'หมอทวีศิลป์'ไม่สบายใจหวั่นเคาต์ดาว์นแปลงเป็นเคาต์อัพนับยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

30 ธ.ค.2563 -  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ที่ผ่านมาต่างประเทศเขาล็อกดาวน์หลายรอบ เป็นสิ่งที่เขาพบมา แต่ตัวเลขวันนี้ทำให้ตนหวั่นใจว่ามันจะเดินไปทางไหน สิ่งที่เราไม่อยากจะเห็นภาพคือ การล็อกดาวน์รอบที่ 2 และ 3 ไม่อยากให้เกิด วันนี้ตัวเลขสามหลัก และตัวเลขนำหน้าคือเลขสอง พรุ่งนี้จะเป็นเท่าไหร่ ถ้าสถานการณ์ที่เราควบคุมกันไม่ได้ คุยกันไม่ได้ แทนที่จะเป็นเคาต์ดาวน์ปีใหม่ อาจจะเป็นเคาต์อัพ ซึ่งเป็นคำของ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีต รมว.สาธารณสุข เคาต์ดาวน์เพื่อนับถอยหลังฉลองปีใหม่ แต่บรรยากาศแบบนี้ถ้าทุกคนไม่เว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากาก ยืนเกาะกลุ่ม ในมือมีแอลกอฮอล์ก็ขาดสติในช่วงเวลาตอนนั้น หลังจากนั้นเราจะต้องเคาต์อัพ นับจำนวนเพิ่มขึ้นแน่นอนกับคนที่ติดเชื้อโควิด-19 เราไม่อยากจะเห็นภาพนั้น 

เมื่อถามว่า บางพื้นที่ยังไม่ยกเลิกกิจกรรมเคาต์ดาวน์จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ศบค.กังวลใจในเรื่องดังกล่าว จึงจะมีการออกประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ซึ่งอาจจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด โดยจะให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. เพื่อห้ามมั่วสุมในลักษณะที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค หรือการกระทำอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หรือการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่เชื้อโรค ณ ที่ใดๆ ทั่วราชอาณาจักร ห้ามการชุมนุมหรือทำกิจกรรมแออัดเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม เว้นแต่กิจกรรมภายในครอบครัว ในเคหะสถานของตัวเอง หรือกิจกรรมของทางราชการ ส่วนการชุมนุมหรือการทำกิจกรรมในพื้นที่เฝ้าระวังสูงและพื้นที่เฝ้าระวังต้องขออนุญาตต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัด เว้นแต่การทำกิจกรรมภายในครอบครัว  

เมื่อถามว่า ผู้ที่เดินทางออกจากจังหวัดที่มีการติดเชื้อจำนวนมากจะต้องมีการกักตัวหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับจังหวัดปลายทางที่จะไปว่าเขามีประกาศและข้อกำหนดอย่างไรบ้าง หากกำหนดว่ามาพื้นที่ใดแล้วต้องกักตัวก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ขอให้รอประกาศที่ชัดเจนจากจังหวัดนั้นๆ รวมถึงหากเดินทางไปจังหวัดต่างๆ แล้วจะกลับจังหวัดต้นทางต้องดูด้วยว่าทางจังหวัดต้นทางมีการเปลี่ยนแปลงประกาศและข้อกำหนดอะไรหรือไม่ ซึ่งก็ต้องปฏิบัติตามเช่นกัน แต่ดีที่สุดคือ การอยู่กับบ้าน งดการเดินทาง 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนที่จองตั๋วเครื่องบินตามโครงการเราเที่ยวด้วยกัน แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น พอขอเลื่อนกลับได้รับคำตอบว่ายังไม่มีประกาศห้ามเดินทาง ศบค.จะให้การช่วยเหลืออย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เมื่อได้รับการร้องทุกข์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. ได้ประสานสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือเยียวยาคนที่ทำตามคำแนะนำของ ศบค. และจากการพูดคุยกับ 6 สายการบินที่ประกอบด้วย ไทยสมายล์ นกแอร์ แอร์เอเชีย บางกอกแอร์เวย์ ไทยเวียตเจ็ท และไลอ้อนแอร์ ได้ให้ความร่วมมือโดยมีเงื่อนไข 3 ข้อคือ สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ หรือเก็บวงเงินในรูปแบบเครดิตเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งหน้า ซึ่งแต่ละสายการบินมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ขอให้ประชาชนไปติดตามรายละเอียดและรีบประสานกับสายการบินนั้นๆ 

โฆษก ศบค. กล่าวตอนท้ายว่า การมายืนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นทุกวัน ตนไม่สบายใจ ไม่เข้ากับบรรยากาศปีใหม่ แต่ต้องเผชิญความเป็นจริง ในการประชุมของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทุกคนบอกว่าทุกอย่างต้องรีบบอกประชาชนโดยเร็ว ไม่มีการปกปิด ซึ่งตนสบายใจที่ได้สะท้อนภาพความเป็นจริง และไม่ได้รับคำสั่งให้ปิดบังอะไร อย่างไรก็ตาม ความไม่สบายใจเรื่องตัวเลขผู้ติดเชื้อนั้น ไม่ใช่ความไม่สบายใจทางการแพทย์อย่างเดียว แต่ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนต้องร่วมมือกัน ตอนนี้เราทราบว่าแหล่งของการแพร่เชื้อมีทั้งสถานบันเทิงในตอนกลางคืนที่มีความใกล้ชิดและไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ หรือสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังไม่ได้มีวุฒิภาวะเพียงพอในการรับผิดชอบตัวเอง ภาพเหล่านี้สะท้อนออกมาว่ามีคนติดเชื้อมากขึ้น 

“คนสูงอายุ คนที่ยังเล่นอยู่ทั้งที่จากเดิมเป็นคนที่ระมัดระวังตัวเองมากกลับกลายเป็นว่ามีตัวเลขสูงขึ้น เพราะฉะนั้นการสะท้อนภาพเช่นนี้ทำให้อึดอัดใจมาก อยากผ่องถ่ายความไม่สบายใจนี้ให้ประชาชนต้องรับร่วมกัน วันนี้คือ 30 ธ.ค. เป็นช่วงที่ควรเคาต์ดาวน์แบบมีความสุข แต่กลับกลายเป็นเคาต์อัพ จะกลายเป็น 300 หรือ 400 ในวัดถัดไปหรือไม่ หรือจะเป็นพันเป็นหมื่นอย่างที่เราตกใจกลัว ความทุกข์ด้านนี้จะอยู่ที่ภาครัฐ เอกชน หรือประชาชนคนใดคนหนึ่งไม่ได้ ทุกคนต้องช่วยกัน อีกไม่กี่นาทีที่จะหยุดงาน ขอให้อยู่ในทุกวินาทีที่ต้องระวังตัว มีสติในการร่วมมือกัน การดูแลสุขอนามัยส่วนตัวง่ายที่สุดคือ การใส่หน้ากาก และถ้าไม่จำเป็นต้องเดินทางก็อย่าเดินทาง” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"