'อนุทิน' ยันไม่จำเป็นต้องปิดจังหวัด ชี้ 'โควิด' กระจอกงอกง่อย ถ้าเราเข้าใจและมีอาวุธพร้อม


เพิ่มเพื่อน    

5 ธ.ค.63 - ที่สนามหลวง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 หลังพบผู้ลักลอบเข้าประเทศติดเชื้อโควิด-19 ว่า แม้จะแพร่กระจาย แต่จุดเริ่มต้นมาจากที่เดียวกันหมด เท่ากับว่ายังไม่มีการแพร่กระจายระยะสอง เพราะยังไม่แพร่ทุกทิศทุกทางเหมือนช่วงต้นปีที่ผ่านมา และตอนนี้เราพยายามให้คนไทยที่อยู่ฝั่งเมียนมาและกลับเข้าประเทศให้แสดงตนไปที่โรงพยาบาล เพื่อตรวจ หากพบเชื้อก็ทำการรักษาไม่ต้องไปที่สถานีตำรวจ เราจะดูแลให้ทุกอย่าง พาไปตรวจเชื้อ พาไปกักตัว และรักษา โดยจะประสานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางกลับไทย ดังนั้นถ้าใช้วิธีนี้คิดว่าไม่น่าจะมีเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม โอกาสจะแพร่เชื้อก็มาจากคนชุดแรกที่เข้ามา ซึ่งเวลานี้เราก็ใช้ระบบเข้าไปหาขยายผล ไปถึงผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลาง ต่ำ ก็พบทุกราย และที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จก็เพราะความร่วมมือจากคนไทยทุกคน ฉะนั้นคนที่เดินทางเข้ามาจากท่าขี้เหล็กที่เป็นจุดปะทุของเชื้อ และคนที่ไปสัมผัสให้รีบมาโรงพยาบาล บอกข้อเท็จจริง ไม่ต้องอาย ทุกคนสามารถติดเชื้อได้ แต่ต้องมีความรับผิดชอบ ยืนยันว่ายาเราดีและมีพร้อมที่จะรักษา กินไม่ถึงสัปดาห์ก็หายหมดทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ามาตรการในประเทศยังไม่ต้องเข้มข้นกว่านี้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเราเข้าใจและปฏิบัติตามมาตรการสวมหน้ากากอนามัยก็คงไม่มีการล็อกดาวน์ในขณะนี้ เนื่องจากที่มาของเชื้อยังเป็นจุดเดิม แต่ถ้ากลับมาแล้วยังตระเวรเที่ยวไปตามที่ต่างๆ เดินทางข้ามจังหวัด ก็อาจจะใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้น ทั้งนี้ขอย้ำให้ผู้ที่เดินทางกลับเข้าประเทศมาแสดงตน และให้ถือว่ามาตรวจสุขภาพ เพราะเวลานี้ยังต้องเฝ้าระวังไปเรื่อยๆจนกว่าสถานการณ์จะนิ่ง

ถามว่า ข้อกำหนดที่ผ่อนคลายไปเช่นเรื่องการรวมตัวของจำนวนคนในกิจกรรมต่างๆจะต้องกลับมาเข้มข้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า โดยหลักแล้วไม่ต้องกังวลแค่ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง วันนี้คิดว่าคงไม่มีใครไปงานขนาดใหญ่ เช่น คอนเสิร์ต แต่ถ้าไปก็ต้องระวัง ส่วนคนจะไปเที่ยวช่วงนี้สามารถเดินทางไปได้แต่ขอให้เข้าใจว่าการแพร่กระจายเชื้อในระยะเมตรครึ่ง ถ้าเราไม่ไปในสถานที่ เช่น ผับ บาร์ โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย ไม่ใช้ภาชนะร่วมกันก็ไม่ติด กิจกรรมคอนเสิร์ต หรือการไปชุมนุมก็ทำได้ ขอให้เข้าใจเรื่องการป้องกันโรค

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้ข้อบังคับกำหนดห้ามการชุมนุมทางการเมืองใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า อย่าเอามาปนกัน เพราะคนละเรื่องกรณีที่ตนกล่าวเป็นเรื่องการควบคุมโรคไม่ใช่การเมือง เวลานี้ความเดือดร้อนส่วนใหญ่อยู่ที่ภาคเหนือ ดังนั้นสัปดาห์หน้าตนและรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะลงไปเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพื้นที่และให้กำลังใจคนทำงานหน้าด่าน เพราะเวลานี้ความพร้อมของเรามีเต็มที่ อย่างไรก็สามารถควบคุมได้ อีก 6 เดือนก็มีวัคซีนออกมา จึงขอให้มั่นใจไม่จำเป็นต้องปิดจังหวัด เพราะโควิดกระจอกงอกง่อยถ้าเราเข้าใจและมีอาวุธพร้อม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"