บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

           www.thaipost.net อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย กลับมาสู่ในห้วงเวลาต้องลุ้นระทึกอีกครั้ง จุดเริ่มต้นมีผู้ลักลอบผ่านเข้ามายังท่าขี้เหล็ก พม่า มาทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข พูดไว้อย่างน่าสนใจว่า ‘มีกฎหมายการลักลอบเข้าเมืองอยู่แล้ว รวมไปถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร และ พ.ร.บ.โรคติดต่อแห่งชาติ กรณีที่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเตรียมฟ้องร้องกับผู้ที่นำโควิด-19 เข้าประเทศ ฟ้องเลยควรจะฟ้อง แต่รัฐบาลจะไม่ทำ ถือเป็นสิทธิตามกฎหมายของแต่ละคน คนที่ทำผิดกฎหมายทำความเดือดร้อน ไม่รับผิดชอบ ถ้ามีใครสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ก็ทำได้อยู่แล้ว ส่วนรัฐบาลก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน ไม่เช่นนั้นก็จะไม่หลาบจำ’ เรื่องนี้ควรต้องสาวไปถึงต้นตอ พวกที่เห็นแก่ได้ ขบวนการลักลอบคนผ่านตามแนวชายแดน เกี่ยวข้องกับฝ่ายไหน ใครบ้าง ต้องลงโทษอย่างเด็ดขาด ๐

                จากคำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง คดีหมายเลขดำที่ อท.76/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อท.228/2562 ที่ขอพูดเป็นภาษาชาวบ้านง่ายๆ คือ สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ น้องชายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า พยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่สำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เพื่อให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ตัวเองได้ สัมปทานที่ดินทำเลทอง 12 ไร่ ย่านชิดลม โดยไม่ต้องผ่านการประมูล เรื่องนี้แม้จะมีคำพิพากษาลงโทษบางคนไปแล้ว แต่ก็เกิดกระแสอย่างกว้างขวางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด ไม่ฟ้องต่อผู้ที่มีความพยายามติดสินบน โดย เสี่ยแจ๊ค-วัชระ เพชรทอง สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดก็แล้ว แต่ก็ยังไม่มีสารตอบกลับมา ล่าสุดเตรียมมายื่นหนังสือให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ที่เรื่องนี้ต้องทำให้ชัดกระจ่าง ๐

                นับแต่ หญิงหน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และคนใกล้ชิด อาทิ วัฒนา เมืองสุข ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยมาจากสาเหตุใด ยังไม่ได้รับการชี้แจง วัฒนาออกมาเคลียร์ชัดทุกประเด็นผ่านรายการทีวีรายการหนึ่งว่า ไม่ได้ทะเลาะ ขัดแย้งกับนายทักษิณ คุณหญิงพจมาน แต่ขัดแย้งกับผู้บริหารพรรคเพื่อไทย เมื่อเห็นไม่ตรงกันเลยต้องออกมา นอกจากนี้ยังระบุไปถึงทิศทางการเมืองวันข้างหน้าด้วยว่า คงจะตั้งพรรคการเมือง ได้ไปยื่นจดแจ้งต่อ กกต.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ขับเคลื่อนการเมืองในนามกลุ่มสร้างไทยไปก่อน’ เป็นอันเคลียร์ชัดเจน พรรคเพื่อไทยที่ผ่านมามีกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างกลุ่มเป็นระยะๆ จนนำมาสู่เหตุ อยู่ด้วยกันไม่ได้ แยกทาง ส่วนการตั้งพรรคในอนาคตภายใต้ผู้นำอย่างหญิงหน่อย จะออกมาในรูปแบบไหน อย่างไร คงต้องตามต่ออย่างใกล้ชิด ๐

                เลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ (อบจ.) ดุเดือด เข้มข้น พรรคเพื่อไทยส่ง ก้อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ลงแข่งขัน โดย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถึงกับร่อนจดหมายอ้อนขอคะแนนชาวเชียงใหม่ให้สนับสนุนพิชัย ขณะที่กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม มีบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.ลงป้องกันแชมป์ และได้ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ไปช่วยหาเสียง เคลียร์ข้อกล่าวหา ไม่ได้เป็นพวกพลังประชารัฐ ไม่ได้ทรยศพรรคเพื่อไทย ตลอดการช่วยหาเสียงยังได้พาดพิงมาถึงสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างดุเดือด ร้อนถึงกลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ข้องใจออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าว ขับไล่จตุพรให้พ้นจากประธาน นปช. ขณะที่พรรคเพื่อไทยแว่วเสียงเตรียมแก้เกม เปิดแคมเปญรอบสุดท้าย และขนทีมชุดใหญ่นัดปราศรัยไปอ้อนคะแนนอีกระลอก ผลสุดท้ายชาวเชียงใหม่จะเทใจให้ใคร 20 ธ.ค.ลุ้นไปพร้อมกัน ๐

 

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"