หวิดวุ่น!เปิดประชุมไม่ได้ ฝ่ายค้าน รุมจวกส.ส.ซีกรัฐบาล ต้องรักษาองค์ประชุม


เพิ่มเพื่อน    

3 ธ.ค.63 - เวลา 9.30 น.ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยให้ ส.ส. จำนวน 30 คนปรึกษาหารือถึงความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง 

เมื่อการหารือแล้วเสร็จ เวลา 10.30 น. แต่ไม่สามารถเปิดประชุมได้ เนื่องจากต้องรอให้ครบองค์ประชุมที่ต้องใช้ 244 คน ทำให้นายชวน แจ้งต่อส.ส.​ที่ร่วมประชุมในกรรมาธิการชุดต่างๆ มีประมาณ 12 คณะ ให้ร่วมลงชื่อเข้าร่วมประชุมด้วย 

อย่างไรก็ดี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หารือต่อที่ประชุมเพื่อซักถามต่อการเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมที่คาดว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านจะลืมลงชื่อ ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ส่วนส.ส.ของรัฐบาลส่วนใหญ่ เป็นส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ ต้องลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ 

ทำให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านลุกตอบโต้ โดยนายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามระเบียบวาระ เป็นร่างกฎหมายของรัฐบาล หากฝ่ายรัฐบาลไม่สามารถหาสมาชิกเพื่อลงชื่อเป็นองค์ประชุมได้ ไม่ต้องพิจารณา ดังนั้นไม่มีเหตุผลหรือคำอธิบายอื่นเพื่อแก้ตัว  หากจะออกกฎหมายต้องเอาสมาชิกมาให้พอตามที่กฎหมายกำหนด 

ขณะที่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านเป็นฝ่ายตรวจสอบ กรณีองค์คณะไม่ครบถ้วนตามข้อบังคับ เป็นสิ่งที่ต้องระวังเมื่อเป็นรัฐบาล ต้องรักษาองค์ประชุมเพื่อออกมติ เมื่อสภาฯ ใช้สัดส่วนอำนาจของฝ่ายรัฐบาลอยู่เหนือ ต้องทำหน้าที่ให้ครบถ้วน  

ทำให้นายชวน กล่าวว่า รัฐบาลอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก "การทำหน้าที่ของสภา เป็นของทุกฝ่าย ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ” จากนั้นไม่มีฝ่ายค้านคนใดลุกตอบโต้กรณีดังกล่าวอีก มีเพียงการหารือในประเด็นอื่นๆ อีกเกือบ 1 ชั่วโมงจึงเข้าสู่ระเบียบวาระประชุมตามปกติ รวมใช้เวลารอองค์ประชุมเพื่อเปิดประชุมตามปกติกว่า 2 ชั่วโมง 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"