'อนุทิน' เผย 'กลุ่มแรงงานต่างด้าว' สัญญาณเริ่มดี หวั่นแหล่งระบาดใหม่ผิดกฎหมาย-สอบสวนยาก


เพิ่มเพื่อน    

29 ธ.ค.63 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กว่า Work from home อยู่บ้าน ก็ทำงานได้...กักตัว 14 วัน ต้องรายงานตัวกับแพทย์ทุกวัน เมื่อวาน (28 ธ.ค.) ถ่ายรูปยืนยันว่าอยู่บ้าน ทำงานที่บ้าน ไม่ได้ออกไปพบ ปะ สัมผัสใครที่ไหน วันนี้ เข้าร่วมประชุมออนไลน์คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์​ (covid-19)ร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้รับรายงานสถานการณ์โดยรวม ยังไม่น่าไว้วางใจ แม้ที่สมุทรสาคร จะควบคุมได้มากขึ้นตามลำดับ 

ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วย ในขณะที่ผู้มีอาการป่วย ก็มีอาการไม่มาก และทุกคนอยู่ในโรงพยาบาลแล้ว เริ่มมีผู้ป่วยที่รักษาหาย ทยอยออกจากโรงพยาบาล ผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวเกือบทุกคน ไม่ป่วย ผู้ที่มีภูมิต้านทานและไม่แพร่เชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้น สัญญาณเป็นไปในทางที่ดี 

ที่น่าห่วงกลับเป็นแหล่งระบาดใหม่ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย ทำให้การสอบสวนเป็นไปได้ยากลำบาก มีการปกปิดข้อมูล ส่งผลให้ประชาชนได้รับการแพร่เชื้อไปโดยไม่รู้ตัวจำนวนมาก ผมมอบหมายให้ผู้รับผิดชอบแต่ละท่าน เตรียมรับสถานการณ์การระบาดทุกระดับ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อควบคุมการระบาดให้ได้ โดยเฉพาะอุปกรณ์ป้องกันตนเองของบุคลากรทางการแพทย์ต้องมีเพียงพอ ไม่ขาดแคลน และต้องมีไว้สำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อยด้วย ทั้งหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ โดยให้นับเป็นค่าใช้จ่ายในการควบคุมการระบาดของโรคของกระทรวงสาธารณสุข 

ได้มอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานองค์การเภสัชกรรม เพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ เข้าสู่ตลาดให้มากที่สุดเพื่อไม่ให้มีการขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม การผลิตหน้ากากอนามัยขององค์การเภสัชกรรม มีเป้าหมายเพื่อรักษาความมั่นคงด้านสุขภาพของประชาชน ไม่ใช่เพื่อแสวงหากำไรทางธุรกิจ ต้องช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาส เป็นลำดับแรก

อีกประเด็นที่สำคัญคือ การจัดซื้ออุปกรณ์ เวชภัณฑ์ต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข ต้องพิจารณาจัดซื้อจากผู้ผลิตในประเทศไทยเป็นลำดับแรกเช่นกัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในประเทศ ตามที่ท่านอาจารย์อุดม คชินทร เสนอ

ข้อดีของการกักตัวคือ สามารถประชุมได้ยาวๆ ไม่ต้องมีใครมาพบ หรือไปพบใคร ที่ไหน มีสมาธิทำงานได้เต็มที่ พิจารณากลั่นกรองงานได้มากขึ้น วันพรุ่งนี้ เข้าประชุมแล้วจะมารายงานให้ทราบต่อไป ครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"