'แจงบอกทำหน้าที่กมธ.ให้ความเป็นธรรมชาวบ้านที่มีเรื่องกับรมต.ไม่ได้แทรกแซง


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.2564 -  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ต้องข้อสงสัยการพาผู้ต้องหาบุกดูสำนวนคดีทุจริตรถซ่อมบำรุงทางของ อบจ.สงขลา ว่าในฐานะประธาน กมธ.กฎหมาย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการบริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เนื่องจากมีความกังวลในรูปคดีจากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เคยพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริง เมื่อครั้งนายนิพนธ์ดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา เมื่อปี 2556 ละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ชนิด 10 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล มีกำลังไม่น้อยกว่า 200 แรงม้า จำนวน 2 คัน งบประมาณ 51 ล้านบาท

นายสิระ กล่าวต่อว่า ป.ป.ช. มีมติว่า การกระทำของนายนิพนธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา มีมูลความผิดฐานเป็นความผิดอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีพฤติการณ์การกระทำการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน หรือละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 มาตรา 79 ให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐานไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลที่มีเขตอำนาจ และไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนพิจารณาดำเนินการต่อไป ต่อมานายอิทธิพลก็ถูกแจ้งความในความผิด พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ซึ่งในข้อหานี้ทางตำรวจไม่มีอำนาจในการสอบสวน ทำได้เพียงรวบรวมหลักฐานเอกสาร เพื่อส่งเรื่องไป ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน เพราะถือเป็นอำนาจการไต่สวนของ ป.ป.ช. แต่ตำรวจกลับมีการสอบสวน เรียกไปรับทราบข้อกล่าวหา และพิมพ์ลายนิ้วมือ

“ผมไม่ได้ไปขอดูสำเนาการสอบสวนของพนักงานสอบสวน แค่ไปขอความเป็นธรรมให้ประชาชนที่เขามาร้องเรียน เขาเป็นประชาชนคนธรรมดา มีปัญหาขัดแย้งกับคนเป็นระดับรัฐมนตรี  ก็ไม่ผิดหากเขาจะมีความกังวลกลัวว่าจะถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ผมก็พาเขาไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอเปลี่ยนพนักงานสืบสวน ซึ่งผมทำหน้าที่กรรมาธิการก็ลงไปตรวจสอบ ลงไปดูข้อเท็จจริง ผมขอยืนยันว่าไม่ได้ไปแทรกแซงการทำหน้าที่ของใคร”นายสิระกล่าวและว่า จะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุม กมธ.กฎหมาย เมื่อมีมติรับพิจารณาแล้วก็จะมีเชิญนายนิพนธ์ นายอิทธพล อัยการ ป ป.ช. และตำรวจที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"