จ่องัดมาตรการเข้ม ศบค.รอถกหลังเชื้อลาม45จว./นายกฯเดินสายฟื้นเชื่อมั่น


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" ยกคณะลงพื้นที่ จ.ระยอง ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ไม่ห้าม ปชช.กลับบ้านปีใหม่ ขอยึดนิวนอร์มอลเคร่งครัด เตรียมเดินสายไปพัทยาอีก 30 ธ.ค.นี้ "วิษณุ" ย้ำยังไม่ล็อกดาวน์ รอประเมินผลหลังหยุดยาว "ครม." เคาะใช้เงินกู้ 1.13 หมื่นล้านหนุน 10 โครงการสาธารณสุข "ศบค." เผยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังสูง 155 ราย เล็ง 7 วันยอดไม่ลดชงยกระดับมาตรการ "กทม." แจ้งผู้ใช้บริการ 2 ร้านอาหารย่านปิ่นเกล้ารีบไปพบแพทย์ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" อาการดีขึ้น หลายจังหวัดเริ่มคุมเข้มหลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านเพจไทยคู่ฟ้าว่า ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงนี้ เพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขอให้เดินทางด้วยความปลอดภัย มีสติ ไม่ประมาท การใช้ชีวิตไม่ประมาทกับคนรอบข้าง ครอบครัว อย่าลืมใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอล ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างจริงจัง ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นพฤติกรรมที่ทุกคนต้องสร้างวินัยให้กับตัวเอง ในเรื่องการเดินทาง ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง ทั้งครอบครัวและเพื่อนฝูง เพราะเราไม่รู้ว่าบางคนมีเชื้ออยู่หรือไม่ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทุกคนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน ถ้าคิดว่าไปที่นั่นที่นี่มาในจุดที่มีความเสี่ยง ถ้ามีอาการอะไรให้ไปพบแพทย์
    "ในส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดอะไรต่างๆ ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรจะไป หรือไปแล้วจะต้องยอมรับมาตรการในแต่ละพื้นที่ที่เขากำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตรวจสอบ คัดกรอง อย่าหงุดหงิดใส่กัน ทุกคนต้องทำเพื่อส่วนรวมทั้งสิ้น ในช่วงเทศกาลเราไม่ได้หมายความว่าจะห้ามเดินทาง แต่มีมาตรการเฉพาะพื้นที่อยู่ของบางจังหวัด โดยเฉพาะคนที่อยู่ในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดในขณะนี้ ต้องระมัดระวังตัวเองด้วย เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    นายกฯ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 29 ธ.ค. จะลงพื้นที่ จ.ระยอง ซึ่งจะระวังตัวอย่างที่สุด สิ่งแรกคือใส่หน้ากากตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการติดต่อพูดคุยระยะใกล้ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และระมัดระวังเรื่องการล้างมือ โดยจะใช้แอลกอฮอล์ตลอดเวลา ไม่อยากเป็นคนไปแพร่เชื้อหรือติดเชื้อมา เพราะต้องทำงาน ไม่อยากป่วย ไม่อยากเจ็บ เพราะจะทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่อง
