คน'กทม.'เซ็งสั่งงด'เคาต์ดาวน์'


เพิ่มเพื่อน    


     คนกรุงหงอยรับปีใหม่อีกแล้ว “กทม.” ขอความร่วมมืองดจัดเคาต์ดาวน์ ออก 10 มาตรการเข้มหวั่นโควิด-19 สมุทรสาครแพร่ เร่งตรวจ 472 ตลาด พ่วงตั้ง 4 ด่านสำคัญ “สมศักดิ์” สั่ง 11 เรือนจำงดเยี่ยม
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ได้เรียกประชุมด่วนเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเกิดการแพร่ระบาดที่ จ.สมุทรสาคร รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง
        โดยในเวลา 17.44 น. พล.ต.อ.อัศวินโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กทม.ประกาศ 10 มาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่” ว่า 1.ปิดโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในสังกัด กทม. ที่มีพื้นที่ติดต่อกับ จ.สมุทรสาคร 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.63-4 ม.ค.64  ได้แก่ เขตบางขุนเทียน บางบอน และหนองแขม โดยให้จัดการเรียนการสอนเสริมและการเรียนออนไลน์ทดแทน 2.ข้าราชการและบุคลากร กทม.ที่เดินทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-สมุทรสาคร หรือมีที่พักอาศัยอยู่ใน จ.สมุทรสาคร ให้ปรับเปลี่ยนเป็นการทำงานที่บ้าน (work from home) 3.ขอความร่วมมือภาครัฐและเอกชนงดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เช่น งานเทศกาลปีใหม่ กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และงานรื่นเริงต่างๆ แต่หากจะจัดงานต้องเสนอแผนควบคุมโรคเพื่อขออนุญาตกับสำนักอนามัย กทม. เพื่อพิจารณาก่อน  
     4.ตั้งด่านคัดกรองแรงงานต่างด้าว เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ 4 เส้นทาง ได้แก่ ถนนเพชรเกษม ถนนพระรามที่ 2 ถนนบรมราชชนนี และถนนเลียบคลองพิทยาลงกรณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่ม 18.00 น. ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.เป็นต้นไป 5.ให้ใช้สวนสาธารณะเพื่อการออกกำลังกาย งดการรวมตัว 6.จัดเจ้าหน้าที่ตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในแรงงานต่างด้าว 100% ที่ทำงานในตลาดสดทุกแห่งทั่วกรุงเทพฯ ทั้ง 472 แห่ง รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่มีการติดต่อซื้อขายสินค้าอาหารทะเลจาก จ.สมุทรสาคร 7.สำนักงานเขตดำเนินการคัดกรองเชื้อโควิดในแรงงานต่างด้าวในแคมป์คนงานก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง 100% 8.ขอความร่วมมือศาสนสถานต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ งดให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำกิจกรรมภายในพื้นที่ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 9.ให้ รร.กทม.สำรวจ ผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นแรงงานต่างด้าวเพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโควิด และ 10.สถานประกอบการร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ต้องเข้มงวดในการตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าไปใช้บริการ 100% 
     นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ได้สั่งการทันทีให้โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ใช้มาตรการจัดการเรียนการสอนโดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียน ให้ปรับเป็นการเรียนผ่านออนไลน์ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ธ.ค.ถึงวันที่ 3 ม.ค.2564 หรือจนกว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปลอดภัยสูงสุด ส่วนโรงเรียนในจังหวัดใกล้เคียงที่นักเรียนมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ต้องเดินทางไปเรียน ขอให้นักเรียนกลุ่มนี้เรียนผ่านออนไลน์ และเรียนอยู่ที่บ้านไปจนถึงปีใหม่ โดยให้ใช้มาตรการการเรียนการสอนแบบเดียวกันกับช่วงสถานการณ์โควิด-19 ช่วงก่อนหน้านี้
ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้สั่งการให้วิทยาลัยใน จ.สมุทรสาคร ปิดสถานศึกษา และให้ปรับวิธีการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ส่วนครูและบุคลากรก็ให้ work from home อยู่ที่บ้าน มาทำงาน 25% เพื่อรับข้อมูลข่าวสารจากทางหน่วยงานราชการ
     ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้วิดีโอประชุมร่วมกับผู้บัญชาการเรือนจำเขต 7 โดยระบุว่า ขณะนี้ได้ตีกรอบงดเยี่ยมญาติแล้วเบื้องต้น 11 เรือนจำ คือ 1.เรือนจำกลางนครปฐม 2.เรือนจำกลางเขาบิน 3.เรือนจำกลางราชบุรี 4.เรือนจำกลางสมุทรสงคราม 5.เรือนจำกลางสมุทรสาคร 6.เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี 7.เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 8.เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ 9. สถานกักกันนครปฐม 10.เรือนจำพิเศษธนบุรี และ 11. ทัณฑสถานหญิงธนบุรี
     "เมื่อปิดการเยี่ยมญาติก็ให้ผู้บัญชาการทุกท่านใช้การสื่อสารทางไกลผ่านแอปพลิเคชันไลน์สื่อสารกันแทน และเพิ่มรอบการเยี่ยม วางแผนให้ดี รวมถึงการใช้เทคโนโลยีอื่นๆ ตามสิทธิที่ผู้ต้องขังทุกคนควรจะได้ เช่น การพบศาลผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ การฝากเงินผ่านออนไลน์ และทำความเข้าใจกับผู้ต้องขังทุกคน ไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดว่าเรากีดกันสิทธิเสรีภาพจนเกิดความวุ่นวาย" นายสมศักดิ์กล่าว
    น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งข้อความผ่านกลุ่มไลน์เพื่อแจ้งให้ทราบ พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ถึงแนวทางและข้อปฏิบัติของการปฏิบัติงานในทำเนียบฯ ช่วงสถานการณ์โควิด 5 ข้อ คือ 1.ขอให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และหมั่นล้างมือ งดใช้ของร่วมกัน เว้นระยะห่างตามมาตรการของ ศบค. 2.สื่อคนใดอาศัยอยู่ใน จ.สมุทรสาคร และต้องมาทำงานในทำเนียบฯ หรือได้เดินทางไปในจังหวัดดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา ให้ประสานสำนักโฆษกฯ เพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 3.งดรุมจ่อไมค์สัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และผู้บริหารอื่นๆ 4.เมื่อมาถึงทำเนียบฯ วัดไข้ที่ตึกบัญชาการตลอดเวลา และ 5.หากมีข้อสงสัย หรือต้องการการสนับสนุนอะไรบ้าง ขอให้แจ้งสำนักโฆษกให้ทราบ
     ส่วนนายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุว่า นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา ได้ออกหนังสือเวียนถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ให้สำรวจบุคลากรของศาลยุติธรรมที่พักอาศัยใน จ.สมุทรสาคร เดินทางไปทำงานที่ศาลหรือหน่วยงานด้วยวิธีไป-กลับหรือตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.63 มีบุคลากรเดินทางไปยัง จ.สมุทรสาครหรือไม่ และให้รายงานโดยด่วน รวมทั้งให้บุคลากรรายดังกล่าว Work from home และสังเกตอาการตนเองตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.63-3 ม.ค.2564 
     ขณะที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ส่งข้อความเรียน ส.ว. ถึงมาตรการป้องกันโควิดในการเข้าร่วมประชุม รวมทั้งยังให้บุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาที่มีที่พักอาศัยอยู่ที่ จ.สมุทรสาครให้ work from home ส่วนผู้ค้าขายสินค้าที่มีภูมิลำเนาอยู่ จ.สมุทรสาคร จะให้งดมาขายสินค้า ณ อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) และอาคารสุขประพฤติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"