นายกฯ เปิดไทม์ไลน์ทยอยฉีดวัคซีนทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

5 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ช่วงหนึ่งว่า สำหรับการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 วันนี้ครม.ได้อนุมัติงบประมาณให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการเตรียมเงินสำหรับรองรับวัคซีน โดยจะเข้ามาในระยะแรก 2 ล้านโดส ,ปลายเดือนมี.ค.ประมาณ 8 แสนโดส สำหรับประชาชน 4 แสนคน 

เดือนเม.ย.จะได้อีก 1 ล้านโดส เพียงพอสำหรับประชาชน 5 แสนคน ,ปลายเดือนพ.ค.อีก 26 ล้านโดส สำหรับประชาชน 13 ล้านคน ทั้งหมดจะต้องผ่านมาตรฐานองค์การอาหารและยา (อย.) ของเราและอย.ต่างประเทศด้วย และวันนี้ได้มีการสั่งจองเพิ่มบริษัท AstraZeneca อีก 35 ล้านโดส

"ฉะนั้น รวมทั้งหมดจะมีประชาชนประมาณเกือบ 60 ล้านคน ที่จะได้รับการฉีควัคซีนตามระยะเวลาที่วัคซีนเข้ามา จากข้อมูลสาธารณสุขคิดว่าเพียงพอ ต้องฉีดคนละ 2 โดส ห่างกันประมาณ 4 สัปดาห์ ทยอยฉีด ส่วนการจะให้กลุ่มใดเป็นไปตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่สำคัญผู้ที่อยู่หน้างาน ใกล้ชิดการตรวจคัดกรอง และผู้เจ็บป่วยโควิดต้องให้ความสำคัญส่วนนี้ก่อน และผู้ที่จะมีความเสี่ยงเกิดโรครุนแรง หรือการแพทย์ด่านหน้า ประชาชนผู้สูงอายุ ประชาชนที่มีโรคเรื้อรัง และอื่นๆที่มีความจำเป็น"

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนล็อตที่ 2 จำนวน 26 ล้านโดส จะเริ่มส่งมอบเดือนมิ.ย. สำหรับวัคซีนล็อตต่อไปๆเราจะมีการติดติดแสวงหาจากประเทศอื่นๆอีกด้วย เพื่อให้รวดเร็วตามความต้องการของเรา อย่างไรก็ตามในส่วนของวัคซีน AstraZeneca ของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงตั้งไว้ในสถานการณ์ที่ผ่านมา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พระองค์ได้ทรงพระราชนุญาตให้ใช้ในการผลิตวัคซีนได้ ซึ่งคาดว่าจะผลิตได้ประมาณปีละ 200 ล้านโดส ในระยะต่อไป ฉะนั้นน่าจะเพียงพอในการให้วัคซีนได้ทั่วทั้งประเทศ  

ทั้งนี้ เพื่อความรวดเร็วเปิดให้ภาคเอกชนรัฐบาลจัดหาได้ แต่ต้องผ่านการรับรองมาตรการของอย.และอยู่ในการควบคุมการใช้ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลเอกชน หรือธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ เรื่องผลข้างเคียงวันนี้จากการติดตามสัดส่วนอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ซึ่งต้องติดตามเพราะนี่คือความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในการรับวัคซีนในระยะนี้ วันนี้มีการฉีดในหลายประเทศ หลายยี่ห้อ เราต้องติดตามทุกประเทศ เพราะเราต้องการให้คนไทยปลอดภัยมากที่สุด สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้ต้องให้ความสำคัญจำกัดการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็ว เอาคนที่ติดเชื้อมาควบคุม รักษาพยาบาลให้ได้โดยเร็ว ส่วนผู้ที่เป็นแล้วก็ใช้ยารักษาอีกตัวหนึ่ง ซึ่งมีการจัดหาไว้อย่างเพียงพอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"