    "วันนี้ไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ไปดูว่าทำงานครบถ้วนหรือยัง เพราะทุกวันนี้ทุกจังหวัดเหน็ดเหนื่อย คงไม่ใช่เฉพาะ จ.ระยอง ทุกจังหวัดเหน็ดเหนื่อย เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็อย่าการ์ดตกอีกแล้วกัน  ผมไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะทำ อาจจะไม่ได้เจตนาหรือไม่ระมัดระวัง เจ้าหน้าที่ต้องสวมถุงมือ ล้างมือ ใส่หน้ากากด้วยในการที่จะดูแลประชาชน ไม่อย่างนั้นติดขึ้นมาจะลำบาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่เรามีไม่มากนัก" นายกฯ กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า หลังปีใหม่หลายคนถามกันมาว่าจะมีการล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับปฏิบัติตัวของเราทุกคน และขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป ถ้าทุกคนปฏิบัติตามมาตรการที่โฆษก ศบค.ชี้แจงไป คิดว่าคงไปไม่ถึงจุดนั้น เราต้องคาดหวังและมีศรัทธาร่วมกัน ไม่ใช่ฝ่ายรัฐ เพราะเจ้าหน้าที่อย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องมีศรัทธาร่วมกันว่าจะทำอะไรเพื่อให้ประเทศปลอดภัย รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นั่นคือสิ่งที่ประชาชนต้องมุ่งหวัง ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการการเมืองหรือข้าราชการประจำ เวลานี้ไม่ใช่เวลาทำงานการเมือง แต่เป็นเวลาที่ต้องดูแลประชาชนไปด้วยกัน ขอฝากไว้ด้วย
    "ผมคาดหวังว่าจะไม่ถึงขั้นนั้น ขอบคุณความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ยืนยันว่าจะทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นในทุกมิติ ทั้งโควิด-19 อุปสรรคการทำงานต่างๆ การดูแลเกษตรกร ดูแลผู้เปราะบาง กลุ่มแรงงานต่างด้าว" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
บิ๊กตู่ยกคณะลงพื้นที่ จ.ระยอง
    มีรายงานว่าในการประชุม ครม. ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับว่า? ขอให้ทุกกระทรวงช่วยสนับสนุนงานของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง และเน้นย้ำไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวอย่างเด็ดขาด รวมถึงเน้นเรื่องการเฝ้าระวังจุดเสี่ยงต่างๆ อย่าให้เกิดปัญหาซ้ำกับพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และระยอง เพราะไม่ต้องการให้ ศบค.ถึงขั้นจะต้องออกเป็นข้อห้าม และขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์ แต่จะเน้นว่าเป็นการขอความร่วมมือ ส่วนเจ้าหน้าที่ในส่วนงานต่างๆ หากมีหน้าที่ต้องทำก็ขอให้ปฏิบัติอย่างเต็มที่
    ต่อมาเวลา 14.15 น. พล.อ.ประยุทธ์พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์? เผ่าจินดา? รมว.มหาดไทย,? นายสาธิต? ปิตุเตชะ? รมช.สาธารณสุข, ? พล.อ.ณัฐพล? นาคพาณิชย์? เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ? (สมช.)? และนายฉัตรชัย? พรหมเลิศ? ปลัดกระทรวงมหาดไทย? เดินทางลงพื้นที่ จ.ระยอง? เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19? และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่? โดยจุดแรก นายกรัฐมนตรีและคณะจะลงพื้นที่หน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุก?ที่เนินอุไร ต.ท่าประดู่? อ.เมืองฯ? จากนั้นไปให้กำลังใจบุคลากรทางสาธารณสุขที่?โรงพยาบาลระยอง? พร้อมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 30 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์มีกำหนดลงพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยเวลา 13.30 น. จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ พล.ม.2 ไปลงที่สนามเฮลิปคอปเตอร์แหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา จากนั้นจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานกักกันของรัฐและเอกชน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ เวลา 16.00 น.
