พช.ประสานมือร่วมใจสภาสตรีฯ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มอบทุนอุปการะเด็กเชียงใหม่ กิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่


เพิ่มเพื่อน    


   
วันที่ 9 ธันวาคม 2563 นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ  อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ  ในพระบรมราชินูปถัมภ์และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน เป็นประธานกิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ (Children Development Fund Mobile : CDF Mobile) โดยมี นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ และรองประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ นางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ รองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นางวรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ นางจรรยาวรรณ สุวรันณาคาร นางพรทิพย์ ตั้งกีรติ นางรัศรินทร์ ลัดใหม่กุลวัฒน์ กรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวนิภา ทองก้อน ผู้อำนวยการสำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน และคณะข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน ภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมในพิธีมอบทุนอุปการะเด็ก และทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนเรียนดีในครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีคุณูปการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน ประชาชนในถิ่นทุรกันดาร และผู้ด้อยโอกาส และทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ฯ กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้จัดทำโครงการกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ (Children Development Fund Mobile : CDF Mobile) โดยบูรณาการร่วมกันระหว่างกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลางและจังหวัด ผู้นำกลุ่ม/องค์กร และเครือข่ายพัฒนาชุมชน ร่วมจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กและพัฒนาครอบครัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา ประจำปี 2563 และประชาสัมพันธ์การดำเนินงานกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ตลอดจนเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม
     
กิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ (Children Development Fund Mobile : CDF Mobile) ในจังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ แบ่งเป็นการมอบทุนอุปการะเด็กฯ โดย กรมการพัฒนาชุมชน จำนวน 25 ทุน ๆ ละ 1,500 บาท เป็นเงิน 37,500 บาท และของใช้จำเป็นสำหรับเด็ก จำนวน 25 ชุด ๆ ละ 1,000 บาท เป็นเงิน 25,000 บาท รวมเป็นเงิน 62,500 บาท
 
และการมอบทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส โดย สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จำนวน 100 ทุน แบ่งเป็นทุนการศึกษาระดับประถมศึกษา จำนวน 50 ทุน ๆ ละ 2,000 บาท และระดับมัธยมศึกษา จำนวน 50 ทุน ๆ ละ 3,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 250,000 บาท พร้อมเสื้อกันหนาวแก่เด็กที่เข้ารับทุนฯ ในวันนี้ทุกคน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระผู้มีคุณอันประเสริฐของพี่น้องชาวไทย ทรงห่วงใยลูกหลานชาวไทยอยู่ตลอดเวลา พระองค์ทรงเล็งเห็นถึงปัญหาของพี่น้องคนไทย โดยเฉพาะปัญหาความขาดแคลนของเด็กในชนบทห่างไกล ด้อยโอกาส ให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและเหมาะสม สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานพระราชาอนุญาตให้ใช้ ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” โดยทุกวันที่ 2 เมษายน ของทุกปีกองทุนจะได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อหารายได้สมทบกองทุนฯ และนำเงินกองทุนฯ ไปใช้ในการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กก่อนวัยเรียน แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ครอบครัว

ในวันนี้ขอฝากแง่คิดเรื่องของการศึกษาว่า คุณครู ผู้ปกครอง ต้องส่งเสริมให้ลูกหลานของเราได้รับการศึกษาตลอดเวลา เพราะปรัชญาของการศึกษา คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต เราต้องช่วยให้เด็กๆ เข้าใจว่าการศึกษาหาความรู้ที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่เพียงหาได้ในห้องเรียนหรือตำรา แต่ทุกสิ่งรอบตัวนั้นสามารถเสริมสร้างเด็กได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น การปลูกพืชผักสวนครัว การทำอาหาร งานบ้าน ตลอดจนสิ่งที่เป็นเชิงสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมประจำถิ่นอันสวยงาม ที่ลูกหลานของเราเหล่านี้ต้องมีโอกาสในการเรียนรู้ และอนุรักษ์สืบสาน รักษา ต่อยอดต่อไปในวันข้างหน้า

สำหรับความช่วยเหลือในวันนี้ ต้องขอขอบพระคุณประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน และคณะ เป็นอย่างสูงที่ได้ร่วมสมทบทุนการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส ในระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา จำนวน 100 ทุน รวมเป็น 125 ทุน แต่ไหนแต่ไรมาสังคมไทยของเราเป็นสังคมแห่งการเอื้อเฟื้อพร้อมให้การช่วยเหลือ ขอให้ทุกท่านที่พอมีกำลังร่วมกันแบ่งปันน้ำใจ และเป็นทูตในการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะสิ่งที่เป็นประโยชน์กับลูกหลานของเรา ให้พวกเขาได้รับโอกาสอย่างสูงสุดโดยเฉพาะด้านการศึกษา เพื่อเติบใหญ่เป็นอนาคตของชาติได้อย่างมีคุณภาพ”
   
ด้าน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ กล่าวเสริมว่า “การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญของชีวิตมนุษย์ทุกคน สิ่งที่ได้มอบให้ในวันนี้ ขอให้เป็นกำลังใจให้กับเด็กๆ และผู้ปกครอง ในการส่งเสียลูกหลานของเราช่วยติดอาวุธทางความคิดให้พวกเขา ให้มีการศึกษา มีความรู้ มีอาชีพพึ่งพาตนเองได้ และช่วยเหลือสังคมตลอดจนเป็นกำลังสร้างชาติในวันข้างหน้าต่อไป อย่างไรก็ดีขอฝากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีพอศักยภาพ มีกำลังได้ร่วมช่วยกันแบ่งปันน้ำใจ เพราะยังมีเด็กนักเรียนอีกจำนวนมากยังคงต้องการและรอคอยความช่วยเหลือ”

โดย กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดตั้ง “กองทุนพัฒนาเด็กชนบท” ขึ้นในปีเด็กสากล พ.ศ. 2522 เพื่อเป็นกองทุนให้ความช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียนที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส ให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและเหมาะสมตามวัย โดยในปี พ.ศ.2536 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ไว้ในพระราชูปถัมภ์ฯ ประกอบด้วยกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลาง และกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัด 76 จังหวัด โดยได้มอบทุนช่วยเหลือเด็กมาแล้วกว่า 107,635 คน เป็นเงิน 130,200,000 บาท สำหรับผู้ที่สนใจร่วมสบทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สามารถติดต่อได้ ณ สำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และส่วนภูมิภาค สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ทั่วประเทศ  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"