ตร.โชว์กวาดล้างหนี้นอกระบบจับผู้ต้องหา297คนยึดทรัพย์กว่า15 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

28 ธ.ค.63-พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศปน.ตร.) พร้อมด้วยพล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ก.ตร. ในฐานะรอง ผอ.ศปน.ตร.พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รอง ผบช.ก.พล.ต.ต.พฤธิพงษ์ ประยูรศิร รอง ผบช.ภ.4 ร่วมกันแถลงผลระดมกวาดล้างหนี้นอกระบบพร้อมกันทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 18-24 ธ.ค.63
 
พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า จากผลการปฏิบัติ ในห้วงระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมาผลการดำเนินการในภาพรวมทั่วประเทศ นำหมายค้นเข้าตรวจค้นเป้าหมายรวม 587 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหา 297 คน ตรวจยึดเงินสด 333,126 บาท ตรวจยึดอาวุธปืน 2 กระบอก บัญชีลูกหนี้ 3,280 รายชื่อ  สมุดบัญชี และบัตร ATM 47 รายการ  ตรวจยึดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ 118 คัน  ตรวจยึดโฉนดที่ดิน 23 ฉบับ ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 108 เครื่อง รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึด 15,091,928 บาท

พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า ผลการจับกุมหนี้นอกระบบมีคดีที่น่าสนใจคือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) บุกทลาย App เงินกู้ทุนต่างชาติ ดอกเบี้ยร้อยละ 2,000บาท เข้าถึงข้อมูลมือถือไม่จ่าย ประจาน” โดย พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. พร้อมด้วย กก.5 บก.ปอศ. สืบทราบว่า Application เงินกู้นอกระบบ RICH MONEY ซึ่งมีการให้ผู้กู้ติดตั้ง Application ลงในโทรศัพท์มือถือ มีการเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด เมื่อกู้ผ่านจะถูกหักค่าบริการออกจากเงินกู้ แต่ลูกหนี้ยังต้องชำระหนี้เต็มจำนวนพร้อมดอกเบี้ย หากไม่ชำระหนี้ตามกำหนดจะถูกทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่ ด่าทอ คุกคาม และส่ง SMS ประจานไปยังบุคคลที่สาม โดยเมื่อคิดดอกเบี้ยแล้ว คิดเป็นร้อยละ 39.35 ต่อ 7 วัน / หรือ ร้อยละ 5.66ต่อวัน / หรือ ร้อยละ 2,067 ต่อปี

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๕ บก.ปอศ. นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบริษัทฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ RICH MONEY ในย่านพระราม 3 ได้ตรวจยึดของกลาง คอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก โดยได้ทำการจับกุมผู้บริหารบริษัทซึ่งเป็นนายทุนต่างชาติ พร้อมด้วยพนักงานที่มีหน้าที่บริหารงานของบริษัท รวม 6 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” ดำเนินการอายัดบัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชั่น    RICH MONEY จำนวน 4 ธนาคาร รวมทั้งสิ้น 15 บัญชี รวมเงินที่อายัดจำนวนทั้งสิ้นกว่า 6,000,000 บาท  

นอกจากนี้ยังพบว่าบริษัทดังกล่าว มีเงินทุนหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท มีบัญชีผู้กู้กว่าหมื่นราย โดยขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ จะสืบสวนเส้นทางการเงิน และสอบสวนพยานทุกคนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพนักงานบริษัทที่อยู่ในที่เกิดเหตุ รวมทั้งนำของกลางอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และของกลางอื่นๆ ไปทำการตรวจพิสูจน์ทางเทคโนโลยี ทั้งนี้หากพบการกระทำความผิดอื่น หรือมีผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม จะได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมและดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดในทุกฐานความผิด

“ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสืบสวนติดตามจับกุมผู้ที่ยังเอารัดเอาเปรียบประชาชน ขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินหากเข้าข่ายมูลฐานผิดฟอกเงินก็จะประสาน ปปง.ยึดทรัพย์ทั้งหมด”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"