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาล็อกดาวน์ในช่วงปีใหม่ว่า นายกฯ ได้เกริ่นมาก่อนหน้านี้แล้วว่า 7 วันจนถึงปีใหม่เป็นช่วงเวลาที่เราจะประเมิน เพราะความรุนแรงจะยังไม่มาก แม้การกระจายจะเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ เขาจึงไม่ให้จังหวัดไหนเป็นแดงทั้งหมดหรือส้มทั้งหมด ถ้าแดงก็แดงเป็นอำเภอไป แต่พอหลังปีใหม่การประเมินจะต้องเข้มข้นขึ้น เพราะจะมีการเข้ามาของชาวต่างประเทศมากขึ้น วันนี้เป็นเรื่องของการหนีเข้ามา ลักลอบเข้ามา จากนี้จะต้องดูที่จะเข้ามาอย่างเป็นทางการเป็นร้อยๆ ดังนั้นจะประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ในช่วงวันที่ 30 ธ.ค.63-1 ม.ค.64 จะประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง ถ้าตัวเลขน่ากลัวก็จะคิดกันอีกทีว่าจะทำอย่างไร เพราะคงจะไปเจอในช่วงวันเด็ก วันครู หรือวันตรุษจีน
    "วันนี้ก็คล้ายๆ อยู่แล้ว โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดมีอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยความจริงไม่ต้องมีหรอกข้อกำหนดนี้ เพราะผู้ว่าฯ มีอำนาจตามกฎหมายโรคติดต่อทำได้เลย แต่ผู้ว่าฯ จะสั่งการโดยไม่มีความมั่นใจ ดังนั้น พ.ร.ก.จะไปคุ้มครองให้ผู้ว่าฯ มีความมั่นใจมากขึ้น จะปิดบ้านปิดเมืองหรืออะไรก็ตาม ผู้ว่าฯ สามารถประเมินและสั่งการได้เลย นอกจากนี้ยังมีการฟื้นศูนย์โควิดของกระทรวงมหาดไทยขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสามารถควบคุมผู้ว่าฯ ทั้ง 76  จังหวัดได้ ดังนั้นประชาชนที่จะเดินทางไป-กลับภูมิลำเนาสามารถทำได้" รองนายกฯ กล่าว
    ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ครม.ได้อนุมัติโครงการที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และสาธารณสุข ภายใต้ พ.ร.ก.เงินกู้ฯ จำนวน 10 โครงการ วงเงินงบประมาณรวม 1.13 หมื่นล้านบาท
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 29 ธ.ค. มีการจัดอาหารทะเลเสิร์ฟเป็นเมนูอาหารกลางวัน โดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี? ได้เดินตรวจสอบคุณภาพอาหารทะเลก่อนจะนำมาปรุงสุกเพื่อเสิร์ฟคณะรัฐมนตรีและผู้เข้าร่วมประชุม? โดยเน้นย้ำเรื่องความสะอาด ถูกสุขอนามัย พร้อมให้ความเชื่อมั่นกับพี่น้องประชาชนว่าโควิด-19? ไม่ติดต่อจากอาหารทะเล ขอให้ช่วยกันบริโภคอาหารทะเลมากขึ้น นอกจากจะได้รับประโยชน์ทางโภชนาการแล้ว ยังช่วยผู้ค้าขายอาหารทะเลด้วย
7 วันยอดไม่ลดยกระดับเข้ม
    วันเดียวกัน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิดรายวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 155 ราย ในจำนวนนี้มาจากสถานกักตัวของรัฐ 10 ราย ติดเชื้อในประเทศ 134 ราย ตรวจหาเชื้อเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว 11 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,440 ราย หายป่วยสะสม 4,180 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 2,195 ราย ขณะนี้มีกระจายตัวของผู้ติดเชื้ออยู่ใน 45 จังหวัด และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย เป็นชายอายุ 45 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน ขาดการทานยาต่อเนื่องตั้งแต่เดือน มี.ค. และมีโรคหัวใจขาดเลือด ไม่ได้รักษาต่อเนื่อง ทำงานอยู่ในพื้นที่ที่มีการพบเชื้อและมีความเสี่ยงสูง ซึ่งขอละเว้นที่จะพูด เพราะเรารู้กันอยู่ว่าเป็นสถานที่ใด โดยพบว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. จากนั้นเช้าวันที่ 28 ธ.