นายกฯเชิญชวน ไปเลือกตั้ง'อบจ.' กกต.นิวนอร์มอล


เพิ่มเพื่อน    

    นายกฯ เชิญชวนประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ.  เลือกคนดีมีความสามารถทำให้จังหวัดพัฒนา ขณะที่ประธาน กกต.เผยใช้เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เป็นโมเดลเลือกตั้งยุคโควิด มีทั้งคัดกรอง เว้นระยะห่าง
    เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยขอให้ประชาชนได้พิจารณาเลือกคนดีมีความสามารถเข้าไปทำหน้าที่พัฒนาจังหวัดให้เกิดความเจริญก้าวหน้า เพราะ อบจ.มีความสำคัญในการพัฒนาจังหวัด ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข การอาชีพ สาธารณูปโภคต่างๆ ฯลฯ
    รองโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า นายกฯ ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะถือเป็นกลไกการกระจายอำนาจ เพื่อพัฒนาในระดับพื้นที่อย่างตรงจุด ตรงตามความต้องการของประชาชน สำหรับการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกในรอบหลายปี จัดขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 ทั้งยังเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทแรก ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งระดับอื่นตามมาในปี 2564 จึงขอให้ประชาชนได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เพื่อเลือกผู้บริหารมาพัฒนาพื้นที่ของตัวเอง
    น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังแสดงความห่วงใยการเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน โดยย้ำว่าต้องสร้างความมั่นใจและความอุ่นใจต่อประชาชนในด้านการเดินทาง และยังขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง มีสติ อย่าประมาท งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ยานพาหนะ เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นต่อตนเองและผู้อื่น
     วันเดียวกันนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น และนายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการแจกจ่ายหีบบัตร อุปกรณ์การเลือกตั้งและการเตรียมหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเขต อ.เมืองขอนแก่นได้กำหนดใช้ที่ว่าการ อ.เมืองขอนแก่น เป็นสถานที่อำนวยการเลือกตั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยยเลือกตั้งทยอยเดินทางเข้ารับมอบอุปกรณ์ต่างๆ อย่างพร้อมเพรียง
    นายอิทธิพรกล่าวว่า ความคึกคักและความตื่นตัวของเจ้าหน้าที่ ที่ล้วนมีประสบการณ์ในการทำงานประจำหน่วยเลือกตั้งมาแล้ว ทำให้การตรวจสอบและการรับมอบอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่วันนี้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว
    ประธาน กกต.เผยว่า ได้กำชับมาตรการความปลอดภัยในการเลือกตั้ง อบจ.ทั้งหมดทั้งประเทศตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยมาตรการป้องกันนั้น กกต.ได้ใช้รูปแบบการเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลําปาง และเขตเลือกตั้งที่ 5 จ.สมุทรปราการ มาใช้เป็นแนวทางสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.และนายก อบจ. ทั้งการกำหนดจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อหน่วยเลือกตั้งให้น้อยลงเพื่อลดความแออัดของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง การจัดระยะห่างของผู้มีสิทธิ   มี อสม.คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาใช้สิทธิ์บริเวณหน้าที่เลือกตั้ง   กรณีพบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะแยกใช้สิทธิ์ลงคะแนนในคูหาพิเศษ ซึ่งอยู่บริเวณหน่วยเลือกตั้งเดียวกันมิให้ปะปนกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่น
    "ทุกหน่วยเลือกตั้งจะจัดให้มีแอลกอฮอล์ไว้บริการสำหรับผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และกำชับต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง และการทำความสะอาดอุปกรณ์ในหน่วยเลือกตั้งตามเวลาที่กำหนด" 
    นายอิทธิพรกล่าวว่า การเลือกตั้งที่ จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งจาก ผวจ.สมุทรสาคร ว่าได้ฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่จะเดินทางมาเลือกตั้งให้ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด เชื่อว่าจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ ส่วนประเด็นข้อซักถามเรื่องการย้ายหน่วยเลือกตั้งหากเกิดเหตุสำคัญ เหตุฉุกเฉิน ขอชี้แจงว่าข้อกฎหมายเปิดช่องให้ย้ายหน่วยเลือกตั้งหรือระงับการเลือกตั้งได้ หากพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุฉุกเฉินหรือเหตุสำคัญ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถประกาศให้เลื่อนวันเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ต้องประกาศวันเลือกตั้งใหม่ภายใน 15 วัน ส่วนในกรณีนี้นั้นยังไม่มีการระงับแต่อย่างใด แต่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าควบคุมได้หรือไม่ และเชื่อว่าหากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเฝ้าระวังด้วยกัน ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด"
    นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากกระแสข่าวที่แชร์กันในโลกโซเชียลระบุว่า กกต.จะจัดให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นระดับเทศบาลและ อบต.พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 นั้น ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดดังกล่าว จึงอยากจะขอเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นระดับเทศบาลและ อบต.คนละครั้งกัน เพื่อเป็นการแบ่งเบาการทำงานของ กกต. ที่ต้องจัดการเลือกตั้งในคราวเดียวกัน ซึ่งอาจเป็นภาระที่หนักเกินไป และเป็นการสร้างความสับสนเกี่ยวกับป้ายโฆษณาหาเสียงให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ติดต่อกัน จึงขอเสนอให้ กกต.ได้พิจารณาถึงผลดี-ผลเสียด้วยความรอบคอบในการจัดการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นที่ยังเหลืออยู่ต่อไป
    ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงเรื่องการเลือกตั้งนายก อบจ. ว่าจากการที่ได้ไปรณรงค์และสังเกตการณ์หลายจังหวัด ตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงภาคใต้ ได้พบปัญหา และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ช่วยสะกิดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้วางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้งให้สมฐานะเป็นรัฐมนตรียุติธรรมด้วย เพราะหน่วยราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรมบางแห่ง เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีความคึกคักมากเป็นพิเศษในช่วงนี้ ทำอะไรอย่าให้ประชาชนเกิดข้อสงสัย เช่น จับยาไอซ์หมื่นกิโลกรัมแล้วกลายเป็นเกลือ หน่วยเฉพาะกิจของดีเอสไออะไรที่ไม่จำเป็นก็ควรยุบทิ้งไปบ้าง การใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐสนับสนุนผู้สมัครฝ่ายรัฐบาล หรือสกัดหัวคะแนนฝ่ายตรงข้าม หรือจะเข้าตรวจค้นสถานที่ใดๆ ของฝ่ายตรงข้ามในช่วงนี้ไม่สมควรอย่างยิ่ง จึงขอความกรุณานายกรัฐมนตรีโปรดกำชับข้าราชการทุกกระทรวง รวมทั้งกรมการปกครอง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ กกต.ระดับจังหวัดให้วางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด อย่าสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลจนออกนอกหน้าเกินไป เพราะนอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล
    "ได้รับข้อร้องเรียนมาว่ามีการวิ่งเต้นแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองจนเจ้าหน้าที่ดีเอสไอระดับเด็กๆ จะแซงหน้ารุ่นลุงรุ่นป้าหมดกรมแล้ว ยิ่งมีข่าวว่ากำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการเลือกตั้งอีก จึงขอให้นายกรัฐมนตรีออกโรงปรามรัฐมนตรีสมศักดิ์ ฝายแม้วด้วยเถิด เพราะหากยังปล่อยผ่านไปไม่ทำอะไร จะทำให้เสียชื่อรัฐบาลลุงตู่เปล่าๆ" นายวัชระกล่าว
    รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล กรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วิเคราะห์การเลือกตั้งนายกและสภา อบจ.ว่า วันนี้เราพบว่าทุกพื้นที่จะนำเสนอนโยบายให้ประชาชนในการตัดสินใจเป็นหลัก มีนโยบายที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น การปรับปรุงการคมนาคม ขนส่งภายในจังหวัด การจัดระบบบริการแพทย์ฉุกเฉิน ระบบการจัดการเมืองให้เป็นเมืองสีเขียว การส่งเสริมอาชีพต่างๆ สวัสดิการสังคม นับเป็นปรากฏการณ์ที่ดีสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น  
    เขาเชื่อว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นมีความสัมพันธ์กับทิศทางการเมืองระดับชาติ พี่น้องประชาชนมีความตื่นตัวทางการเมืองสูง ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2544 เป็นต้นมา เราจะพบว่าการเลือกตั้งระดับชาติต่อสู้กันในเรื่องนโยบายเป็นหลัก และในช่วงของการต่อสู้ทางการเมืองที่เข้มข้นในรอบ 20 ปี ได้เห็นว่าอิทธิพลลงมาถึงการแข่งขันในสนามท้องถิ่นด้วย ว่าจะต้องแข่งขันกันในเชิงนโยบายเป็นหลัก 
    “แต่อย่างไรก็ตาม ผมอยากจะเรียนว่านโยบายของฝ่ายที่มีความสัมพันธ์กับพรรครัฐบาลก็มีข้อจำกัด เพราะเป็นนโยบายที่อยู่บนพื้นฐานของการอยู่กับระบบราชการ ซึ่งยังมีความคิดเป็นการรวมศูนย์ ยังไม่ได้กระจายอำนาจให้กับประชาชนอย่างแท้จริง และมีลักษณะเป็นนโยบายในเชิงสงเคราะห์” ศ.ดร.ธนพรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"