ทส.พุทธาภิเษก ครั้งแรก 10 ล้านกล้าไม้มงคล รับปีใหม่ 2564 พาเหรด 13 ของขวัญ “ชุดใหญ่” จากใจกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดปี 2564"


เพิ่มเพื่อน    

วันนี้ (25 ธันวาคม 2563) ณ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พฤกษามหามงคล โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ถวายการต้อนรับ เจ้าประคุณ สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานฝ่ายฆราวาส ทั้งนี้ เพื่อนำกล้าไม้มงคล 10 ชนิด 10 ล้านกล้า มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2564 เสริมสิริมงคล ให้กับพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ โดย สามารถสั่งจองหรือสอบถามรายละเอียด ได้ที่ https://happytree.forest.go.th/ และสายด่วน 1362 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เปิดเผยว่า วันนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดงานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พฤกษามหามงคล ซึ่งเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์และพุทธาภิเษกใหญ่ครั้งแรกของประเทศไทย โดยมี เจ้าประคุณ สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยนำกล้าไม้มงคล 10 ชนิด ได้แก่ พะยูง ขนุน มะขาม ตะเคียนทอง กันเกรา สัก ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์ และทรงบาดาล จำนวน 10 ล้านกล้า มาเข้าพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งทำพิธีพร้อมกันทั่วประเทศ ใน 23 พื้นที่ของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ กรมป่าไม้ มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

 

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นพิธี จะนำกล้าไม้มงคลทั้ง 10 ล้านกล้า มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้พี่น้องประชาชนคนไทยนำไปปลูกตามบ้านเรือน ที่ทำงาน ชุมชนหรือสถานที่ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยคาดหวังให้ประชาชนทุกคนที่ได้รับไม้มงคลไป จะรู้สึกรักและหวงแหนกล้าไม้ พร้อมดูแลรักษาให้เจริญเติบโต เป็นต้นไม้ใหญ่ได้ ซึ่งเป็นอีก 1 กุศโลบายสำคัญ ในการช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยของเรา ที่นับเป็นรากฐานสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับกล้าไม้มงคลได้ด้วยการสั่งจองผ่านเว็บไซต์ https://happytree.forest.go.th/ หรือ ติดต่อขอรับได้ที่กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดย ต่างจังหวัด ติดต่อขอรับได้ที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ กรมป่าไม้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้ รายละเอียดขั้นตอนการขอรับกล้าไม้มงคลทั้งแบบการจองผ่านเว็บไซต์และการติดต่อขอรับโดยตรง สามารถเข้าไปดูได้ที่ เว็บไซต์ https://happytree.forest.go.th/ หรือสอบถาม ได้ที่ สายด่วน 1362 โทร.ฟรีทั่วไทย

หลังจากนั้นรมว.ทส.และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ได้เป็นประธานแถลงข่าว “มอบของขวัญปีใหม่ ประจำปี 2564” ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารอเนกประสงค์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวนทั้งสิ้น 13 รายการ สำหรับมอบให้กับประชาชน ได้มีความสุขตลอดทั้งปี (มกราคม – ธันวาคม 2564) โดยของขวัญปีใหม่ ประจำปี 2564 ได้แก่

ของขวัญที่ 1 จุดบริการประชาชน ทั้งทางบก ทางทะเล และอากาศยานทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ถึง 3 มกราคม 2564 จัดสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกและบริการประชาชนระหว่างการเดินทางในช่วงเทศกาลฯ บนถนนสายหลักและถนนสายรอง รวม 484 จุด เช่น บริการจุดพักรถ บริการน้ำดื่ม กาแฟ ผ้าเย็น ห้องน้ำ-สุขา ลานกางเต็นท์ แนะนำเส้นทาง และสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น นอกจากนี้ จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ นักท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเล (สทช. 1- 10) และตั้งศูนย์บริการอากาศยานรับรองสถานการณ์ฉุกเฉิน จำนวน 5 ศูนย์ อีกด้วย

ของขวัญที่ 2 จัดกิจกรรมป่าในเมือง ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2563 – 1 มกราคม 2564 กิจกรรมนันทนาการที่จะให้ประชาชนได้เข้าใช้บริการในพื้นที่โครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐเพื่อความสุขของคนไทย”จำนวน 55 แห่ง เช่น ชมนิทรรศการพรรณไม้ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ เส้นทางปั่นจักรยาน จุดถ่ายรูป ชมวิว ดูนก เดินป่า ตลาดประชารัฐ สินค้า OTOP ดนตรีในสวน และกิจกรรมนันทนาการต่างๆ เป็นต้น

ของขวัญที่ 3 ชมฟรี มีความรู้ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2563 – 1 มกราคม 2564 ยกเว้นค่าเข้าแหล่งท่องเที่ยว สำหรับบุคคลชาวไทย “ฟรี” ทั้งในส่วนของอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทั่วประเทศ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จ.ภูเก็ต พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี สำหรับการให้บริการในส่วนขององค์การสวนพฤกษศาสตร์ ได้เปิดให้เข้าชม สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมบัตรผ่านประตู ในวันที่ 1 มกราคม 2564 ส่วนสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง ได้ยกเว้นค่าเข้าชมการแสดงช้างสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ

ของขวัญที่ 4 ให้บริการตรวจสอบอัญมณีและธรณีวัตถุเบื้องต้นแก่ประชาชน ตลอดเดือนมกราคม 2564 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ กองวิเคราะห์และตรวจสอบทรัพยากรธรณี ส่วนวิเคราะห์รัตนชาติ กรมทรัพยากรธรณี ในวันอังคาร –วันศุกร์ เวลา 09.00 – 16.00 น.

