‘จุติ ไกรฤกษ์’ แถลงข่าว ‘’งานพรปีใหม่ 2564 จากใจกระทรวง พม.’ มอบของขวัญให้กลุ่มเป้าหมาย พร้อมเปิดตัว ‘พม.แอมบาสเดอร์’


เพิ่มเพื่อน    

นายจุติ  ไกรฤกษ์ รมว.พม.กับผู้บริหารกระทรวงและ ‘พม.แอมบาสเดอร์’

 

กระทรวง พม./ ‘จุติ  ไกรฤกษ์’ รมว.พม. แถลงข่าว ‘งานพรปีใหม่ 2564 จากใจกระทรวง พม.’ โดยให้หน่วยงานในสังกัดมอบของขวัญให้กลุ่มเป้าหมาย  เด็ก-แม่เลี้ยงเดี่ยว-สตรี-ผู้พิการ-ผู้สูงอายุ  ฯลฯ พร้อมคัดคนเก่งฝึกและสร้างอาชีพจังหวัดละ 1 คน  โดยโลตัสสนับสนุนงบคนละ 30,000 บาท   และเปิดตัว ‘พม.แอมบาสเดอร์’ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมของกระทรวง  คือ ‘นางสาวไทยปี 2562’,  บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดีนีโน่ เมทนี บูรณศิริ,  ฝน ธนสุนธร  และ    ชาคริต แย้มนาม  ด้านสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ  จับมือกรมกิจการผู้สูงอายุ-ผู้พิการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านให้กลุ่มเปราะบาง    ผู้สูงอายุ  คนพิการ   ผู้ด้อยโอกาส รวม 25,064 ครัวเรือน  ขณะที่การเคหะฯ สร้างบ้านให้ผู้มีรายได้น้อยเช่าราคาถูก 20,000 หลัง

          

วันนี้ (23 ธันวาคม) ระหว่างเวลา 13.00-14.00 น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายจุติ  ไกรฤกฤษ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. เป็นประธานในการแถลงข่าว ‘งานพรปีใหม่ 2564 จากใจกระทรวง พม.’ โดยมีผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด 8 หน่วยงาน  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว

 

นายจุติ (นั่งซ้าย) พิธีแถลงข่าว ‘งานพรปีใหม่ 2564 จากใจกระทรวง พม.’

 

มอบของขวัญเด็ก 6,464 ชุด-ฝึกอาชีพ 1,000 คนทั่วประเทศ

นายจุติ  ไกรฤกษ์  รมว.พม.  กล่าวว่า  อีกไม่กี่วันจะสิ้นปี 2563 แล้ว สิ่งที่ตนคิดว่ากระทรวง พม.จะต้องทำและจะต้องจัดหาก็คือของขวัญที่จะให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายในปี 2564  โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเปราะบาง  เด็ก  ผู้ด้อยโอกาส  ผู้พิการ   ผู้สูงอายุ  สตรี  แม่เลี้ยงเดี่ยว  ฯลฯ  โดยเริ่มจากเด็กในสถานสงเคราะห์หรือสถานรับเลี้ยงเด็กของกระทรวง พม. จำนวน 4,000 ชุด  และเด็กที่อยู่อยู่ในชุมชนใกล้เคียงอีก 2,464 ชุด  โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชนรับไปดำเนินงาน

 

“อีกกลุ่มหนึ่งที่ผมเป็นห่วง คือ แม่เลี้ยงเดี่ยว พ่อเลี้ยงเดี่ยว  ซึ่งในปีหน้าปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมคงจะหนักกว่าปีนี้  โดยผมได้มอบหมายให้กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ฝึกอาชีพให้กลุ่มเป้าหมายจำนวน 1,000 คนทั่วประเทศ  และคัดคนที่มีความสามารถ  คนเก่ง  จังหวัดละ 1 คน รวม 77 คน  โดยโลตัสจะสนับสนุนอุปกรณ์ประกอบอาชีพพร้อมเงินทุนมูลค่ารวมคนละ 30,000 บาท”  รมว.พม.กล่าว

 

นายจุติ  ไกรฤกษ์  รมว.พม.

 

นายจุติกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้กระทรวง พม.จะสนับสนุนการซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้กลุ่มเปราะบาง  ผู้พิการ  ผู้สูงอายุ  และผู้ที่อยู่ในชุมชน  โดยให้หน่วยในสังกัดร่วมกันดำเนินการ  คือ กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) รวม 25,064 หลัง และการเคหะแห่งชาติจะสร้างบ้านให้กลุ่มเป้าหมายผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศเช่าราคาถูก  จำนวน 20,000 หลัง  ค่าเช่าเดือนละ 999 บาทขึ้นไป  

 

“และภารกิจที่สำคัญของกระทรวง พม. อีกด้านหนึ่ง  คือการให้บริการกับคนที่มีปัญหา และการแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที โดยเรามีการทำงานแบบบูรณาการทั้งในกระทรวงที่เรียกว่า ‘ONE HOME’ และการบูรณาการข้ามกระทรวง 8 กระทรวงหลัก และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยมีศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300  ที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ภายใน 24 ชั่วโมง  โดยการประสานงานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พมจ.) ทั่วประเทศ  โดยทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม.จะทำงานตามนโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี  คือ เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและจะเป็นเพื่อนท่าน ช่วยท่านทุกกลุ่ม  หากมีปัญหาให้ติดต่อ 1300 กระทรวง พม.” นายจุติกล่าว  และอวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่  โดยขอพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 รัชกาลที่ 10 และพระราชินี  ได้โปรดอวยพรทุกท่านให้มีความสุขสวัสดี  มีความเข้มแข็ง  อยู่รอดปลอดภัย  และประสบความเจริญรุ่งเรือง