ค. มีอาการหอบเหนื่อย จึงนำตัวส่งโรงพยาบาล และหัวใจหยุดเต้นระหว่างทาง แพทย์พยายามช่วยชีวิตโดยการปั๊มหัวใจ 30 นาที แต่ไม่ได้สามารถช่วยได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต ทำให้มียอดเสียชีวิตสะสม 61 ราย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับการกระจายตัวของผู้ติดเชื้อใน 45 จังหวัดนั้น ถือว่าเป็นการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เพราะดูตัวเลขวันที่ 18-20 ธ.ค. มีการกระจายไป 6 จังหวัด, วันที่ 21-23 ธ.ค. กระจายไป 26 จังหวัด, วันที่ 24-26 ธ.ค. กระจายไป 37 จังหวัด,  วันที่ 27-29 ธ.ค. กระจายไป 45 จังหวัด ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงได้จัดทำฉากทัศน์การระบาดรอบใหม่ ประเมินสถานการณ์เป็น 3 รูปแบบ คือ 1.กรณีไม่มีมาตรการใดๆ เลย จะทำให้ช่วงวันที่ 14 ม.ค.64 จะมีผู้ติดเชื้อถึงวันละ 18,000 คน 2.มีมาตรการเฝ้าระวังกันแบบกลางๆ ซึ่งใช้ในปัจจุบัน จะทำให้ช่วงกลางเดือน ม.ค.64 มีผู้ติดเชื้อวันละ 4,000 ราย และปลายเดือน ม.ค.64 มีผู้ติดเชื้ออยู่วันละ 8,000 คน และ 3.มีมาตรการเข้มข้น ซึ่งเราเคยใช้ในการระบาดรอบแรก จะมีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 1,000 รายต่อวัน ดังนั้น เราจึงไม่อยากเห็นตัวเลขอย่างในรูปแบบแรก จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนเพื่อไม่ให้มีปริมาณผู้ติดเชื้อมากเหมือนในต่างประเทศ               
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันว่าการแพร่ระบาดในประเทศแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือการติดเชื้อจากบุคคลสู่บุคคล มีทั้งที่ทราบว่าตัวเองไปในพื้นที่เสี่ยง อยู่ในกิจกรรมเสี่ยง ไม่ทราบและไม่ระวังว่าผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ และอีกกลุ่มหนึ่งคือ การติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน มีสาเหตุมาจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งกิจกรรมที่ดำเนินการอย่างถูกต้อง เช่น งานเลี้ยงสรรค์ การประชุม หรือกิจกรรมที่ลักลอบดำเนินการ เช่น การพนัน การมั่วสุม ที่สร้างความเจ็บปวดให้กับคนไทยเหลือเกิน ซึ่งตัวเลขที่ติดเชื้อกันเยอะๆ เพราะจุดนี้ อย่างไรก็ตาม เรายังจะใช้มาตรการป้องกันเดิมคือ การจัดแบ่งเป็น 4 พื้นที่ โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการแบ่งพื้นที่เพื่อให้ประกาศออกมาในวันที่ 30 ธ.ค. พร้อมสั่งการให้แบ่งพื้นที่ในระดับอำเภอ ตำบล เพราะบางจังหวัดไม่ได้มีการระบาดทั้งจังหวัด
    "นับจากนี้ไปอีก 7 วัน ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. (ศปก.ศบค.) ขอให้ประชาชนร่วมมืออย่างเข้มข้น เพราะ ศปก.ศบค.จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้น ศปก.ศบค.จะพิจารณาขออนุมัติ ศบค.ชุดใหญ่ในการปรับปรุงมาตรการ เพราะถ้าประชาชนไม่ร่วมมือ เอกชนย่อหย่อน เราก็ต้องทบทวนมาตรการทั้งหมด แต่ถ้าร่วมมือกันดีก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดใดๆ" โฆษก ศบค.กล่าว
    ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ว่า ศบค.กทม.มีมติให้แจ้งด่วนถึงประชาชนที่ไปใช้บริการร้านอาหารอีสานกรองแก้ว และร้านน้องใหม่คาราโอเกะหรือร้านน้องใหม่พลาซ่า ซึ่งอยู่ภายในซอยออมสิน หลังห้างพาต้าปิ่นเกล้า ตั้งแต่วันที่ 15-29 ธ.ค.63 โดยให้ติดต่อด่วนที่สำนักอนามัย เบอร์ 0-2203-2393 และ 0-2203-2396 เนื่องจากมีผู้ป่วยจาก จ.นนทบุรีมาใช้บริการ และพบพนักงานในร้านติดเชื้อโควิด-19 อาจมีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนที่เดินทางไปใช้บริการยังสถานที่ดังกล่าวและบริเวณโดยรอบติดต่อมาด่วน เพื่อเจ้าหน้าที่จะนัดมาทำการ SWAB ตรวจหาเชื้อ ซึ่งข้อมูลของท่านจะเป็นความลับ
