ลุงตู่-เชอร์ชิล 


เพิ่มเพื่อน    

        ไม่รู้เป็นคำชม หรือการเรียกให้ทัวร์มาลง หลัง นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ออกมาอวยนายกฯ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างออกนอกหน้า 

         โดยระบุผ่านสื่อมวลชนว่า “ภาพรวมปี 64 ผมมั่นใจว่ารัฐบาลจะผ่านไปได้ด้วยผู้นำอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ที่ท่านมีความเข้มแข็ง มีภาวะความเป็นผู้นำสูงในภาวะที่บ้านเมืองมีวิกฤติแบบนี้ เหมือนกับที่ประเทศอังกฤษมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ นายวินสตัน เชอร์ชิล เลยทีเดียว” ส.ส.พปชร.ออกมาอวย

        ล่าสุดทราบมาว่า ทีมเสธ.ตึกไทยคู่ฟ้า ยกหูมาหานายรงค์ พร้อมชมว่า "นายกฯ ลุงตู่ชอบมากที่นำมาเปรียบเทียบกับอดีตนายกฯ อังกฤษผู้นี้"

        อย่างไรก็ตาม ในความเห็นของทีมงานคันปาก ลุงตู่ กับ  เชอร์ชิล อาจมีบางอย่างคล้ายกัน แต่ก็ไม่เหมือนไปทั้งหมด โดยสิ่งที่เหมือนกันคือ เป็นทหารเหมือนกัน และเคยมาเป็นนายกฯ โดยไม่ผ่านการเลือกตั้งเพื่อเข้ามาแก้วิกฤติของประเทศเช่นเดียวกัน

        แต่สิ่งที่ไม่เหมือนคือ นายกฯ ลุงตู่ยังไม่เคยแพ้การเลือกตั้ง ขณะที่นายกฯ เชอร์ชิล แม้จะเป็นวีรบุรุษสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เมื่อสงครามสงบ และมีการเลือกตั้ง กลับพ่ายแพ้ เพราะคนอังกฤษเห็นว่า อาจเป็นคนไม่เหมาะสมที่จะเข้ามาปฏิรูปสังคมและฟื้นฟูประเทศเพื่อแก้ปัญหาปากท้อง หลังแม้ในช่วงที่ตัวเองเป็นนายกฯ จะมีคะแนนนิยมสูงก็ตาม

        นอกจากนี้ เชอร์ชิล ยังเคยมีผลงานในการบริหารเศรษฐกิจตกต่ำในสมัยที่เป็นรัฐมนตรีคลัง ก่อนที่จะเป็นนายกฯ โดยไปใช้มาตรฐานทองคำ (การผูกค่าเงินกับราคาทองคำ) ส่งผลให้เกิดภาวะเงินฝืด ปัญหาคนตกงานรุนแรงนำไปสู่การนัดประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ นี่หรือไม่ที่คนไม่เชื่อมือในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ?

        กลับมาที่นายกฯ ลูงตู่ ในอีกบทบาทคือหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่ต้องรับมือจากปัญหาโควิด และปัญหาปากท้องของชาวบ้าน ที่กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าจะรับมือได้หรือไม่ เพราะคงไม่มีใครอยากให้ซ้ำรอย "เชอร์ชิล".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"