‘วราวุธ’ ส่ง ‘ยุทธพล’ จูงใจ ทสม. ติวเข้ม ขอรับทุนจัดการไฟป่าฯ-โคก หนอง นา โมเดล


เพิ่มเพื่อน    

 

วันจันทร์ที่ 7 ธ.ค. 2563 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) มอบหมาย นายยุทธพล  อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. พบปะพี่น้องน้องเครือข่าย ทสม. จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสมุทรสงคราม พร้อมเปิดโครงการเสริมศักยภาพเครือข่าย ทสม. ในการเขียนโครงการและการเข้าถึงแหล่งทุนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จัดขึ้นโดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ณ รร.โกลเด้น บีช ชะอํา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ร่วมด้วย นายสุรชัย อจลบุญ  อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี  ผู้บริหารกระทรวงฯ  ผอ.ทสจ. และเครือข่าย ทสม. ทั้ง 3 จังหวัด รวม 200 คน เข้าร่วมโครงการ
นายยุทธพล  อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. เปิดเผยว่า  “เครือข่าย ทสม.” ได้เข้ามามีบทบาทและเป็นกลไกเชิงพื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนท้องถิ่น ร่วมกับกระทรวงฯ มาเป็นอย่างดีและต่อเนื่องมาตลอด ในขณะเดียวกัน กระทรวงฯ โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ก็ได้มอบนโยบายการทำงานแบบ “ทส. ยกกำลัง 2 บวก 4” เน้นการทำงานที่มีเป้าหมายชัดเจนและมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริงควบคู่กับการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนซึ่งเป็นการยกระดับการทำงานด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในลักษณะเชิงรุกมากขึ้น 

อีกทั้งเครือข่าย ทสม. ที่มีกว่า 242,000 คน ทั่วประเทศ ก็ต้องปรับบทบาทหน้าที่ของตนเองให้เป็น “ทสม. วิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” 

ที่ปรึกษา รมว.ทส. กล่าวอีกว่า การดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในระดับพื้นที่ของทั้ง 3 จังหวัด จะเน้นที่การแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ด้วยวิธีที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ เช่น การสร้างเขื่อนกันทรายและคลื่นในพื้นที่ จ.เพชรบุรี การเรียงหินใหญ่กันคลื่น ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และการปักไม้ไผ่ชะลอคลื่นในพื้นที่จ.สมุทรสงคราม  รวมทั้ง การสร้างปะการังเทียมให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลเพิ่มขึ้น ตลอดจน การส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ด้วยการคัดแยกก่อนทิ้ง โดยนำหลักการ 3Rs  ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อสร้างแรงจูงใจ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่เครือข่าย ทสม. กระทรวงฯ จึงได้มอบกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดทำกรอบแนวทางการสนับสนุนเงินกองทุนสิ่งแวดล้อมโครงการขนาดเล็ก (วงเงิน 500,000 บาท) เพื่อให้เครือข่าย ทสม. เขียนโครงการขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนสิ่งแวดล้อมในประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญสอดรับกับนโยบายรัฐบาลและสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) การจัดการไฟป่าและลดหมอกควันในพื้นที่ 
17 จังหวัดภาคเหนือ และ (2) โครงการส่งเสริม โคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ  
                 

ด้าน นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า “โครงการเสริมศักยภาพเครือข่าย ทสม. ในการเขียนโครงการและการเข้าถึงแหล่งทุนด้านทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในครั้งนี้ จัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เครือข่าย ทสม. ในการเข้าถึงแหล่งทุน และจัดทำข้อเสนอโครงการ เพื่อรับการสนับสนุนงบประมาณ โดยการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องแหล่งทุน และการจัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสิ่งแวดล้อม และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่าย ทสม. ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดย จ.เพชรบุรี มี ทสม.จำนวน 1,400 คน 
จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวนกว่า 1,900 คน และ จ.สมุทรสงคราม จำนวนกว่า 1,800 คน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"