'เสรี' แฉ ส.ส.บางพรรค ตีรวน โจมตี ส.ว. ทำประชุมกมธ.แก้รัฐธรรมนูญล่ม


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค.63 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม กล่าวถึงการโต้เถียงกันภายในกมธ.เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ จนต้องสั่งปิดประชุม เมื่อวันที่17ธ.ค.ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมาจากกรณีที่ ส.ส. บางพรรคพูดต่อว่าเรื่องที่มาส.ว.อยู่นาน ถ้าเป็นการพูดด้วยเหตุผลก็ไม่เป็นไร แต่เป็นการพูดวนเวียนซ้ำซากไปมา ใช้ถ้อยคำเสียดสีใส่ร้าย เหมือนต้องการให้เกิดความขัดแย้ง แม้นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ รองประธานกมธ.ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมจะพยายามไกล่เกลี่ย แต่ ส.ส.บางพรรคก็ไม่หยุดพูด จนเริ่มมีการโต้เถียงกับฝ่าย ส.ว. นายมหรรณพเกรงจะควบคุมการประชุมไม่อยู่จึงสั่งปิดประชุม แต่ฝ่ายค้านกลับถือโอกาสไปแถลงข่าวเหมือนส.ว.เป็นฝ่ายผิด ไม่ยอมรับฟังความเห็นต่าง ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่เป็นเช่นนั้น 

นายเสรี ยืนยันว่า ส.ว. พร้อมรับฟังความเห็นต่าง ถ้าพูดด้วยหลักการและเหตุผลบนข้อเท็จจริง ไม่ใช่พูดให้เกิดความขัดแย้ง เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนั้น กมธ.ยังไม่มีการลงมติในมาตราใดๆ ขณะนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ กมธ. แสดงความเห็นเรื่องจำนวนเสียงที่ต้องใช้ในการแก้รัฐธรรมนูญที่ยังเห็นต่างกันอยู่ ฝ่ายค้านต้องการใช้เสียงกี่งหนึ่งของรัฐสภา ส่วน ส.ว. เห็นว่าควรใช้ 3 ใน 5 ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ใช้เสียง 2 ใน 3 เรื่องนี้กำลังถกเถียงกันอยู่ ยังไม่มีการลงมติ การทำงานในกมธ.หลังจากนี้เชื่อว่า ยังทำงานร่วมกันได้ แต่ทุกคนต้องไปทบทวนวิธีคิด การโต้ตอบกันให้จำกัดอยู่ในที่เหมาะสม รู้จักยับยั้งอารมณ์ไม่ให้นำไปสู่ความขัดแย้ง ต่อว่ากันได้แต่ต้องเป็นด้วยเนื้อหาเหตุผล ไม่ใช่มีเจตนาสร้างความขัดแย้ง

“ยืนยันว่า ส.ว.มีความจริงใจแก้รัฐธรรมนูญ แต่ถ้าฝ่ายค้านมีความจริงใจก็ต้องพูดให้ชัดเจนต้องการแก้รัฐธรรมนูญประเด็นใด เรื่องใดที่ควรแก้ไข เพื่อให้รู้ถึงความต้องการ ไม่ใช่ไปติดหล่มอยู่กับการตั้ง ส.ส.ร. เอาใครก็ไม่รู้มาแก้ไข โดยที่ไม่รู้ว่า จะแก้อะไรและ เมื่อแก้ไขแล้วจะตรงความต้องการที่อยากได้หรือไม่ ถ้าไม่ต้องความต้องการก็อาจมีปัญหาตามมาอีก ส.ว.ไม่ได้ตั้งธงคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ แต่อยากให้พูดให้ชัดต้องการแก้ไขเรื่องใด นี่คือความจริงใจที่ต้องพูดให้ชัด ไม่ใช่คอยต่อว่าคนอื่นไม่จริงใจ แต่ตัวเองกลับไม่บอกว่า อยากแก้อะไรเช่น อยากได้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กลับมาเหมือนเดิม ต้องบอกมาแม้บางพรรคจะได้อานิสงส์จากบัตรเลือกตั้งใบเดียวได้ ส.ส. เข้ามาจำนวนมากก็ตาม” นายเสรี กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"