    "ในพื้นที่กรุงเทพฯ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 14 ราย รวมทั้งสิ้น 108 ราย โดยในจำนวน 14 ราย มี 11 ราย พบในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนอีก 3 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวน" โฆษก กทม.ระบุ
โควิดกระจายหลายจังหวัด
    ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักการแพทย์ประจำรัฐสภา แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 หลังมีผู้ติดเชื้อเข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษาผลกระทบกาสิโนออนไลน์ที่มาจากต่างประเทศที่รัฐสภาเมื่อ 21 ธ.ค.ว่า หลังจากที่ได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมวันดังกล่าว 29 คน ทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงานเสิร์ฟ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่คาดว่ามีความเสี่ยงสูง ไปตรวจที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล 24 คน ผลออกมาไม่พบเชื้อ ส่วนอีก 5 คนไปตรวจที่โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ผลปรากฏว่า 4 คนไม่พบเชื้อ แต่อีก 1 คน ผลออกก้ำกึ่ง ยังสรุปผลไม่ได้
    "ไม่ได้หมายความว่าติดเชื้อ แต่ต้องส่งตรวจเพิ่มเติม โดยให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจอีกครั้ง ซึ่งจะทราบผลภายใน 1 วัน เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่รัฐสภาต้องแก้ไข แม้จะวางมาตรการเข้ม วัดอุณหภูมิ ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่ไม่สามารถคัดกรองได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องทบทวน โดยเฉพาะเรื่องการเว้นระยะห่าง ในห้องประชุมกรรมาธิการที่มีพื้นที่จำกัด" นพ.สุกิจกล่าว
    ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวว่า ในส่วนผู้ที่เข้าร่วมประชุมอนุกรรมาธิการฯ 22 คน ที่เป็น ส.ส.และคนนอก ได้ไปตรวจสอบหาเชื้อเอง ส่วนเจ้าหน้าที่สภาฯ ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อให้ Work from home ทั้งหมด  
    จ.สมุทรสาคร ความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มีการส่งไลน์แจ้งสื่อมวลชนว่า "เรียน ทุกท่านนะคะ.. ขณะนี้ นายอาการปลอดภัยแล้วนะคะ ที่พบเชื้อ เป็นเพราะรู้สึกว่าเพลียๆ คล้ายจะมีไข้ เลยตัดสินใจ เข้าตรวจรักษา..ทำให้พบเชื้อเร็ว และตรวจรักษาได้เร็ว ขอบคุณในความห่วงใยที่มีให้เราและทีมงานนะคะ" ส่วนผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 นางชุลีพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาด ภรรยาผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นลบ
    จ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดระยองว่า มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 56 ราย รวมเป็น 148 ราย ทั้งหมดที่พบเชื่อมโยงจากบ่อนการพนัน ผู้ติดเชื้อกระจายไปหลายอำเภอ แยกเป็น อ.เมืองระยอง 116 ราย, อ.แกลง 3 ราย, อ.บ้านค่าย 4 ราย, อ.บ้านฉาง 1 ราย, อ.เขาชะเมา 2 ราย, อ.นิคมพัฒนา 2 ราย ทำให้ต้องยกระดับเพิ่มอีก 4 อำเภอเป็นพื้นที่ควบคุม ประกอบด้วย อ.บ้านฉาง อ.นิคมพัฒนา อ.บ้านค่าย อ.แกลง  ปิดโรงเรียนทั้งจังหวัด สถานบริการ ผับบาร์ สถานบันเทิงทั้งจังหวัด ศูนย์เด็กเล่น-ผู้สูงอายุ อาบอบนวด ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต คลินิกเสริมความงาม อุทยานการเรียนรู้ ห้องสมุด ร้านสัก โรงมหรสพ สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ห้างสรรพสินค้า ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ต ธนาคาร สถานที่ราชการ ร้านบริการเครือข่ายอุปกรณ์มือถือ ยังเปิดได้ ส่วนร้านอาหารในห้างให้นำกลับไปรับประทาน ที่สำคัญห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารเด็ดขาด
