พิมพ์โปสการ์ดสังฆราชประทานพรปีใหม่ แจกงานสวดมนต์ข้ามปี ขอพร 5 ศาสนาจัด 5 ม.ค.


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในพิธีอัญเชิญโคมไฟพระฤกษ์ประทานจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก แก่เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรม (สวจ.) ทั่วประเทศ ว่า เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2564 สมเด็จพระสังฆราช ทรงพระกรุณาประทานไฟพระฤกษ์เพื่ออัญเชิญไปในการประกอบกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย ประจำปี 2564  ถวายแด่เจ้าคณะจังหวัด เพื่อนำไปมอบแก่เจ้าอาวาสวัดที่จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีทั่วประเทศ สำหรับการจัดงานปีนี้ รัฐบาลมอบหมายให้ วธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมเพื่อถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ เสริมสร้างความสงบสุข  เกิดสิริมงคลแก่ประชาชนและประเทศชาติเนื่องในเทศกาลปีใหม่ 

 

   

      นายอิทธิพล กล่าวว่า สำหรับปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่สมเด็จพระสังฆราช ในฐานะองค์ประมุขสงฆ์ ประทานไฟพระฤกษ์ และทรงอธิษฐานจิตก่อนจะจุดไฟพระฤกษ์และประทานพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่แก่ประชาชน ทรงเน้นย้ำให้ประชาสัมพันธ์พุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะสถาบันครอบครัวได้เข้ามาร่วมพิธีเป็นการปลูกฝังเด็กและเยาวชนร่วมกิจกรรม เพื่อความเป็นสิริมงคล ทำบุญประกอบพิธีนับเป็นสัญลักษณ์แห่งสิริมงคล อีกทั้งมหาเถรสมาคม (มส.) ยังมีมติให้วัดจัดพิธีกิจกรรมทั่วประเทศ สำหรับส่วนกลางมีการจัดขบวนแห่อัญเชิญพระบรมสารีริธาตุ และพระพุทธรูปสำคัญ จากพระบรมมหาราชวั มาประดิษฐานยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยได้รับเมตตาจากพระพรหมบัณฑิต กรรมการ มส. เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นำสวดมนต์ถวายพระพรชัยมงคล  เมื่อถึงเวลาข้ามปี พระสงฆ์จำนวน 109 รูป เจริญพระพุทธมนต์และบทชัยมงคลคาถา วัดทั่วประเทศลั่นฆ้องชัย 9 ครั้ จนรุ่งเช้าวันที่ 1 ม.ค. 64 มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 64 รูปที่ท้องสนามหลวง และส่วนภูมิภาคจัด ณ วัดทั่วประเทศ  

         " ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมการศาสนาจัดพิมพ์โปสการ์ดประทานพรของสมเด็จพระสังฆราชแจกให้แก่พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีทั่วประเทศ รวมถึงจัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ จำนวน 3 ล้านเล่ม ซึ่งเป็นบทสวดมนต์ที่ใช้เมื่องานวันพ่อแห่งชาติที่ผ่านมา เป็นสวดบทสวดที่เสริมสร้างสิริมงคลทุกบท รวมถึงบทสวดที่ประพันธ์เพิ่มขึ้นใหม่โดย มส. ทั้งนี้ ได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานการจัดกิจกรรมยังส่วนกลาง และวัฒนธรรมจังหวัด อำนวยความสะดวกการจัดกิจกรรม และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมจัดมาตราการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คาดว่า ปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน  หลังจากที่มีการตักบาตรวันที่ 1 ม.ค. จะมีการปล่อยขบวนรถไหว้พระ 10 วัดสืบสิริสวัสดิ 10 รัชกาลเสริมสร้างสิริมงคล ตลอดจนการจัดกิจกรรมขอพร 5 ศาสนาเนื่องในวันขึ้นปีใหม่เป็นครั้งแรกในวันที่ 5 ม.ค.ที่โรงละครแห่งชาติอีกด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"