ของขวัญที่ 5 ลดราคาค่าเข้าชม ค่าสินค้า ระหว่างวันที่ 14 – 30 ธันวาคม 2563 ผลิตภัณฑ์ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ลด 5 – 20% และวันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 28 กุมภาพันธ์ 2564 มอบส่วนลดค่าบ้านพักนักท่องเที่ยว20% สวนป่าแม่ยาว – แม่ซ้าย จ.เชียงราย สวนป่าเขากระยาง จ.พิษณุโลก สวนป่าแม่ละเมา จ.ตาก และ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ

ของขวัญที่ 6 จัดโครงการบำรุงรักษารถยนต์ ลดฝุ่น PM 2.5 วันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 28 กุมภาพันธ์ 2564 โดยร่วมกับบริษัทรถยนต์ชั้นนำ ให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป พร้อมมอบส่วนลดน้ำมันเครื่อง 20-30% และลด 50% สำหรับรถที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป (ส่วนลดน้ำมันดีเซล กำมะถันต่ำ บริษัทบางจากฯ ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และ บริษัท ปตท. ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล) อีกทั้งมอบส่วนลดค่าอะไหล่ เช่น ไส้กรองอากาศ ไส้กรองน้ำมันดีเซล, ไส้กรองน้ำมันเครื่อง 20 – 50% โดยรายการส่วนลดจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันตามอายุรถยนต์ที่แต่ละบริษัทกำหนด

ของขวัญที่ 7 จัดที่ดินอยู่อาศัย/ทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 1 ล้านไร่ และเร่งรัดการตรวจสอบขอบเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อดำเนินการตามระเบียบให้แล้วเสร็จ 100%

ของขวัญที่ 8 จัดที่ดินอยู่อาศัย/ทำกินในพื้นที่ป่าชายเลน โดยมอบที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตชุมชนเมืองระนองเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลน และเปลี่ยนสภาพเป็นชุมชนเมือง จำนวน 520 ไร่ อีกทั้งออกหนังสืออนุญาตที่อยู่อาศัย (คทช.) ในพื้นที่ป่าชายเลน 100 ชุมชน 23 จังหวัดชายฝั่งทะเล เพื่อให้ประชาชนได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยในพื้นที่ป่าชายเลนอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเสริมสร้างอาชีพ สร้างรายได้ภายใต้โครงการ “จัดที่ดินทำกิน(คทช.)” ของรัฐบาล

ของขวัญที่ 9 แจกฟรีกล้าไม้มงคล 10 ล้านกล้า 10 ชนิด ซึ่งผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์ภายใต้โครงการ“พฤกษาชาติมหามงคล” ประกอบด้วย พะยูง ขนุน มะขาม ตะเคียนทอง กันเกรา สัก ประดู่ป่า มะค่าโมง ราชพฤกษ์และทรงบาดาล โดยดำเนินการแจกกล้าไม้ในวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ณ กรมป่าไม้ จำนวน 1 ล้านกล้า และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป ดำเนินการแจกกล้าไม้ ณ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 – 23 และศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด หรือ ศูนย์เพาะชำกล้าไม้ทุกจังหวัด จำนวน 9 ล้านกล้า

ของขวัญที่ 10 จ้างงานประชาชน ในกิจกรรมปลูกป่าสร้างสวนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จำนวน 5,500 คน และการจ้างงานในกิจกรรมอื่น ๆ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ของขวัญที่ 11 แก้ไขปัญหาช้างเลี้ยง ภายใต้โครงการสัตวแพทย์สัญจร โดยออกหน่วยตรวจสุขภาพช้างและตรวจเยี่ยมปางช้างต่าง ๆ หลังประสบปัญหาโรคระบาดโควิด – 19 ตามสถานที่ดังนี้ 1) สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง 2) โรงพยาบาลช้างลำปาง ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และ 3)โรงพยาบาลช้างกระบี่ ต.เพหลา อ.คลองท่อม จ.กระบี่

ของขวัญที่ 12 จัดหา/พัฒนาแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค โดยจัดหาน้ำต้นทุนทั้งในพื้นที่เกษตรน้ำฝนและพื้นที่นอกเขตชลประทาน 37 จังหวัด จำนวน 65 แห่ง เป้าหมายประชาชนได้รับประโยชน์ จำนวน 26,131 ครัวเรือน อีกทั้งดำเนินการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบกระจายน้ำ 40 จังหวัด จำนวน 117 แห่ง เป้าหมายประชาชนได้รับประโยชน์ จำนวน 21,552 ครัวเรือน

ของขวัญที่ 13 ให้บริการน้ำบาดาลสะอาดริมทาง โดยเปิดจุดจ่ายน้ำบาดาลให้บริการประชาชนที่สัญจรไปมาบนถนนสายหลักทั่วประเทศ จำนวน 24 จุดทั้งนี้ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์กระทรวงทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ www.mnre.go.th

ลิ้งค์ข้อมูลที่ https://bit.ly/2YRAaCc เพจ Facebook : GECC สป.ทส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"