ประยุทธ์เซ็งโควิดการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

"บิ๊กตู่" ตอกนักการเมืองอย่านำเรื่องโควิดมาโยงกับการเมือง ขอให้ร่วมมือกันทำเพื่อประเทศชาติ "แรมโบ้" ซัดกลับ "รังสิมันต์" ไวรัสที่อันตรายที่สุดคือคนที่คิดร้ายต่อบ้านเมือง เสียชาติเกิด หนักแผ่นดิน ส.ส.ก้าวไกลจี้นายกฯ ตั้ง กก.สอบ จนท.เอี่ยวลักลอบนำแรงงานผิดกฎหมายเข้าประเทศต้องเลิกโทษ ปชช.เพื่อให้ตัวเองลอยตัว ซูเปอร์โพลเผย "ประยุทธ์" เด่นด้านความเป็นภาวะผู้นำแก้ปัญหาหนักๆ "เสี่ยหนู" เด่นแก้โควิด
    เมื่อวันศุกร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ว่านักการเมืองและพรรคการเมือง ขออย่านำเรื่องโควิดมาโยงกับการเมือง ขอให้ร่วมมือกันทำเพื่อประเทศชาติ ถ้าร่วมมือกันทั้งหมด ประเทศจะเดินหน้าไปได้ ตนและรัฐบาลมีการประชุมแก้ปัญหาเศรษฐกิจในทุกมิติอยู่แล้ว
    เมื่อถามว่าได้มีการกำชับพรรคร่วมรัฐบาลให้ช่วยแก้ปัญหาโควิดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกคนมีหน้าที่ในการดูแลรับผิดชอบงานแต่ละคนอยู่แล้ว แต่ส่วนไหนที่จะต้องบูรณาการร่วมกันก็ต้องขอความร่วมมือทุกกระทรวง เพราะมีความเชื่อมโยงกันหมด ทั้งเรื่องแรงงานต่างด้าว การขนส่งสินค้า การเดินทาง มาตรการเว้นระยะห่าง ถ้าไม่ระวังจะเกิดปัญหาและจะทำให้กลับไปสู่ที่เดิม เหมือนช่วงที่ผ่านมา และการติดเชื้อรอบใหม่ ไม่อยากโทษแรงงานต่างด้าว เพราะรายได้หลายอย่างมาจากอุตสาหกรรมอาหารทะเล การประมงที่คนไทยไม่ทำ ซึ่งวันนี้ยอมรับว่าสมุทรสาครมีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น
    นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลตำหนินายกฯ ไม่มีความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาโควิดและบอกว่าไวรัสที่น่ากลัวที่สุดคือไวรัสประยุทธ์ว่า ตนไม่ถือสาแนวคิดของคนที่เป็นฝ่ายค้าน เพราะถือว่าเป็นนิสัยที่จะต้องค้านทุกเรื่องโดยไม่สนใจข้อเท็จจริง ยืนยันว่านายกฯ ไม่เคยปล่อยปละละเลยในการที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ และไม่เคยปัดความรับผิดชอบให้กับประชาชน โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศเกิดสถานการณ์โควิด ได้หามาตรการต่างๆ ออกมาจนสถานการณ์คลี่คลายเป็นที่ยอมรับดังนั้น นายรังสิมันต์ยังเล่นวาทะน้ำเน่าชอบพูดอะไรที่ไม่เป็นความจริง และทำให้ประชาชนสับสน รวมถึงฝ่ายค้านที่ยังมีทัศนคติเป็นลบต่อคนอื่น หรือมีพฤติกรรมเช่นนี้อยู่เรื่อยๆ ก็ขอให้ระวังว่าจะเป็นฝ่ายค้านตลอดไป
    "ไวรัสที่น่ากลัวร้ายแรงอันตรายที่สุดและตัวเป็นบ่อนทำลายชาติ คือไวรัสคนที่คิดร้ายต่อบ้านเมือง แพร่กระจายเชื้อไวรัสทางความคิดสนับสนุนคนออกมาทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และทำลายความสงบสุขของแผ่นดิน คนอย่างนายรังสิมันต์เคยทำความดีอะไรให้บ้านเมืองบ้าง ในสมองวันๆ คิดแต่จะสร้างปัญหาให้บ้านเมืองแตกแยกวุ่นวายตลอดเวลา คนประเภทนี้เกิดมาก็เสียชาติเกิด หนักแผ่นดินเปล่าๆ เกิดมาทั้งทีไม่มีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติประชาชนเลยสักนิด นี่คือไวรัสที่ร้ายแรงและอันตรายที่สุดมากกว่า" นายสุภรณ์กล่าว
     นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกบทความเสนอแนะสิ่งที่นายกรัฐมนตรีควรจะต้องเร่งดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด สรุปว่า การแพร่ระบาดในครั้งนี้ เกิดจากความหละหลวมและการปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ควรต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อสอบสวนให้ชัดว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และข้าราชการคนใดที่เกี่ยวข้องขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างชาติเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายบ้าง ท่าทีกล่าวโทษไปที่ข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน และเพ่งโทษไปที่ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน โดยปกป้องทหาร รวมทั้งการไปถามขู่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นการถามคำถามที่ไร้วุฒิภาวะอย่างมาก
     เชื่อว่าทั้งแรงงานต่างชาติเข้ามาผิดกฎหมายมีจำนวนหลายแสนคน การประกาศที่จะกวาดล้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายเหล่านี้ส่งผลให้แรงงานต่างชาติผิดกฎหมายต่างพากันหลบหนีออกจากพื้นที่ จ.สมุทรสาคร บางส่วนก็ถูกนายจ้างลอยแพพาไปทิ้งตามต่างจังหวัดต่างๆ ทำให้การระบาดกระจายตัวออกจากพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์จะล่าช้าทำเป็นทองไม่รู้ร้อนไม่ได้ แทนที่รัฐบาลจะใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาใช้ในการวางระบบเตรียมความพร้อมในการควบคุมการระบาดของโรคโควิดอย่างเป็นรูปธรรม แต่ในทางปฏิบัติกลับเอาอำนาจไปใช้คุกคามประชาชนที่มาชุมนุมต่อต้านรัฐบาล
