บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

     ...ปัญหาโควิดระบาดรอบสองทำท่าจะบานปลายมากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดผลจากการระบาดที่ จ.ระยอง ที่เกิดจากผู้กระทำผิดกฎหมาย มีการเปิดบ่อนพนัน ปิดบังข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำให้เกิดการสอบสวนโรคเป็นไปอย่างล่าช้าและแพร่เชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องนี้จึงไม่ผิดคาดที่ต้องมีคนรับหน้าเสื่อโดนลงโทษลดกระแสสังคม จึงเป็นที่มาของการที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้จเรตำรวจแห่งชาติให้สืบสวนข้อเท็จจริง พร้อมกับการเซ็นคำสั่งให้ พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง มาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขาดจากตำแหน่งเดิมจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ โดย ผบ.ตร.ระบุว่า "อยากฝากทุกพื้นที่ต้องเข้มงวด จะปล่อยปละละเลยแบบนี้ไม่ได้ ใครทำผิดต้องถูกลงโทษ เพราะมีผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ ตำรวจด้วยกันต้องดูแลให้อยู่ในระเบียบวินัย หากทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ ผมไม่เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นใคร ผมพยายามจะเข้าใจ แต่ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมยังเป็นแบบนี้กันอยู่ ฝากไปถึงข้าราชการตำรวจ อยู่ด้วยกันขอให้ตั้งใจช่วยกัน ทางนายกรัฐมนตรีก็ร้อนใจ ที่สำคัญสังคมคาดหวังกับเรา เราต้องทำตัวให้สมกับที่เขาคาดหวัง อย่าปล่อยปละละเลย" ... ก็เป็นการออกลูกแอคชั่นของ ผบ.ตร. ในเรื่องที่ใครต่อใครก็รู้ว่า เมืองไทยมีบ่อนอยู่ทั่วไปหมดเกือบทุบจังหวัด แม้แต่ในกรุงเทพมหานครเองก็ตาม!!!

            ....วันเดียวกัน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 144 ราย ในจำนวนนี้เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 15 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 115 ราย ค้นหาเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว 14 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,285 ราย หายป่วยสะสม 4,180 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 2,045 ราย เสียชีวิตยังคงที่ 60 ราย โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายใน 43 จังหวัด ส่วนสถานการณ์โลก ผู้ติดเชื้อสะสม 81,142,113 ราย เสียชีวิตสะสม 1,771,884 ราย พร้อมกับระบุว่า "เราขอเน้นย้ำมาตรการเดิม และขอความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน ประชาชน อย่างเต็มที่ ไม่เช่นนั้นจะต้องใช้ยาแรง ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังให้ปฏิบัติตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศอย่างเต็มที่ก่อน และยืนยันว่าพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดนั้น ทางเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ มีการตั้งจุดคัดกรองและบูรณาการฝ่ายปกครองลงพื้นที่อย่างเข้มข้น ขอให้ประชาชนใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะ ที่จะมีความรายละเอียด สามารถแจ้งเตือนเราได้หากเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง"...เอาเป็นว่าตอนนี้สถานการณ์โควิด ไม่น่าไว้วางใจเท่าไหร่ ประชาชนก็ต้องช่วยกันป้องกัน อย่าให้ลุกลามมากกว่านี้จนต้องlockdown ประเทศอีกรอบ !!!

            ...ขณะที่หลายฝ่ายกำลังหวั่น พิษโควิดจะลุกลามจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยที่กำลังฟื้นตัว ทางด้าน วุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ออกมาย้ำว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้แน่นอน จากทิศทางเศรษฐกิจหลายประเทศทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลดีกับภาคการส่งออกของไทย อีกทั้งข่าวดีเรื่องความสำเร็จของวัคซีนโควิด-19 และมองว่าการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2563 อาจจะยังไม่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจมากนัก เพราะในรอบนี้ผู้ประกอบการและประชาชนมีการเตรียมความพร้อมรับมือได้ดีกว่ารอบแรก ขณะเดียวกันก็เห็นว่า ในส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ย.2563 พบว่ายังมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการผลิตภาคอุตสาหกรรม การส่งออก โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ หดตัวในอัตราที่ชะลอลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ติดลบ 3.7% จากทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดคู่ค้าหลักของไทยเกือบทุกตลาดปรับตัวดีขึ้น ...ก็เป็นข่าวดีจากภาครัฐก่อนสิ้นปี ที่ทำให้อย่างน้อยพอมีความหวังได้บ้างว่า เศรษฐกิจปีหน้า น่าจะเห็นทิศทางดีๆ เกิดขึ้นบ้าง.

นายสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"