เลือกนายกอบจ. 'ก้าวหน้า' พ่ายยับ = การล่มสลายของเรื่องเล่าล้มเจ้า


เพิ่มเพื่อน    

23 ธ.ค.63 - ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กดังนี้

การล่มสลายของเรื่องเล่าล้มเจ้า 

ไม่ว่าธนาธรจะแถแก้ตัวอย่างไร

สิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ถ้าพิจารณาจากมุมมองของ "การเมืองแห่งเรื่องเล่า" ก็คือ ...
การพ่ายแพ้การเลือกตั้งนายก อบจ. อย่างถล่มทะลายของ กลุ่มธนาธร มันบ่งชี้ถึง การล่มสลายของ "นิยายหรือเรื่องเล่าล้มเจ้า" (วาทกรรมล้มเจ้า) ที่เครือข่ายพวกธนาธรได้เพียรบ่มเพาะสร้างมากว่าสิบปี 

จนกระทั่งกลายเป็นม็อบคณะราษฎร 2563 ที่เป็น Mass Action หรือการลุกฮือขึ้นมาเคลื่อนไหวบนท้องถนน เพื่อเรียกร้องการ "ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์"(=ลดพระราชอำนาจ) และการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นสาธารณรัฐ

ไม่ว่าธนาธรและพวกจะยืนยันปฏิเสธว่าตนเองไม่ได้อยู่เบื้องหลังม็อบคณะราษฎรแค่ไหน  .... แต่ถ้าพิจารณาจากวาทกรรมหรือเรื่องเล่าแล้ว มันคือวาทกรรมล้มเจ้า หรือเรื่องเล่า(นิยาย)ล้มเจ้าชุดเดียวกันอย่างชัดเจน ... เพราะทั้งหมดล้วนอยู่ในขบวนการเดียวกัน และใช้วาทกรรม (เรื่องเล่า) ชุดเดียวกันในการสร้างขุมกำลังขึ้นมาเพื่อท้าทายอำนาจรัฐ และมุ่งพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินให้จงได้

ในช่วงสามปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ากลุ่มธนาธรประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นในการสร้างเรื่องเล่าที่เป็น "นิยายหลอกเด็ก" (เพื่อล้มเจ้า) ในหมู่คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์

แต่พอกลุ่มธนาธรออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในโลกจริงเพื่อเข้าสู่อำนาจรัฐ  ... จุดอ่อนแบบ "คบเด็กสร้างบ้าน"ของกลุ่มธนาธรก็ปรากฏให้เห็น เริ่มจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค จนมาถึงการพ่ายแพ้เลือกตั้งนายกอบจ.อย่างถล่มทะลาย ... เพราะไปหาเสียงที่ไหนก็ถูกประชาชนออกมาขับไล่ด้วยเพลง "หนักแผ่นดิน"

แม้แต่ม็อบเด็กอย่างม็อบคณะราษฎรก็เป็นการนำม็อบที่สูญเสียมวลชนและแนวร่วมอย่างรวดเร็วมาก แบบทำตัวเองล้วนๆ

หากมองในเชิงขบวนการ ยอมรับตามตรงเถิดว่า "ขบวนการธนาธร" เริ่มเข้าสู่ขาลงเต็มตัวแล้ว และยากเหลือเกินที่จะฟื้นฟูพลวัตกลับคืนมาสู่จุดพีคหรือช่วงพีคเหมือนปีแรกๆที่ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ได้อีกในช่วงสิบปีต่อจากนี้ หรืออาจตลอดไปด้วยซ้ำ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"