เพจดังตอบคำถามคนรุ่นใหม่'ธนบัตรที่ระลึก' ออกมาทำไมและทำไมต้องทำใหญ่?


เพิ่มเพื่อน    

 

13 ธ.ค. 63 เพจดัง  โบราณนานมา โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับ ธนบัตรที่ระลึกว่า   “ธนบัตร” ออกมาทำไม ทำไมต้องทำใหญ่ จะใส่กระเป๋าอย่างไร ?

วันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๓ เป็นวันที่ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ ชนิดราคา ๑๐๐ บาท ๑๐๐๐ บาท ออกใช้ หลายคนก็พากันตั้งคำถามต่าง ๆ นานาในโลกออนไลน์ถึงความเหมาะสม เช่น จะออกมาทำไม ออกมาทำไมใหญ่ ๆ จะใส่กระเป๋าอย่างไร รูปทรงไม่สวย แบงก์ใหญ่เท่าฝาบ้าน ฯลฯ

วันนี้แอดมินจะพามารู้จักกับ “ธนบัตรที่ระลึก” ซึ่งมีมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมีในรัชกาลปัจจุบันอย่างที่หลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อนไป ซึ่ง “ธนบัตรที่ระลึก” เป็นธนบัตรที่ออกเนื่องในวาระสำคัญต่าง ๆ เช่น ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติ ครบ ๖๐ ปี เป็นต้น มูลค่าแลกเปลี่ยนมักจะสูงกว่าราคาที่กำหนด ธนบัตรชนิดนี้จะพิมพ์ออกมาเพียงครั้งเดียวไม่มีการพิมพ์ทดแทนเหมือนธนบัตรหมุนเวียน
ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติมีดังนี้

๑. บัตรธนาคาร เนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเจริญพระชนมพรรษาหกสิบพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐ ชนิดราคา ๖๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐

๒. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเจริญพระชนมายุ ๙๐ พรรษา ชนิดราคา ๕๐,๕๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๓๓

๓. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ ๙ ชนิดราคา ๑๐๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕

๔. ธนบัตรที่ระลึกเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี ชนิดราคา ๕๐, ๕๐๐, ๕๐๐ บาท แบบพิเศษ ออกเมื่อวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๓๙

๕. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ชนิดราคา ๑๐๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๔๒

๖. ธนบัตรที่ระลึกวันราชาภิเษกสมรสครบ ๕๐ ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ชนิดราคา ๕๐, ๕๐๐,๐๐๐ ออกเมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๔๓

๗. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ ๙ พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ชนิดราคา ๑๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๔๗

๘. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสการจัดงาน ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ชนิดราคา ๖๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๔๙

๙. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ชนิดราคา ๑,๕,๑๐ ออกเมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๐

๑๐. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ชนิดราคา ๑๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๔

๑๑. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ ๙ พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ชนิดราคา ๘๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๕

๑๒. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ชนิดราคา ๗๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙

๑๓. ธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึก​ในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้​​ ​แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชนิดราคา ๒๐ บาท ๕๐ บาท ๑๐๐ บาท ๕๐๐ บาท ๑๐๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๐

๑๔. ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ ชนิดราคา ๑๐๐ บาท ๑๐๐๐ บาท ออกเมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๓

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"