 

เด็กๆ มาร่วมงานแถลงข่าว

 

เปิดตัว 5 แบรนด์แอมบาสเดอร์ ‘นางสาวไทย-พิธีกร-นักร้องดัง’

สำหรับแบรนด์แอมบาสเดอร์หรือฑูตของกระทรวง พม.ที่มาเปิดตัว และจะมาช่วยประชาสัมพันธ์โครงการและกิจกรรมต่างๆ ของกระทรวง พม.ในปี 2564 ประกอบด้วย  บิ้น สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์  เภสัชกร นางสาวไทยปี 2562 นางงามนานาชาติ 2019 และ 2020  ที่จะมาช่วยด้านกิจการเด็กและเยาวชน 

 

รมว.พม.กับแอมบาสเดอร์หรือ ‘ฑูตกระทรวง พม.’

 

บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี อดีตนางสาวไทย ปี 2543  พิธีกรและผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์  จะมาช่วยงานด้านกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว   เช่น  การลดความรุนแรงในครอบครัว  นีโน่ เมทนี  บูรณศิริ  พิธีกรและนักแสดง  ช่วยประชาสัมพันธ์การเคหะแห่งชาติ นักร้อง    ฝน  ธนสุนธร นักร้อง  ที่เป็นแบบอย่างของนักสู้ชีวิตที่จะมาช่วยงานกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  และ ชาคริต แย้มนาม  นักแสดง  รวมทั้ง น้องปีใหม่ ผู้พิการที่ร่วมเป็นแอมบาสเดอร์ช่วยงานด้านคนพิการ

 

พอช.มอบของขวัญ ‘บ้านพอเพียง 15,000 หลัง’

นายสมชาติ  ภาระสุวรรณ  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ กล่าวว่า  ในปีงบประมาณ 2564 พอช. มีแผนดำเนินการโครงการบ้านพอเพียงชนบททั่วประเทศจำนวน 15,000 ครัวเรือน  โดยโครงการนี้เป็นการสนับสนุนให้ครัวเรือนที่มีความเดือดร้อน  สภาพบ้านเรือนผุพัง  ทรุดโทรม  มีฐานะยากจน  ได้ซ่อมแซมปรับปรุงบ้านเรือนให้มีความมั่นคง  แข็งแรง  มีความปลอดภัย  เหมาะสมกับการอยู่อาศัย 

 

“โครงการบ้านพอเพียงชนบท พอช.จะให้ชุมชนท้องถิ่นเป็นแกนหลักในการดำเนินงาน  ใช้องค์กรในชุมชนที่มีอยู่แล้ว  เช่น  สภาองค์กรชุมชนตำบล  กองทุนสวัสดิการชุมชน  ฯลฯ  สำรวจข้อมูล  และคัดเลือกครอบครัวที่มีความเดือดร้อน   โดยมีทีมช่างชุมชนร่วมสำรวจและช่วยคำนวณวัสดุอุปกรณ์ที่จะต้องใช้  มีการจัดเวทีประชาคมเพื่อให้ชาวชุมชนร่วมกันรับรองสิทธิ  เพื่อให้ได้ครอบครัวที่มีความเดือดร้อนจริงๆ  ร่วมกันจัดซื้อวัสดุพร้อมกันในปริมาณมากเพื่อให้ได้ส่วนลด  และใช้ช่างชุมชน  ช่างจิตอาสา  ทหารช่วยกันซ่อมสร้าง  ทำให้ประหยัดงบประมาณและเวลา”  นายสมชาติกล่าว

นายสมชาติ  ภาระสุวรรณ ผอ.พอช.

 

นายสมชาติกล่าวด้วยว่า  โครงการมอบของขวัญของกระทรวง พม.ในปี 2564 นี้  พอช.ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรี พม.ให้ดำเนินการร่วมกับกรมอื่นๆ โดย พอช.มีกลุ่มเป้าหมายเป็นครัวเรือนที่มีฐานะยากจนทั่วประเทศรวม  15,000 ครัวเรือน  (แบ่งเป็น 5 ภูมิภาคๆ ละ 2,900 ครัวเรือน  และภาคประชาสังคมรับไปดำเนินการ 500 ครัวเรือน) ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการ  ส่วนกรมกิจการผู้สูงอายุ  และกรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กลุ่มเป้าหมายเป็นครัวเรือนกลุ่มเปราะบาง  ผู้สูงอายุ  และผู้พิการ  หน่วยงานละ 4,000 ครัวเรือนเศษ    รวม 3 หน่วยงานจำนวน  25,640 ครัวเรือน

 

ทั้งนี้โครงการบ้านพอเพียงชนบท เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) โดย พอช.รับผิดชอบประมาณ  1 ล้านครัวเรือน (การเคหะฯ ประมาณ 2 ล้านครัวเรือน) โครงการบ้านพอเพียงชนบท พอช.เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560  โดย พอช.สนับสนุบงบประมาณในการซ่อมแซมบ้านเรือนไม่เกินครัวเรือนละ 19,000 บาท  ปัจจุบัน (กันยายน 2563) ดำเนินการแล้วทั่วประเทศ  จำนวน  62,795 ครัวเรือน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"