เกือบเป็น ‘ปลัดวิษณุ’


เพิ่มเพื่อน    

            เกร็ดประวัติศาสตร์ หรือเรื่องราวในอดีต ต้องยกให้ ‘เนติบริกร’ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนจำแม่น จำเก่ง ขณะเดียวกันยังเป็นนักเล่าเรื่องที่พูดอะไรๆ ได้เข้าใจง่าย ขนาดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เวลา อ.วิษณุ อธิบายหรือชี้แจงอะไร บรรดาเสนาบดีนี่นั่งฟังกันเพลิน

                และต่อให้เป็นเรื่องเข้าใจยากขนาดไหน ไม่เกินกำลังที่ อ.วิษณุ จะทำให้เป็นเรื่องที่ไม่สลับซับซ้อน ปกติคนเราถ้าฟังเรื่องอะไรยาวๆ คงจะเบื่อ แต่ถ้าฟังรองนายกรัฐมนตรี ต่อให้ยาวแค่ไหน ไม่มีปัญหา

                วันก่อนมีโอกาสถามมติ ครม. กรณีที่เห็นชอบต่ออายุการดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ครม. ของ ‘เดอะกิ๊ก’ ธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ออกไปอีก 1 ปี หลังอยู่ในเก้าอี้มา 4 ปี เต็มเทอมตามระเบียบที่กำหนดไว้

                โดย อ.วิษณุ เล่าให้ฟังว่า แต่ก่อนไม่ได้มีการกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของหัวหน้าส่วนราชการเอาไว้ แต่ภายหลังมีการกำหนดว่าจะอยู่ในวาระหนึ่งได้ 4 ปี และหากครบแล้วสามารถต่ออายุให้ได้ทีละ 1 ปี 2 ครั้ง รวม 6 ปี

                สำหรับ เลขาฯ กิ๊ก หลังจากต่ออายุครั้งนี้แล้ว หากครบ 1 ปี ยังต่อได้อีกหน จากนั้นต้องไปดำรงตำแหน่งอื่นก่อนสัก 1 ปีหากจะกลับมาอยู่ที่เดิมอีกครั้ง

                พร้อมกับเมาธ์เรื่องตัวเองให้ฟังสมัยเป็นเลขาธิการ ครม.ยุครัฐบาลไทยรักไทย

            “ตอนนั้นนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ถามผมหลังจากอยู่ในตำแหน่งครบ 4 ปี ว่าคุณจะไปไหน ระหว่างปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกับรองนายกรัฐมนตรี ผมก็คิดถ้าเป็นรองนายกฯ ก็ได้ดูเลขาธิการ ครม.เหมือนกัน เลยเลือกรองนายกฯ” พลางหัวเราะ

                ที่แท้ผูกพันองค์กรนี่เอง เสียดายเลยไม่ได้เห็น ปลัดวิษณุ เลย หุหุ.

ฌ.เฌอ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"