ความหวังดีที่(ฆ่า)เพื่อไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

   แม้จะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค. จังหวัดเชียงใหม่ น่าจะเป็นจังหวัดที่ขับเคี่ยว แข่งขันกันอย่างดุเดือดอย่างที่สุด พรรคเพื่อไทยส่ง ส.ว.ก้อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร เป็นตัวแทนในนามพรรค ชนกับ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ในฐานะแชมป์เก่า ที่คราวนี้ลงในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม

            คำสั่งจากแดนไกลส่งสัญญาณมายังเพื่อไทย ‘แพ้ไม่ได้’ ขณะที่บุญเลิศก็ต้องต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรี อยู่ในสถานะแพ้ไม่ได้เช่นกัน ต่างฝ่ายต่างอยู่ในมุมต้องการชัยชนะ แต่ผู้ชนะมีได้เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น  

            นับจากวันนี้เหลือเวลาเพียง 10 วัน ที่ต่างฝ่ายต่างต้องงัดกลยุทธ์ เทไพ่หมดหน้าตัก ใครมีดีอะไรงัดออกมาให้หมด เพราะหากพลิกเกม แก้กลยุทธ์ไม่ทัน กว่าจะได้แก้มือต้องรอไปอีกอย่างน้อยก็ 4 ปี             

                ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองพี่น้องอดีตนายกรัฐมนตรี ส่งจดหมายอ้อนวอนขอคะแนนให้พี่น้องชาวเชียงใหม่สนับสนุนพิชัย

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และสามีเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ลงพื้นที่ช่วยพิชัยหาเสียงแทบทุกวัน เยาวเรศ ชินวัตร เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.เพิ่งปราศรัยคำเมืองออดอ้อนขอคะแนนชาวเชียงใหม่ ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ บุตรสาวเยาวเรศ และหลานสาวทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เดินตลาด โปรยยิ้มร่วมขอคะแนนให้กับพิชัยเช่นกัน

            ชินวัตรเรียงหน้ากันออกมาหมดเกือบทั้งตระกูล คงไม่ต้องบอกว่าให้ความสำคัญขนาดไหน

            ไม่เท่านั้น แว่วเสียงมาอีกว่า ในช่วง 7 วันสุดท้าย เพื่อไทยเตรียมเปิดแคมเปญกระตุ้นคะแนนเสียงโค้งสุดท้าย พร้อมกับระดมแกนนำนักปราศรัย อาทิ ดร.เหลิม-ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เสี่ยตุ๊-อดิศร เพียงเกษ พร้อมทีมงานนักปราศรัยไปสมทบทัพของเงาะ-วรชัย เหมะ พิพัฒนชัย ไพบูลย์ ถล่มคู่ต่อสู้อีกระลอก

            ว่ากันว่า เหตุที่พรรคเพื่อไทยต้องระดมพลขนทีมงานจัดหนักจัดเต็มขนาดนี้ เป็นเพราะผลโพลภายในรอบล่าสุดไม่ดีเอาเสียเลย ยังตามบุญเลิศหลายช่วงตัว    

            ฝั่งบุญเลิศ แม้ผลโพลจะดูดี แต่ก็ไม่ประมาท ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และคณะทีมงานเสื้อแดง อาทิ วรวุฒิ วิชัยดิษฐ, เจ๋งดอกจิก-ยศวริศ ชูกล่อม, หมู-พรศักดิ์ ศรีละมุล แท็กทีมเป็นผู้ช่วยปราศรัยหาเสียงให้บุญเลิศ เลยทำให้ถูกมองว่าบุญเลิศก็หวั่นไหว ไม่แน่ใจในคะแนนเสียงของตัวเองเท่าไหร่ แม้เขาจะได้รับการสนับสนุนจากกุ้ง-น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หลานสาว และ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 เขตในเมืองที่ตระกูลบูรณุปกรณ์ยึดครองพื้นที่มายาวนาน ขณะที่ วิทยา ทรงคำ ส.ส.เชียงใหม่ ก็มีกระแสข่าวหนาหู แอบเทใจไปฝั่งบูรณุปกรณ์ อันเนื่องมาจากสายสัมพันธ์อันแนบแน่นที่ผูกพันกันมานาน

            กลายเป็นศึกในพรรคขนาดย่อมๆ ที่ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นฝั่งเพื่อไทยชนะ หรือฝั่งเชียงใหม่คุณธรรมชนะ ย่อมมีปัญหาตามมาแน่นอน เพราะเชื้อเดิมแห่งความอึดอัดใจสะสมเกิดความระหองระแหงใจกันมีมานาน ระหว่างฟากฝั่งเจ้าของพรรคกับบูรณุปกรณ์ ไม่ใช่เพิ่งมาปะทุเอาในการเลือกตั้งนายก อบจ.หนนี้

            มีการวิเคราะห์กันอย่างน่าสนใจ ผลโพลภายในเพื่อไทยที่ฝั่งเพื่อไทยตามหลังเชียงใหม่คุณธรรมอยู่ แต่ในขณะที่เชียงใหม่คุณธรรมเอาจตุพรมาช่วยปราศรัย แก้ข้อกล่าวหา ‘ไม่เคยทรยศพรรค’ ไม่ใช่พวกพลังประชารัฐ’ ไม่ใช่พวกสนับสนุนเผด็จการ’         

            แต่ในการปราศรัยที่หลายต่อหลายวันตั้งใจพาดพิง เชื่อมโยงไปถึงคดีดัง ทายาทกระทิงแดงกับผู้สมัครบางคน และยังกล่าวพาดพิง โจมตีผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทย อาจกลายเป็นการเพิ่มคะแนนสงสารให้ฝั่งเพื่อไทยไปในตัว แม้แต่ในเพจเฟซบุ๊กจตุพร ขณะไลฟ์สดช่วงปราศรัย ถูกถล่ม ต่อว่าต่อขานจตุพรด้วยถ้อยคำรุนแรง

            ฝั่งเสื้อแดงเชียงใหม่ จากที่เคยเป็นเนื้อเดียวกันมาก่อน วันนี้กลายมาเป็นขับไล่ให้พ้นจากตำแหน่งประธาน นปช. ในโลกโซเชียลก็นำภาพในอดีตสะท้อนให้เห็นถึงท่าทีจตุพรที่เปลี่ยนไปมาล้อกันอย่างสนุกปาก

            เพื่อไทยก็พลิกเกม ไม่ขอโต้ แม้จะถูกถล่มอย่างหนักมาหลายวัน ก็คงหวังเรียกคะแนนสงสาร ปล่อยให้ชาวเชียงใหม่ได้ใช้วิจารณญาณตัดสินใจกันเอาเองในวันเลือกตั้ง

            ยังมีเรื่องที่น่าหนักใจ พรรคเพื่อไทย เพราะถึงแม้พิชัยพลิกชนะในโค้งสุดท้ายเข้าวินจริง ก็มีนักร้องบางคนเตรียมนำปมประเด็น "จดหมายทักษิณ" ที่ส่งสารถึงชาวเชียงใหม่ขอให้สนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยเข้าองค์ประกอบแห่งความผิด ที่ในบรรดามุมมองนักกฎหมายเห็นช่องแล้วว่าอาจเข้าข่ายความผิดทั้ง พ.ร.บ.พรรคการเมือง และ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ที่น่าหวั่นใจ หวั่นวิตกยิ่งนัก

                จากความหวังดีเล็กๆ อาจเป็นจุดตายอันใหญ่หลวง ไม่เพียงส่งผลมาถึงผู้สมัคร แต่อาจลุกลามมายังเพื่อไทยทั้งพรรคก็เป็นได้.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"