‘ประยุทธ์’เปิดบริการเดินรถไฟฟ้า'สายสีเขียว-สายสีทอง'


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.2563 -   ที่สถานีคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ – คูคต) จำนวน 7 สถานี โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ

นายกฯ กล่าวว่า รถไฟฟ้าเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะสร้างความเข้มแข็งประชาชน ยินดีที่มีการดำเนินการต่อไป ต้องขอบคุณทุกส่วนราชการที่มีส่วนผลักดันรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดจนรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทุกสาขาในกรุงเทพฯจนสำเร็จผลตามเป้าหมายของรัฐบาล ตอบสนองประชาชนที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล หวังว่าทุกท่านจะเป็นกำลังสำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาขนส่งมวลชนทางราง ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตในวันข้างหน้า

"วันนี้เราต้องรวมใจกันไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ต้องร่วมมือกันด้วยความเข้าใจและเสียสละและเห็นประโยชน์ส่วนรวม ระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหายในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐด้วย ฉะนั้นทุกอย่างต้องสร้างความโปร่งใสให้มากขึ้น ผมยืนยันจะทำให้ดีที่สุดในเรื่องนโยบายทุกๆเรื่อง เพราะเราไม่ต้องการให้มีคำครหาอะไรต่างๆจากภายนอกโดยเด็ดขาด หลายๆอย่างจะต้องมีความเด็ดขาด อย่างรถไฟสายนี้เริ่มมา 20 ปีเท่ากับยุทธศาสตร์ชาติของตนเอง หวังอย่างยิ่งว่าประชาชนจะมีความสุขจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวนี้มากยิ่งขึ้น ขอให้รถไฟฟ้าให้บริการตรงเวลา บริการอย่างนุ่มนวลตามที่ประชาชนทุกคนคาดหวัง "พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ปัญหา PM2.5 วันนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ซึ่งรถไฟฟ้าจะทำให้ลดปัญหาได้บ้าง แต่วันนี้มีนายกสมาคมวิศวกรมาบอกทนรับไม่ได้ ซึ่งตนถามไปว่ามีข้อเสนอแนะอะไรที่จะช่วยลดปัญหา PM 2.5 ที่ต่างจากรัฐบาลทำเวลานี้ ทำมากน้อยแค่ไหนช่วยบอกให้ทราบด้วย เพื่อจะได้เป็นผลประโยชน์ มากกว่าการจะมาติติงซึ่งกันและกัน คนที่ทำงานเขาจะได้ไม่เสียกำลังใจ

จากนั้นนายกฯ และผู้บริหารร่วมทดลองโดยสารขบวนรถไฟฟ้าสายสีเขียวจากสถานีคูคตถึงสถานีกรุงธนบุรี ด้วยขบวนรถไฟฟ้าหมายเลขขบวนรถ 95 หลายเลขรถ 1895 ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย จำนวน 7 สถานี ประกอบด้วย สถานีพหลโยธิน59 (N18) สถานีสายหยุด(N19) สถานีสะพานใหม่(N20) สถานีโรงพยาบาล ภูมิพลอดุลยเดช(N21) สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ(N22) สถานีแยกคปอ.(N23) และสถานีคูคต (N24) จะเปิดให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการในเวลา 13.00 น. บริการฟรีถึง 1 ม.ค.64

ต่อมาเวลา 10.40 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงบริเวณสถานีกรุงธนบุรี (G1) เพื่อไปเป็นประธานเปิดให้บริการเดินรถโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง ระยะที่ 1 (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี – สถานีคลองสาน) โดยมี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) มาต้อนรับ ก่อนทดลองโดยสารขบวนรถไฟฟ้าสายสีทองจากสถานีกรุงธนบุรีถึงสถานีคลองสาน ซึ่งจะเปิดให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการในเวลา 13.00 น วันเดียวกันนี้ 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี สถานีเจริญนคร และสถานีคลองสาน ให้บริการด้วยรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300 จำนวน 3 ขบวน ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าที่ไม่มีคนขับ ช่วงแรกที่เปิดให้บริการจะมีเจ้าหน้าที่ขึ้นประจำรถไปพร้อมกับผู้โดยสาร ซึ่งในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาได้มีการทดสอบระบบจนมีความมั่นใจในความปลอดภัย โดยจะให้บริการฟรี 1 เดือน ระหว่างวันที่ 16 ธ.ค.63 - 15 ม.ค.64

โดยนายกฯ กล่าวว่า การพัฒนารถไฟฟ้าสายสีทอง จะทำให้คนหลายหมื่นคนที่อยู่ฝั่งธนบุรีได้ใช้บริการ เพราะในปัจจุบันฝั่งธนบุรีมีความก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด ตนเคยอยู่ฝั่งธนบุรี และที่นั่งรถไฟฟ้ามาก็เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ในปัจจุบันเราพยายามพัฒนาเมืองออกไปรอบนอกเพื่อคนรุ่นใหม่ในอนาคต และจะขยายต่อไปเรื่อยๆ โดยนายกฯ ได้แตะบัตรกับเครื่องสแกนบัตรเข้าออกประตู พร้อมทดลองนั่งโดยสารขบวนรถไฟฟ้าสายสีทองจากสถานีกรุงธนบุรี ไปยังสถานีคลองสาน

จากนั้นนายกฯ นั่งรถไฟฟ้าสายสีทองกลับมายังสถานีเจริญนครที่เชื่อมทางเข้าห้าง ICONSIAM โดยนายกฯแวะให้กำลังใจร้านค้าภายในห้าง ระบุว่า แม้จะมีปัญหาโควิด-19 เราก็จะผ่านไปด้วยกัน และยังพูดคุยกับร้านค้าที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง โดยแนะนำให้ร่วมลงทะเบียนโครงการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยประคับประคองกันไปก่อน เดี๋ยวมันก็ดีขึ้น ให้กำลังใจทุกคน ขอให้ขายดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"