     นายวิโรจน์ยังระบุถึงความไม่พร้อมในอีกหลายด้าน เช่นโรงเรียนที่ไม่มีงบประมาณเพื่อจัดหาจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการป้องกันโรคระบาดได้อย่างเพียงพอ การจัดเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้มีความพร้อม สำหรับมาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งแก้ไขมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) รัฐบาลต้องเลิกโทษ และผลักภาระให้ประชาชนรับผิดชอบตัวเอง ไม่เหมารวมโทษไปที่ประชาชนทั้งหมดเพื่อให้ตัวเองลอยตัวไม่ต้องรับผิดชอบอะไร รัฐบาลที่ดีมีหน้าที่ต้องถอดบทเรียนจากปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อมากำหนดนโยบาย วางมาตรการและกลไกต่างๆ ในการป้องกันและแก้ปัญหา
    นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จำเลยสังคมที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ 4 ประการ คือ  แรงงานต่างชาติ ซึ่งกลายเป็นผู้ร้ายไปโดยการไม่เข้าใจกัน มีการให้ข่าวสารที่บิดเบือน สร้างความลำบากในความเป็นอยู่ของพวกเขา สอง ชาวสมุทรสาคร ซึ่งในปัจจุบันถูกสังคมตีตราให้เป็นภาพลักษณ์ของเชื้อโควิดไปโดยไม่รู้ตัว สาม พื้นที่ใกล้เคียง ยกตัวอย่างอย่างเขตพื้นที่บางขุนเทียน เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิด จ.สมุทรสาคร และพี่น้องประชาชน ต่างหวาดวิตกกังวลและกลัวการเดินทางของกลุ่มแรงงานข้ามชาติมายังในพื้นที่ สุดท้าย เรื่องของกุ้ง มีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเลี้ยงหอยเลี้ยงปูได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากยอดขายตกต่ำ ไม่สามารถส่งออกไปขายตามตลาดได้
    นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง รัฐมนตรีเด่นปี 63 กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,206 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 20-24 ธันวาคม ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ที่ได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุดจากประชาชนร้อยละ 29.4 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เด่นด้านความเป็นผู้นำ แก้ปัญหาหนัก ๆ ของประเทศ เป็นคนดี ไม่มีเรื่องเสื่อมเสียทุจริตคอร์รัปชัน กล้าตัดสินใจ ทำบ้านเมืองเจริญ ถนนหนทางเกิดขึ้นจำนวนมาก รถไฟฟ้าหลายสาย แก้วิกฤติโควิดรอบแรก โครงการคนละครึ่ง กระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นต้น
    รองลงมาคือ ร้อยละ 24.9 ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เด่นด้านแก้ปัญหาโควิด บริหารจัดการทีมงานบุคลากรการแพทย์ ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ เช่น ปลดล็อกกัญชา  
    ถัดมาคือ ร้อยละ 23.5 ได้แก่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เด่นการพัฒนาระบบดิจิทัลแก้วิกฤติโควิด โครงการไทยชนะ คัดกรองเกาะติดสถานการณ์โควิด นโยบายประชาชนเข้าถึงระบบ 5G แก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ พนันออนไลน์ จัดการขบวนการล่วงละเมิดสถาบันหลักของชาติ
    ร้อยละ 22.6 ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เด่น ด้านการจัดการความวุ่นวายของบ้านเมือง แก้ปัญหาขัดแย้งทางการเมือง ความเดือดร้อนหนี้สินนอกระบบ ปัญหาที่ทำกินของชาวบ้าน, ร้อยละ 22.6 เช่นกัน ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เด่น เรื่องอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตว์ทะเล จัดการขบวนการทำผิดกฎหมายทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    นอกจากนี้ ร้อยละ 22.3 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เด่นการช่วยเหลือประกันราคาพืชผลการเกษตร ส่งเสริมธุรกิจส่งออก ลดราคาสินค้า และอื่นๆ ร้อยละ 21.8 ได้แก่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เด่นผลงานต่าง เช่น แก้ปัญหาภัยแล้ง ต่อยอดโครงการพระราชดำริดูแลช่วยเหลือเกษตรกร เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 25.2 ได้แก่ อื่นๆ เช่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และอื่นๆ เป็นต้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"