'ไทยภักดี'ลุยต่อระดมเครือข่ายพันธมิตร ปกป้องรัฐธรรมนูญ 2560


เพิ่มเพื่อน    

24 ธ.ค.63 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม  แกนนำกลุ่มไทยภักดี  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ดังนี้

ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องของกลุ่มไทยภักดี 

แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของกลุ่มไทยภักดี ที่ทางกลุ่มยื่นคำร้องตามมาตรา49 แต่ทางกลุ่มยืนยันว่า จะพยายามหาทางประสาน เครือข่ายพันธมิตร ช่วยกันพิทักษ์รัฐธรรมนุญปี 2560 ที่ผ่านประชามติจากประชาชน 16.8 ล้านเสียง

เหตุผลที่เราต้องปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับนี้

1.ผลการปฏิรูปการเมือง

1.1 การเสนอชื่อนายก บัตรเลือกตั้งใบเดียวและเลือกพรรค จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการเมืองครั้งใหญ่ อย่างน้อยประชาชนจะมีส่วนได้เลือกคนที่อยากให้เป็นนายก ระบบเลือกตั้งนี้จะทำลายระบบตระกูลการเมือง การเมืองผูกขาด ทำให้ลูกชาวบ้านมีโอกาสได้เป็นส.ส. การเกิดมุ้งการเมืองยากขึ้น ที่สำคัญ พรรคการเมืองต้องตอบสนองประชาชน ถ้าไม่ตอบสนอง ก็จะเห็นปรากฏการณ์ ของพรรคใหญ่พรรคหนึ่งไม่ได้ส.ส.ในกรุงเทพฯ ในระยะยาว ระบบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า  แต่ถ้าปล่อยให้แก้เป็นระบบบัตรสองใบ ปัญหาการเมืองแบบอดีตก็จะกลับมาอีก และการใช้อิทธิพลของเงิน จะมีผลง่ายขึ้น

1.2 การที่ทุกคะแนนไม่ตกน้ำ จะทำให้นายทุนพรรคไม่มีหลักประกันการได้เป็นส.ส. เช่นพรรคเพื่อไทยไม่มีใครได้เป็นส.ส.สักคนในบัญชีรายชื่อ หรือแม้ปัญหาที่พรรคการเมืองมาข่มขู่ว่า จังหวัดไหนไม่เลือกไม่ได้รับการดูแลจะหายไป

1.3 การทำไพรมารีโหวต จะช่วยลดบทบาทของนายทุนพรรค ในการกำหนดตัวผู้สมัครส.ส. อำนาจนี้จะมาเป็นของประชาชน ที่เป็นสมาชิกพรรค

1.4 หลังบทเฉพาะกาล ส.ว.จะมาจากการเลือกตั้งของประชาชนในกลุ่มอาชีพ  โอกาสที่ส.ว.จะถูกครอบงำจากพรรคการเมืองจะยากมาก เพราะอดีตที่ผ่านมา ส.ว.มาจากการเลือกตั้งตามพื้นที่จังหวัด ต้องอาศัยฐานเสียงส.ส.และพรรคการเมือง ส.ว.จะถูกครอบงำจากพรรคการเมือง  ดังนั้นส.ว.จากระบบใหม่ โอกาสที่จะเกิดเผด็จการรัฐสภาจะยากมาก

2.ปฏิรูปการปราบโกง นั่นคือใครที่เคยถูกศาลตัดสินคดีทุจริตจะสมัครส.ส.ไม่ได้ตลอดชีวิต รวมที่สามารถพิจารณาคดีลับหลังได้ถ้าหากหนี และที่สำคัญถ้าหนีคดีจะไม่หมดอายุความ

3.ปฏิรูปการใช้งบประมาณ รัฐธรรมนูญปี 2560 จะเป็นครั้งแรกที่ประหยัดงบประมาณปีละสามถึงสี่หมื่นล้านบาท เพราะไม่มีการแปรญัตติให้งบส.ส.
นี่คือภาพรวมของสิ่งดีๆที่ต้องรักษารัฐธรรมนูญ 2560 การที่มีพรรคการเมืองต้องการล้มรัฐธรรมนูญปี 2560 เพราะเรื่องเหล่านี้ แม้วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง กลุ่มไทยภักดีจะพยายามหาทางต่อไป  

ต้องขอย้ำว่า ถ้าสิ่งใดในรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ดีก็แก้รายมาตราได้ แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ต้องช่วยกันรักษาไว้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"