     นอกจากนี้ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ส่วนคนไทยและแรงงานชาวไทยนั้น ได้ขอความร่วมมือว่าไม่ควรเดินทางกลับภูมิลำเนา เพราะบางจังหวัดอาจมีมาตรการให้กักตัว 14 วัน จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการพิจารณาจ้างแรงงานในช่วงเทศกาลปีใหม่
    จ.จันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี แถลงสถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่ว่า พบข้อมูลผลยืนยันจากห้องแล็บมีผู้ติดเชื้อ 3 ราย จากการส่งผลตรวจ 4 ราย เป็นผู้เสี่ยงที่เดินทางไปบ่อนการพนันจังหวัดระยองและเข้าพบแพทย์ เป็นชายไทยอายุ 34 ปี, หญิงไทย อายุ 53 ปี และชายไทยอายุ 54 ปี ทั้ง 3 คนอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นทราบว่า 2 ใน 3 ราย อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองจันทบุรี และอีก 1 ราย มีที่พักที่ อ.มะขาม และอำเภอเมืองฯ แต่ไปทำงานจังหวัดระยอง
     จ.ชลบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานสถานการณ์โควิดว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 12 ราย เป็นผลจากการค้นหาเชิงรุก เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ 8 ราย และผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อย 4 ราย ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีจะดำเนินการค้นหาเชิงรุกผู้ติดเชื้อต่อเนื่องให้มากที่สุด เพื่อนำมาสู่กระบวนการรักษาและกักตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ
    จ.อุตรดิตถ์ นพ.เกษม ตั้งเกษมสำราญ สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายล่าสุดเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนทั้งหมด 3 ราย โดยรายที่ 3 เป็นผู้ชายอายุ 36 ปี ซึ่งเป็นสามีของผู้หญิง อายุ 37 ปี 9 เดือน เปิดร้านจำหน่ายอาหารทะเลอยู่ที่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ร้านจำหน่ายอาหารทะเลของผู้หญิงดังกล่าว ไม่ได้อยู่กลางชุมชน เป็นร้านจำหน่ายเดี่ยว ซึ่งผู้ป่วยรายที่ 3 นี้ พบเชื้อโควิด-19 ระหว่างการกักตัวอยู่ที่บ้านจำนวน 14 วัน
        จ.ลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง แถลงสถานการณ์โควิดของจังหวัดลำปาง ว่าพบผู้ป่วยเป็นชายวัย 33 ปี ชาวลำปาง แต่ทำงานอยู่ที่จังหวัดระยองกลับมาบ้าน ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปางได้มีมติสำหรับคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเข้ามายังจังหวัดลำปาง ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่และผู้นำพื้นที่ทราบ ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ให้หยุดการจัดงานบริเวณห้าแยกหอนาฬิกาตั้งแต่วันนี้หลังจากงานดังกล่าวได้เริ่มจัดมาตั้งแต่วันที่ 25 หลังพบว่าผู้จัดงานไม่สามารถดำเนินการเฝ้าระวังได้ตามที่ตกลงกันไว้ และนอกจากนี้ทางคณะกรรมการฯ จะทยอยออกประกาศปิดสถานบันเทิง ฟิตเนส และจุดอื่นตามที่เห็นสมควรต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"